22/08/2017 06:00 GMT+7

Kịch bản điện ảnh”của siêu sao Ánh Viên

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Chỉ trong nửa giờ đồng hồ, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đưa tất cả người hâm mộ thể thao nước nhà đi từ cảm xúc thất vọng cho đến hạnh phúc, vui mừng tột độ, khi cô thảm bại ở nội dung 200m bướm rồi sau đó giành HCV, phá kỷ lục SEA Games 100m ngửa trong đêm 21-8.

Ánh Viên (giữa) trên bục vinh quang. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Điều gì đã xảy ra với Ánh Viên trong đêm lạ kỳ 21-8? Cô từng đoạt HCV 200m bướm ở SEA Games, và chưa từng làm được điều đó với 100m ngửa (chỉ mới giành HCĐ). Trong lý giải của tổng thư ký Liên đoàn Thể thao dưới nước Đinh Việt Hùng, đây không phải là “thua sở trường thắng sở đoản”, bởi cả 2 nội dung này Ánh Viên đều được kỳ vọng nhiều như nhau trước thềm SEA Games 2017. Nhưng chuyện Ánh Viên thảm bại 200 bướm (chỉ về thứ 4) để rồi chỉ nửa giờ sau giành chiến thắng ấn tượng 100m ngửa thật sự khiến tất cả phải ngỡ ngàng.

Cảm xúc trong đêm 21-8 ấy gợi cho tôi nhớ đến cuộc lội ngược dòng vĩ đại của CLB bóng đá Barca trước PSG ở Champions League cách đây vài tháng. Những con người giỏi thường có những câu chuyện thật đặc biệt của riêng mình. Nếu có ai đó chê bai bơi lội chỉ là một môn thể thao nhàm chán, ít cảm xúc, thắng thua luôn được dự đoán trước, thì những gì diễn ra tại nhà thi đấu dưới nước Bukit Jalil đã đáp trả.

“Đây là một đêm đầy cảm xúc”, ông Đinh Việt Hùng đã thốt lên với tôi như thế khi trao đổi về màn trình diễn của Ánh Viên. Ban huấn luyện nói gì về thất bại của cô kình ngư lừng danh? “Tôi nghĩ với một VĐV phải gánh quá nhiều trọng trách huy chương như thế, gặp sức ép là chuyện tất nhiên. Cá nhân tôi nghĩ đây là một tai nạn, quan trọng là Viên đã biết đứng dậy đúng lúc” - ông Hùng trả lời.

Thật vậy, lòng tin vào việc “hễ xuống hồ là lấy HCV” của Ánh Viên quá lớn để nhiều người hâm mộ có thể bình thản và nghĩ rằng “đời người ai chẳng có lúc tai nạn”. Điều quan trọng là Ánh Viên đã đứng dậy thế nào sau cú vấp ngã của mình. Câu trả lời của cô có lẽ là thần tốc nhất có thể. Chỉ đúng nửa giờ đồng hồ. Ánh Viên đã cho thấy với cô, vấp ngã thì có thể, nhưng gục ngã là không bao giờ.

Nhưng câu chuyện về sự trở lại thần kỳ của Ánh Viên chưa dừng lại đó. Cô kình ngư quê Cần Thơ luôn khiến mọi người phải xúc động vì sự khiêm tốn cùng ý chí của mình. Ánh Viên cười không quá tươi, và cô không hề tỏ ra tự hào khi trả lời phỏng vấn cánh truyền thông.

“Khi bước xuống hồ bơi, tôi luôn muốn thi đấu tốt nhất có thể. Đối thủ mà tôi coi trọng nhất là chính bản thân mình. Ngày hôm nay (21-8) tôi đã thi đấu không được tốt, tôi đã không thể chiến thắng bản thân. Tôi muốn xin lỗi người hâm mộ quê nhà, tôi sẽ cố gắng hơn trong những ngày thi đấu kế tiếp” - Ánh Viên nói.

Sau biết bao vinh quang, chiến thắng, Ánh Viên vẫn luôn như vậy, vẫn là ý chí miệt mài của một cô gái nhìn về tương lai. Nhưng sự khiêm tốn của Ánh Viên vẫn không thể nào che mờ kịch bản trong mơ mà cô viết nên đêm 21-8.

Tính toán chiến thuật của HLV Đặng Anh Tuấn?

Lý giải về chuyện thất bại ở nội dung 200m bướm và sau đó thắng ở nội dung 100m bơi ngửa nữ tại SEA Games 29 của Ánh Viên, cựu vô địch quốc gia Nguyễn Thị Kim Tuyến, đồng đội cũ của Ánh Viên ở đội tuyển, cho biết: “Thất bại của Ánh Viên ở nội dung 200m bướm, tôi cho rằng đó là tính toán chiến thuật của HLV Đặng Anh Tuấn vì hai nội dung 200m bướm và 100m ngửa quá gần nhau. Nếu Ánh Viên bung sức ở nội dung không phải sở trường (200m bướm) sẽ rất mạo hiểm bởi cô có thể không kịp hồi phục cho cự ly sở trường 100m ngửa. Đây là chuyện bình thường và hợp lý trong thi đấu”.

HLV Trương Hải Phong của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc phòng 5 - Quân chủng hải quân nói: “Ánh Viên dự SEA Games 2017 với áp lực rất lớn. Cô đăng ký 18 cự ly và đặt chỉ tiêu 11 HCV là rất nặng nên HLV Đặng Anh Tuấn phải có sự tính toán”.

Ông Đinh Việt Hùng cho rằng ông luôn tin tưởng vào bản lĩnh của Ánh Viên và tin chắc Ánh Viên sẽ tiếp tục thành công trong những ngày thi đấu tiếp theo.

T.P.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên