22/06/2023 10:48 GMT+7

Không chỉ là 2.700 tỉ đồng

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm thông tin sau hơn một năm thu phí hạ tầng cảng biển, đã có hơn 2.700 tỉ đồng được nộp vào ngân sách.

Trung bình mỗi ngày thu được 7,5 tỉ đồng và sẽ còn tăng đều khi hệ thống thu phí đã vận hành ổn định. Đây là một trong những điểm son của ngành giao thông thành phố thời gian qua. Nhưng không chỉ là tiền, thành công của thu phí hạ tầng cảng biển đã mở ra nhiều giá trị trong chính sách cho hạ tầng.

Đúng như tinh thần của nghị quyết HĐND TP.HCM là toàn bộ tiền thu phí sẽ hòa vào ngân sách để đầu tư cho hạ tầng giao thông kết nối cảng biển, Sở Giao thông vận tải cho biết 2.700 tỉ đồng đầu tiên đã được góp thêm nguồn lực cho nhiều công trình như nút giao Mỹ Thủy đã triển khai giai đoạn 2, nút giao An Phú đã khởi công. 

Sắp tới là đường nối kết từ cầu Phú Hữu trên đường Võ Chí Công ra Bình Thái (dự án thành phần đường vành đai 2), xa hơn sẽ là cầu Thủ Thiêm 4, khép kín đường vành đai 2, nạo vét luồng Soài Rạp...

Những cam kết đã và sẽ thực hiện ấy có thể ví như cốc nước mát lành, giải được phần nào cơn khát hạ tầng của người dân và doanh nghiệp. Công trình chưa thể có ngay ngày một ngày hai, nhưng số tiền phí đã về đủ theo tiến độ. 

"Quả ngọt" không dừng lại ở con số 2.700 tỉ đồng hay những công trình như cam kết mà còn giúp thành phố và các địa phương cả nước thấy được sự cần thiết của phương thức "lấy hạ tầng nuôi hạ tầng". 

Lâu nay có thực tế là có không ít cơ quan chức năng ngại ngần khi đụng đến các đề án thu phí vì sợ phản ứng của dư luận. Nhưng xin đừng quên, người dân và doanh nghiệp luôn là những người tiêu tiền thông minh nhất. Họ rất kỹ lưỡng với đồng tiền của mình nhưng luôn hiểu "không có bữa ăn trưa miễn phí" nào. 

Hạ tầng tốt không phải trên trời rơi xuống, cũng không thể chỉ trông vào đồng vốn ngân sách. Đồng thời cũng chứng minh không phải thu phí là sẽ tạo ra gánh nặng mà ngược lại nếu có đề án khoa học, thực hiện minh bạch thì đó mới là cách gỡ bớt những gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp. 

Đóng phí, ngày rất gần, doanh nghiệp bớt phải chịu cảnh xe nằm đường, hàng nằm bãi, tốn thêm chi phí nhiên liệu, lương tài xế chỉ vì giao thông ách tắc. Hạ tầng dần được cải thiện, hàng hóa lưu thông nhanh hơn, giảm bớt chi phí lưu thông... Rộng hơn là môi trường đầu tư được cải thiện, nhà đầu tư bước vào, cơ hội làm ăn mở ra.

Niềm vui từ kết quả thu phí hạ tầng cảng biển được lan tỏa trong những ngày Quốc hội đang thảo luận và sẽ bấm nút thông qua nghị quyết về cơ chế đặc thù cho TP.HCM.

Còn nhớ ba năm trước khi xây dựng đề án hạ tầng thu phí cảng biển, TP.HCM từng đứng trước áp lực và sự hoài nghi về thành công của đề án. Nhưng cùng với cách làm việc khoa học, minh bạch, tinh thần dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung của người dân đã giúp thành phố có kết quả hôm nay.

Giá trị của thành công bước đầu ấy khẳng định cho tinh thần dám làm của thành phố, có cơ chế sẽ có vốn, có cơ chế sẽ có hạ tầng... - một trong những điều mà các đại biểu Quốc hội tâm đắc khi thảo luận về nghị quyết cơ chế đặc thù cho TP.HCM, dự kiến sẽ bấm nút thông qua vào cuối tuần này!

TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển gần 2.700 tỉ đồngTP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển gần 2.700 tỉ đồng

Thông tin thu phí cảng biển như trên được Sở Giao thông vận tải TP.HCM công bố ở buổi họp báo về tình hình giao thông tại TP.HCM trong 5 tháng vừa qua, vào chiều 20-6.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên