29/06/2013 07:43 GMT+7

Không có "tuần trăng mật" cho Carlo Ancelotti

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Sự xuất hiện của “quý ngài lịch lãm” Carlo Ancelotti đã mang lại bầu không khí tích cực mới tại sân Santiago Bernabeu. Dù vậy sẽ không có “tuần trăng mật” nào chờ đợi tân HLV Real Madrid (R.M).

u3FsKnjx.jpgPhóng to
HLV Ancelotti (giữa), Zidane (bìa trái) và chủ tịch Florentino Perez tại lễ giới thiệu Ancelotti trong vai trò dẫn dắt Real Madrid - Ảnh: Reuters

Trong những tháng cuối cùng dưới triều đại của HLV Jose Mourinho, một bầu không khí u ám và thù địch bao trùm lên sân Santiago Bernabeu. “Người đặc biệt” Mourinho và cầu thủ công khai chỉ trích, cạnh khóe lẫn nhau. Mỗi lần trả lời phỏng vấn báo chí, HLV Mourinho đều cau có, cằn nhằn và đưa ra toàn những lời lẽ tiêu cực.

Ancelotti ghi điểm ngày ra mắt

Ngược lại, theo trang BBC Sports, khi xuất hiện HLV Ancelotti luôn cười đùa, trả lời giới truyền thông Tây Ban Nha một cách lịch thiệp, nhẹ nhàng.

Dù hết lời ca ngợi người tiền nhiệm Mourinho, cựu HLV AC Milan và Paris St-Germain này khẳng định: “Tôi không phải là Jose Mourinho”. Và Ancelotti cho biết sẽ thay đổi lối chơi của R.M: “Lịch sử và truyền thống của R.M là tấn công đẹp mắt. Chúng tôi sẽ nỗ lực để chơi một thứ bóng đá khiến CĐV cảm thấy hạnh phúc”.

Chiến thuật phòng ngự phản công dựa trên tốc độ và sức mạnh của Mourinho luôn hiệu quả, đặc biệt trong mùa giải 2011-2012 khi R.M đoạt chức vô địch La Liga. Nhưng chiến thuật này luôn bị chỉ trích là đi ngược lại truyền thống chơi bóng đẹp mắt, hào hoa của một Real vĩ đại trong quá khứ. Uy tín của R.M cũng sứt mẻ nghiêm trọng khi các cầu thủ R.M dưới thời Mourinho thường xuyên nhận thẻ đỏ do chơi xấu khi đối đầu với Barcelona.

Cải tổ R.M không phải là nhiệm vụ dễ dàng. HLV Ancelotti cũng thừa nhận điều đó bởi không chỉ lật đổ sự thống trị của Barca, ông còn phải dẫn dắt Real giành chiếc cúp Champions League thứ 10. Chỉ những thành công như thế mới khiến CĐV Real và chủ tịch Florentino Perez hài lòng.

Chuyển nhượng, sắp xếp đội hình là ưu tiên hàng đầu

Công việc của HLV Ancelotti sẽ bắt đầu ngay lập tức. Chắc chắn “quý ông” người Ý này sẽ không có thời gian để tận hưởng “tuần trăng mật” với Real. Trong những ngày còn lại của mùa hè, HLV Ancelotti phải giải quyết hàng loạt vấn đề khẩn cấp. Đầu tiên là sắp xếp nhân sự. Tiền vệ trẻ tài năng Isco đã đến từ Malaga và tiền đạo người Argentina Gonzalo Higuain có thể sẽ chuyển sang Arsenal trong vài ngày tới. Ưu tiên chuyển nhượng hàng đầu của Real là tìm một tiền đạo thay thế Higuain. Và Edinson Cavani (Napoli) cùng Luis Suarez (Liverpool) là những ứng cử viên hàng đầu.

Trên thực tế, Ancelotti không cần mua thêm nhiều cầu thủ mới, bởi ông đang có trong tay một đội hình cực mạnh với những ngôi sao đang đạt đến độ chín và một số cầu thủ trẻ tài năng. Tuy nhiên Ancelotti phải làm rõ tương lai của Kaka, Pepe, Jose Callejon, Fabio Contrao và Diego Lopez. Sự xuất hiện của Isco có thể khiến Angel Di Maria phải rời Real.

Kế đến là việc xác định ông sẽ hợp tác thế nào với huyền thoại Zinedine Zidane. Trước đó, chủ tịch Perez tuyên bố sẽ bổ nhiệm Zidane vào một vị trí quan trọng hơn vai trò “đại sứ câu lạc bộ” hiện nay. Báo chí Tây Ban Nha đồn Zidane sẽ giữ chức giám đốc thể thao, phụ trách đàm phán chuyển nhượng và hợp đồng. Nhưng Ancelotti cho biết có thể Zidane sẽ trở thành trợ lý của ông (hiện HLV Ancelotti đã có một trợ lý là Paul Clement). Để nội bộ ban huấn luyện ổn định, Ancelotti và chủ tịch Perez phải đạt thỏa thuận về vai trò của Zidane.

Cuối cùng là tương lai của Cristiano Ronaldo. Trong vài tuần tới, HLV Ancelotti, chủ tịch Perez và có thể cả Zidane phải thuyết phục Ronaldo gia hạn hợp đồng với Real. Hiện quá trình đàm phán đang có dấu hiệu bế tắc. Nếu không thể đạt được thỏa thuận, có thể Real sẽ phải bán Ronaldo trong mùa hè này khi anh vẫn còn có giá. Dù HLV Ancelotti không muốn chia tay với cầu thủ quan trọng nhất của R.M nhưng có thể ông sẽ buộc phải làm như vậy.

Và nếu Ronaldo ở lại đồng thời Real mua được Cavani hay Suarez, HLV Ancelotti sẽ sắp xếp đội hình toàn sao của mình như thế nào? Trong sự nghiệp vẻ vang của mình, Ancelotti luôn chứng tỏ sự linh hoạt về chiến thuật và không trung thành tuyệt đối với một đội hình cố định nào. Có một điều chắc chắn là với những siêu sao như Ronaldo, Mesut Oezil, Isco, Cavani/Suarez hoặc Karim Benzema, Ancelotti đủ điều kiện thiết lập một mặt trận tấn công có sức mạnh tàn phá.

Trên thực tế khi còn ở Paris St-Germain, HLV Ancelotti thường bị chỉ trích là không tạo được sự kết dính cho đội bóng và PSG luôn phụ thuộc vào sự tỏa sáng cá nhân của các ngôi sao. Nhưng nếu tìm ra được một công thức giúp các ngôi sao Real kết hợp hiệu quả, Ancelotti có thể giúp R.M giành chiến thắng từ La Liga cho đến Champions League.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên