12/11/2015 05:21 GMT+7

​Khôi phục uy tín bóng đá Đức đòi hỏi thời gian

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) Reinhard Rauball vừa lên tiếng thừa nhận đưa bóng đá nước Đức ra khỏi vụ xìcăngđan mua quyền đăng cai World Cup 2006 sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và công sức của cả giới chuyên nghiệp và nghiệp dư.

Ông Rauball và đồng chủ tịch DFB Rainer Koch được giao trách nhiệm lãnh đạo liên đoàn bóng đá quốc gia lớn nhất thế giới sau khi người tiền nhiệm Wolfgang Niersbach từ chức hôm thứ hai (9-11) vì vụ bê bối chi nhiều triệu USD cho Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) một năm trước khi đăng cai World Cup 2006. “DFB đang trải qua nhiều rắc rối. Vì lợi ích của bóng đá, chúng ta cần hợp tác và nỗ lực, cả giải Bundesliga (Giải vô địch Đức) và giới nghiệp dư” - nhật báo Bild (Đức) dẫn lời ông Rauball.

Lãnh đạo đội Bayern Munich tuyên bố sẽ đứng sau ủng hộ ông Beckenbauer. Ảnh: Reuters

“Nhiệm vụ đó đòi hỏi rất nhiều thời gian” - ông nhấn mạnh. Tháng trước, tạp chí Der Spiegel (Đức) đưa tin DFB đã chi 6,7 triệu euro (7,2 triệu USD) cho FIFA . Đây có thể là hành vi chi trả khoản vay từ Tổng giám đốc Adidas Robert Louis-Dreyfus để mua phiếu tại cuộc bầu cử FIFA năm 2000 nhằm ủng hộ chiến dịch vận động giành quyền đăng cai World Cup 2006 của Đức.

Ông Niersbach là phó chủ tịch ủy ban tổ chức World Cup 2006. Hiện ông đang bị điều tra vì tội trốn thuế, có liên quan đến khoản tiền trên. Tuy nhiên, ông Niersbach bác bỏ cáo buộc và cũng phủ nhận sự tồn tại của quỹ đen dùng để mua phiếu. Ông chỉ nhận “trách nhiệm chính trị” trong vụ việc này. Dù vậy, tháng trước cũng chính ông Niersbach tuyên bố không hề biết tại sao lại có khoản chi trả cho FIFA năm 2005.

Huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer, người đứng đầu ủy ban tổ chức World Cup 2006, cũng bác bỏ cáo buộc bỏ tiền mua phiếu bầu. Tuy nhiên, sự nghi ngờ gia tăng khi DFB cho biết có một hợp đồng giữa ông và cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner, người bị cấm tham gia bóng đá suốt đời kể từ tháng 9. Hợp đồng đó được ký bốn ngày trước khi FIFA bỏ phiếu năm 2000.

Theo hợp đồng này, Đức hỗ trợ nhiều dịch vụ cho Liên đoàn Bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF), nơi ông Warner lãnh đạo từ năm 1990 cho đến 2011. DFB khẳng định hợp đồng không hề có điều khoản hỗ trợ tài chính cho CONCACAF và cũng không được thực hiện. Nhưng DFB yêu cầu ông Beckenbauer giải thích cụ thể.

Ông Warner, từng là thành viên Ủy ban Điều hành FIFA suốt 28 năm, cùng 13 quan chức bóng đá khác đã bị truy tố tại Mỹ hồi tháng 5 vì tội tham nhũng, rửa tiền và lừa đảo tổng cộng hơn 150 triệu USD.

Theo AFP, mới đây chủ tịch đội Bayern Munich Karl-Heinz Rummenigge tuyên bố câu lạc bộ sẽ đứng sau ủng hộ ông Beckenbauer, chủ tịch danh dự. Hiện “Hoàng đế” bóng đá Đức vẫn đang im lặng sau khi ông Niersbach từ chức. “Franz Beckenbauer là huấn luyện viên, đội trưởng và chủ tịch của tôi. Ông ấy đã làm nhiều điều vĩ đại cho Bayern. Khi một người bạn gặp rắc rối, bạn phải ủng hộ ông ấy” - ông Rummenigge nhấn mạnh.

Ông yêu cầu DFB phải ứng xử một cách đúng mực với Beckenbauer. “DFB phải cảm ơn Beckenbauer rất nhiều vì những World Cup mà ông ấy giành được cho bóng đá Đức” - ông Rummenigge khẳng định.

Trong vai trò cầu thủ, “hoàng đế” Beckenbauer, 70 tuổi,  đưa Đức giành chức vô địch World Cup 1970 và Euro 1972 trước khi làm HLV giúp đội Đức giành chức vô địch Italia 1990. Ở Bayern, ông cùng đội bóng giành ba cúp C1 châu Âu thập niên 1970. Ông trở thành chủ tịch danh dự của Bayern từ năm 1994. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên