18/03/2014 23:53 GMT+7

Khó có tiền xây sân lòng chảo và làng VĐV

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Điều trần trước Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội ngày 18-3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh khẳng định kinh phí 150 triệu USD chi cho Asiad 18 “đã được tính toán”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết khó có tiền để xây dựng làng VĐV và dự án sân đua xe đạp lòng chảo 10.000 tỉ đồng là “rất rủi ro”.

Kinh phí đội lên thì lấy đâu ra?

“Asiad Doha 2006 Qatar phải chi 2,8 tỉ USD, Asiad Quảng Châu 2010 riêng phần chi xây dựng làng VĐV là 2,45 tỉ USD và tổng kinh phí Trung Quốc phải bỏ ra gần 20 tỉ USD, Asiad Incheon 2014 Hàn Quốc cũng dự tính chi 1,62 tỉ USD. Bộ trưởng có khẳng định 150 triệu USD là đã đủ? Nếu tới đây tổ chức Asiad 18 mà số tiền đội lên gấp nhiều lần thì lấy nguồn đâu ra, ai chịu trách nhiệm?” - đại biểu Lê Như Tiến chất vấn.

“Về kinh phí 150 triệu USD, chúng tôi đã có tính toán” - Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đáp. Bộ trưởng cho biết: “Asiad 14 thì Incheon bỏ ra khoảng 1,1 tỉ USD, Chính phủ Hàn Quốc chi khoảng 500 triệu USD. Nhưng Hàn Quốc họ tính cả phần đầu tư hạ tầng, còn ở ta thì cái này gắn vào chiến lược đầu tư hạ tầng của Hà Nội. Ví dụ đầu tư nhà ga T2 Nội Bài thì đang làm...”. Không thấy trả lời câu hỏi về tính khả thi của hơn 70% kinh phí dự kiến từ nguồn xã hội hóa.

Bình luận với Tuổi Trẻ về “gói 150 triệu USD” mà bộ đưa ra, ông Lê Như Tiến nói: “đấy là cách mà người ta muốn chia nhỏ các khoản chi phí ra để dư luận khỏi hoang mang. Tôi đề nghị không thể lập lờ như vậy được. Tất cả các khoản chi phí liên quan đến việc chuẩn bị Asiad đều phải được tính đầy đủ để báo cáo, nếu không sau này họ sẽ đặt Chính phủ và Quốc hội vào thế việc đã rồi”.

Thông tin về kinh phí chỉ rõ hơn khi chủ tọa mời Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tham gia giải trình. Theo ông Tuấn, nói là đã có sẵn 80% số lượng công trình phục vụ thi đấu Asiad nhưng để phục vụ thi đấu được cần khoảng 2.600 tỉ đồng nâng cấp, sửa chữa. Dự kiến các công trình xây mới cũng cần nguồn kinh phí 3.200 tỉ nữa. Với hai phần này, tính cả đầu tư của địa phương vào thì là khả thi.

Dù vậy ông Tuấn thẳng thắn đặt vấn đề: “Bộ Tài chính đề nghị được làm rõ: làng VĐV có xây dựng hay không? Đề án của Bộ VH-TT&DL nói rằng đầu tư xây dựng rồi sau đó bán. Chúng tôi cho rằng tình hình thị trường bất động sản hiện nay như vậy thì với một dự án 2.000 tỉ đồng có tính rủi ro rất cao. Thứ hai, số 10.000 tỉ đồng dự án sân đua xe đạp lòng chảo, chúng tôi làm việc với nhà đầu tư (KSPO của Hàn Quốc), họ rất nhiệt tình cam kết. Nhưng về mặt kỹ thuật thì có khả thi không? Chúng tôi thấy khó. Bởi vì họ đầu tư để thu lợi, đó là kinh doanh cá cược. Họ đòi hỏi ưu đãi thuế cao nhất nhưng pháp luật của chúng ta không cho phép ưu đãi như vậy. Điều này có nghĩa nếu chúng ta không cho phép ưu đãi về thuế thì họ sẽ không làm”.

Cùng một quan ngại, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Thế Phương nói thẳng: “Dự án làng VĐV là rất rủi ro. Còn dự án sân đua xe đạp lòng chảo thì phải làm việc lại với nhà đầu tư, nếu không có sân thì đề nghị bỏ môn đua xe đạp lòng chảo ra khỏi nội dung thi đấu Asiad 18”.

Thành tích thể thao VN: do ăn sẵn?

Theo đại biểu Phạm Tất Thắng, những môn thể thao VN có thành tích cao chủ yếu là thành tích cá nhân, việc phát hiện, đào tạo, phát triển đội ngũ VĐV vẫn chưa bài bản, thiếu chuyên nghiệp trong nhiều môn thể thao. Đến nay, vẫn có tới 58,8% HLV có trình độ trung cấp. Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương bình luận: “Tôi nghĩ không ít thành tích trong thể thao VN là do ăn sẵn, tức do gia đình và cá nhân người ta tự đầu tư chứ không phải là đầu tư bài bản của Nhà nước”.

Trình bày khá dài dòng về quan điểm, mục tiêu, thành tích..., Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói: “Chúng ta đề ra giải pháp “đi tắt đón đầu”, theo đó chọn các môn thế mạnh như võ thuật, cờ, lặn, đá cầu... để đầu tư ngắn hạn nhằm nâng cao thành tích. Việc đầu tư các môn này phù hợp với điều kiện kinh tế của nước ta. Tôi lấy ví dụ đầu tư cho một CLB bóng đá nhà nghề thì ở các tuyến phải có 100-150 VĐV, HLV; CLB bóng chuyền chuyên nghiệp cũng có 60-70 người, phải nói là rất tốn kém. Trong khi đó, môn bóng đá đi thi cũng chỉ có một huy chương để tính trên bảng tổng sắp thôi”.

“Tình hình như vậy buộc chúng tôi phải tính toán xem chọn những môn nào phù hợp với điều kiện nước nhà. Hiện nay trong chiến lược phát triển, chúng tôi chọn ra 10 môn thể thao trọng điểm loại 1 gồm: điền kinh, bắn súng, bơi, cử tạ, taekwondo, vật, karatedo, boxing, cầu lông và bóng bàn. Đây là những môn bỏ ra chi phí ít, khả năng chúng ta giành được các loại huy chương” - ông Tuấn Anh cho biết.

[box]"Bộ trưởng có khẳng định 150 triệu USD là đã đủ? Nếu tới đây tổ chức Asiad 18 mà số tiền đội lên gấp nhiều lần thì lấy nguồn đâu ra, ai chịu trách nhiệm?"

Chất vấn của đại biểu Lê Như Tiến[/box]

[box]​“Trong bóng đá vẫn còn hiện tượng tiêu cực”

Trả lời câu hỏi về tình trạng tiêu cực trong thể thao, đặc biệt là bóng đá, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói: “Thời gian qua các hiện tượng gian dối trong thể thao cơ bản đã được chấn chỉnh, chỉ riêng trong bóng đá thì vẫn còn hiện tượng tiêu cực. Phải thấy rằng tình trạng tiêu cực trong bóng đá không phải chỉ có tại nước ta mà ở nhiều nước trên thế giới. Đây là một việc chúng tôi thấy có trách nhiệm của quản lý nhà nước và trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá VN.

Sắp tới đây chúng tôi sẽ làm mấy việc sau: 1- Đẩy mạnh tuyên truyền để giáo dục đạo đức, tư cách của các VĐV, trọng tài và các HLV. 2- Áp dụng các chế tài xử lý. 3- Tổ chức các giải đấu bài bản hơn và thường xuyên rút kinh nghiệm. 4- Phối hợp với công an các địa phương trong việc quản lý tổ chức các giải đấu”.[/box]

[box]Kinh phí tổ chức 3 kỳ Asiad gần nhất

* Năm 2002, Hàn Quốc đăng cai tổ chức Asiad 14 ở thành phố Busan. Chi phí dự tính ban đầu là 167,4 triệu USD nhưng sau đó tổng chi đầu tư lên đến 2,9 tỉ USD.* Năm 2006, Qatar tổ chức Asiad 15 ở thành phố Doha. Để tổ chức giải đấu này Qatar đã chi khoảng 2,8 tỉ USD.* Năm 2010, Trung Quốc đăng cai Asiad 16 ở thành phố Quảng Châu. Ban đầu các nhà tổ chức ước tính chi phí sẽ không quá 317,8 triệu USD nhưng sau cùng lại lên đến 17 tỉ US

D.B.N. tổng hợp[/box]

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên