27/03/2017 10:50 GMT+7

Khi các cô gái “quyết đấu” những chàng trai

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) vừa ra một quyết định mang tính lịch sử - cho phép các cô gái tham gia cả những giải bóng đá dành cho các đồng nghiệp nam.

Các cô bé của Arsenal quyết đấu những chú nhóc đến từ AC Finchley. Ảnh: THE GUARDIAN
Các cô bé của Arsenal quyết đấu những chú nhóc đến từ AC Finchley. Ảnh: THE GUARDIAN

Đó là câu chuyện thú vị của giải bóng đá giao hữu trong khuôn khổ của FA - Watford Friendly League U10, nơi các cô bé của học viện đào tạo Arsenal vừa đá trận đầu tiên với AC Finchley. Tất nhiên đây chỉ là một giải giao hữu trẻ. Nhưng cũng là lần đầu tiên ở Anh, các cô gái được tham gia cùng các cầu thủ khác giới trong một giải đấu thực thụ thuộc hệ thống của hiệp hội. Từ trước đến nay, người ta thường chỉ thấy hình ảnh này trên sân tập luyện.

Bà Tessa Payne, giám đốc kỹ thuật của Học viện đào tạo bóng đá nữ Arsenal, nói với nhật báo Guardian (Anh): “FA đã đưa ra một quyết định dũng cảm khi cho phép một đội bóng nữ tham gia giải đấu dành cho nam, điều này hoàn toàn khác với việc có 1, 2 cầu thủ nữ trong đội bóng của bạn. Chúng tôi nhận ra rằng có thể chơi bóng với các chàng trai trong cùng lứa tuổi, cùng trình độ là một thử thách rất tốt. Một trận đấu với các cầu thủ nam sẽ có nhiều yêu cầu về tốc độ, sức mạnh. Các nữ cầu thủ của chúng tôi có thể rèn luyện việc di chuyển, tốc độ phản ứng thông qua việc chơi bóng với các cậu bé. Những người làm bóng đá đang bắt đầu nghĩ đến việc thúc đẩy bóng đá nữ phát triển”.

Watford Friendly League thật sự có thể xem như điểm bắt đầu của một cuộc cách mạng bóng đá nữ sau này, thậm chí trong việc xóa bỏ những ngăn cách, định kiến về giới tính trong môn túc cầu. Cũng như nhiều nơi trên thế giới, bóng đá nữ tại Anh ở một tầm cỡ kém hơn rất nhiều so với các đồng nghiệp nam, thậm chí nhu cầu duy nhất đến từ đam mê của các nữ cầu thủ - được chơi bóng nhiều, thường xuyên - cũng không được đáp ứng. Số lượng đội bóng, đặc biệt ở cấp độ trẻ, có rất ít, chưa tạo ra đủ cọ xát để các nữ cầu thủ phát triển tài năng. Kể từ sau Watford Friendly League, sẽ có thêm nhiều “giải đấu hỗn hợp” như vậy nữa khi FA cho phép nam, nữ chơi bóng cùng nhau đến lứa tuổi 18.

Việc “mở cửa” này nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ giới cầu thủ nữ. Rimini Lowe, cô bé trong Học viện Arsenal, nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đủ sức để đá với các cầu thủ nam, thậm chí tôi còn thích đá với họ hơn”

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên