20/03/2019 17:35 GMT+7

Khách nói mất 1,5 tỉ, ngân hàng khẳng định do khách rút

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Một khách hàng báo mất 1,5 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh TP Vinh (Vietcombank TP Vinh), nhưng phía ngân hàng cho rằng do 'khách hàng rút'.

Khách nói mất 1,5 tỉ, ngân hàng khẳng định do khách rút - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Hoa và chồng trình bày việc tiền gửi tiết kiệm bị "bốc hơi" - Ảnh: TÚ HUYỀN

Ngày 20-3, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cho biết đơn vị này đã có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An về việc đề nghị hỗ trợ ổn định thông tin liên quan đến vụ việc khách hàng trình báo cơ quan chức năng việc mất số tiền 1,5 tỉ đồng tiết kiệm gửi tại Vietcombank TP Vinh.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An chỉ đạo Vietcombank TP Vinh hướng dẫn khách hàng các thủ tục khởi kiện đến cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc theo pháp luật.

Trước đó, theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ xã Nghi Ân, TP Vinh), từ năm 2014-2016, chồng bà Hoa đi làm ở nước ngoài nên gửi tiền về nước và bà Hoa đến Phòng giao dịch Quán Bàu, Vietcombank TP Vinh gửi tiền tiết kiệm với tổng số tiền gửi vào là 1,8 tỉ đồng.

Tháng 5-2016, vợ chồng bà Hoa lên cầm một sổ tiết kiệm để vay 300 triệu đồng vì lý do chưa đến hạn rút. Đến thời hạn rút tiết kiệm, bà Hoa đã rút tiền và thanh toán khoản nợ này, sau đó làm sổ tiết kiệm mới với số tiền gửi 1,5 tỉ đồng.

Tháng 6-2018, bà Hoa đến rút lãi được hơn 34 triệu đồng và chuyển sổ tiết kiệm 1,5 tỉ đồng sang loại tiền gửi không kỳ hạn.

Tháng 1-2019, bà Hoa thông báo với ngân hàng để rút tiền nhưng ngân hàng báo số tiền trong tài khoản đã được bà Hoa rút trước đó từ năm 2016 với 6 giao dịch. Tuy nhiên, bà Hoa khẳng định mình không rút tiền và các lần giao dịch đó không phải do bà rút.

Khách nói mất 1,5 tỉ, ngân hàng khẳng định do khách rút - Ảnh 2.

Văn bản trả lời của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh cho bà Hoa - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo Vietcombank TP Vinh, sau khi nhận được khiếu nại của bà Hoa, đơn vị này đã rà soát trên hệ thống, đối chiếu các hồ sơ, chứng từ gốc liên quan đến giao dịch của khách hàng đang lưu trữ tại ngân hàng, đồng thời gửi yêu cầu giám định chữ ký đến Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An.

Từ tháng 1 đến tháng 6-2016, bà Hoa đã thực hiện gửi và rút 6 sổ tiết kiệm (với tổng số tiền 1,04 tỉ đồng) tại Vietcombank TP Vinh và Vietcombank Nghệ An, trong đó có 1 số tài khoản 300 triệu đồng được cầm cố để vay số tiền 250 triệu đồng tại Vietcombank TP Vinh.

Ngoài 6 sổ tiết kiệm trên, bà Hoa không còn sổ tiết kiệm nào khác tại Vietcombank.

Đồng thời, Vietcombank TP Vinh đã kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ gồm bản gốc các sổ tiết kiệm, yêu cầu rút tiền từ sổ tiết kiệm có chữ ký, chữ viết của khách hàng "khớp với mẫu chữ ký đã đăng ký tại ngân hàng, bản sao chứng minh nhân dân, bản in mẫu chữ ký đăng ký của bà Hoa" và nhận thấy "hồ sơ chứng từ rút tiền hoàn toàn đầy đủ hợp lệ theo quy định".

Tuy nhiên, do khách hàng vẫn còn hoài nghi và cho rằng chữ ký trên giấy yêu cầu rút tiền không phải là của mình nên Vietcombank TP Vinh đã gửi yêu cầu giám định chữ ký của bà Hoa tới Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và nhận được kết quả giám định: "chữ ký, chữ viết Nguyễn Thị Hoa trên yêu cầu rút tiền so với mẫu chữ ký, chữ viết của bà Nguyễn Thị Hoa trên yêu cầu rút tiền, đơn khiếu nại ngày 15-1-2019 là do cùng một người ký, viết ra".

Có hay không việc 170 tỉ đồng tiết kiệm lại Có hay không việc 170 tỉ đồng tiết kiệm lại 'bốc hơi'?

TTO - Khách hàng nói bị bốc hơi 170 tỉ đồng nhưng ngân hàng khẳng định khách hàng đã cầm cố các sổ tiết kiệm trên với số tiền vay từ 95-98,5% giá trị sổ. Việc giải ngân vay cầm cố đã được thực hiện vào chính tài khoản của khách hàng.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên