21/12/2011 03:35 GMT+7

Khám bệnh từ thiện đang đi vào lối mòn

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM

TT - Làm từ thiện là một hoạt động không thể thiếu trong mọi xã hội. Ngay từ xa xưa con người đã biết làm từ thiện, đó là một hành động cao quý biểu hiện của tình nhân loại, lá lành đùm lá rách, chia sẻ nhau miếng cơm manh áo khi hoạn nạn, lúc thiên tai bão lụt...

Đã có biết bao mảnh đời côi cút, khó khăn đã đứng dậy thẳng bước tiến trong cuộc đời, biết bao con người đã được học hành tử tế và đổi đời nhờ tấm lòng từ thiện của cộng đồng.

Nhưng việc làm từ thiện của chúng ta cũng còn nhiều vấn đề cần phải bàn thêm. Đầu tiên là tính phong trào của công tác từ thiện. Đây là một căn bệnh trầm kha của cuộc sống và bây giờ đã đi vào công tác từ thiện. Có lúc chúng ta thấy hầu như ngày nào cũng có chương trình làm từ thiện, bất kể hiệu quả của nó đến đâu. Nếu không chấn chỉnh sẽ trở thành trăm hoa đua nở, mà mọi phong trào phát triển theo kiểu trăm hoa đua nở đều không bền với thời gian.

Một vấn đề nữa là tính hiệu quả của công tác từ thiện. Làm thế nào để công tác từ thiện phát triển theo đúng nghĩa của nó, đừng để từ thiện là công cụ đánh bóng tên tuổi của một đơn vị hay một vài nhân vật nào đó. Chúng tôi đã chứng kiến những lần đi khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tất cả già trẻ lớn bé bất kể có bệnh hay không đều được đưa đi khám cho đông và mọi người đều được cho một túi thuốc na ná nhau. Những người bị bệnh mãn tính nếu điều trị đúng có khi phải hàng năm trời mới hết bệnh được phát cho một túi thuốc uống trong bảy ngày. Không hiểu bệnh có hết hay lại lờn thuốc. Thuốc cho thì phần lớn là thuốc thông thường, có một số trường hợp thuốc tồn của các hãng dược và thế là nơi nơi đi khám bệnh phát thuốc miễn phí, mọi người cứ ào ào chạy theo phong trào, không có ai kiểm chứng xem hiệu quả của nó đến đâu.

Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy và phương pháp làm từ thiện sao cho hiệu quả nhất và thật sự là công tác của những tấm lòng vàng.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên