16/08/2011 06:23 GMT+7

Kết nối hoạt động tình nguyện mở

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Trung tâm Công tác xã hội thanh niên (Thành đoàn TP.HCM) vừa được chọn làm điểm để bổ sung nhiệm vụ “cung cấp dịch vụ công tác xã hội”, trước khi hình thành các trung tâm theo khu vực, địa bàn.

yqy0a97R.jpgPhóng to

Các bạn trẻ tổng vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn trong hành trình “Về với Trường Sơn” 2011 do Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.HCM tổ chức - Ảnh: C.T.V

Trước đó, văn phòng kết nối tình nguyện thuộc trung tâm cũng chính thức được ra mắt. Giám đốc trung tâm Trần Bá Cường khẳng định:

- Văn phòng kết nối tình nguyện sẽ như một ngân hàng chuyên nhận và điều phối các công việc, địa chỉ tin cậy cho các cá nhân, nhóm có nhu cầu về một hoạt động, địa chỉ làm từ thiện nào đó. Ngoài ra văn phòng sẽ đảm nhận việc thiết kế, tổ chức những đợt hoạt động từ thiện theo nhu cầu của các cá nhân, tổ chức. Với văn phòng này, trung tâm sẽ đóng vai trò kết nối các hoạt động tình nguyện mang tính mở hơn.

Y1eG78Fd.jpgPhóng toÔng Trần Bá Cường Ảnh: Q.Linh* Hiện trung tâm đang đảm đương những hoạt động nào trong lĩnh vực công tác xã hội?

- Có ba nhóm công việc chính:

Thứ nhất, chúng tôi thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ lang thang cơ nhỡ, trẻ sống trong các mái ấm nhà mở và phụng dưỡng các bà mẹ VN anh hùng.

Thứ hai, các hoạt động phòng chống HIV/AIDS theo đề án ba giảm của TP trước đây. Chúng tôi chú trọng hỗ trợ các trường, trung tâm cai nghiện và hỗ trợ các bạn trẻ sau cai tái hòa nhập cộng đồng.

Thứ ba, các hoạt động về môi trường, các đội nhóm tuyên truyền, khơi thông dòng chảy, trồng cây xanh là những công việc thường xuyên mà “Chủ nhật xanh” đã trở thành thương hiệu được xã hội biết đến hơn chục năm qua.

* Những hoạt động mang tính định kỳ là cần thiết, nhưng liệu như thế có theo kịp nhu cầu tình nguyện đang nở rộ và đòi hỏi cao hơn hiện nay không?

- Ngoài các công việc mang tính định kỳ như trên thì trung tâm luôn phản ứng nhanh trước các nhu cầu, vấn đề liên quan đến công tác xã hội xảy ra. Chẳng hạn khi có thiên tai, hỏa hoạn thì lực lượng phản ứng nhanh, các đội hình cứu trợ của trung tâm được hình thành nhanh chóng và đến nơi cần được hỗ trợ sớm nhất có thể.

Hay việc đưa vào hoạt động các đội chống đinh tặc, rồi mô hình thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ dịp 27-7 của trung tâm đến nay đã được nhân rộng cả nước. Việc ra mắt văn phòng kết nối tình nguyện... đã phần nào khẳng định trung tâm luôn tìm tòi và đáp ứng tốt nhất trong khả năng các nhu cầu mới về công tác xã hội.

* “Cung cấp dịch vụ công tác xã hội” - nhiệm vụ mới và có vẻ không dễ dàng. Trung tâm đã chuẩn bị như thế nào để đảm nhận công việc mới này, thưa ông?

- Nhiệm vụ của trung tâm sẽ nặng hơn rất nhiều khi tiếp nhận công việc mới. Theo đề án, việc thí điểm thực hiện của trung tâm kéo dài đến năm 2015. Sau đó, tổng kết rút kinh nghiệm, trước khi lãnh đạo TP quyết định hình thành các trung tâm tương tự theo khu vực cụm quận, huyện vào năm 2020.

Và để làm được điều này, ngoài việc tìm thêm nhân sự là sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành công tác xã hội, trung tâm sẽ ngồi lại với các đơn vị liên quan từ giải quyết việc làm, các trung tâm bảo trợ xã hội. Bên cạnh đó, sẽ tích cực hỗ trợ quận huyện để làm sao có được lực lượng chân rết tại địa bàn thì công việc mới trôi chảy, không quá tập trung vào một đầu mối như hiện nay.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên