29/04/2013 16:06 GMT+7

Kẹt môtô lạ, các tay đua không thể rút về đích

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO - Ngày 29-4, sự cố hi hữu xảy ra tại đích đến chặng thi đấu thứ 15 của Cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2013 từ TP Đà Lạt đến TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài 100km khi hai tay đua ở tốp dẫn đầu không thể tung nước rút về đích do kẹt giữa chùm môtô.

TTO - Ngày 29-4, sự cố hi hữu xảy ra tại đích đến chặng thi đấu thứ 15 của Cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2013 từ TP Đà Lạt đến TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài 100km khi hai tay đua ở tốp dẫn đầu không thể tung nước rút về đích do kẹt giữa chùm môtô.

Đây là chặng thi đấu ngắn nên tốc độ đoàn đua được đẩy lên khá cao, trung bình 43,011km/g. Với mục đích bảo vệ Áo Vàng cho tay đua 17 tuổi Trần Thanh Điền, các tay đua TP.HCM dồn toàn lực kiểm soát đoàn đua. Họ chủ động thả một nhóm nhỏ các tay đua ít có khả năng tranh chấp thứ hạng cá nhân cao vượt lên dẫn đầu.

Và sự cố đã xảy ra trước đích đến hơn 100m khi hai tay đua Nguyễn Vũ Linh (Cỏ May Đồng Tháp) và Hồ Văn Phúc (ADC THVL) không thể tung nước rút vì vướng chùm môtô lạ (không thuộc Hội Môtô thể thao TP.HCM có nhiệm vụ bảo vệ đoàn đua) cản đường phía trước.

Hồ Văn Phúc kể lại: “Còn khoảng vài trăm mét cuối cùng, tôi và Vũ Linh dồn hết phần sức lực còn lại để ấn mạnh bàn đạp tung nước rút. Vừa ngước mặt lên, xe tôi đã tông vào sau môtô 4 bánh mở đường chạy từ từ phía trước làm xe dội ngược lại. Lấy lại bình tĩnh, tôi tiếp tục lên yên ấn bàn đạp lách qua thì đụng phải chiếc khác ngay phía trên.

Quan sát phía trước tôi thấy vẫn còn dày đặc môtô. Vả lại sau cú đụng thứ hai, bánh trước xe tôi đã bị cong niền nên tôi đành phải đạp diễu hành về đích, chấp nhận để Vũ Linh giành chiến thắng”.

Theo kết quả được trọng tài công bố, tay đua Nguyễn Vũ Linh (Cỏ May Đồng Tháp) đã giành chiến thắng ở chặng 15 với thời gian 2 giờ 19 phút 30 giây. Sau 15 chặng, tay đua Trần Thanh Điền (Bảo vệ thực vật Sài Gòn) vẫn mặc Áo Vàng với tổng thành tích 43 giờ 24 phút 25 giây. Lê Văn Duẩn (Eximbank TP.HCM) mặc Áo Xanh với 116 điểm.

Ông Ngô Quang Vinh - trưởng Hội Môtô thể thao TP.HCM - giải thích: “Ở chặng thi đấu hôm nay, khoảng 60 chiếc của hội môtô quận 2, quận 5, quận 9 (TP.HCM), TP Bảo Lộc... ra đón đoàn đua. Họ luôn bị đẩy lên chạy trước đoàn đua ít nhất 5km. Nhưng khi còn cách đích khoảng 500m, bất ngờ gần 20 chiếc dừng lại.

"Khi đội môtô mở đường đoàn đua đến đã phải vất vả mở đường kéo một số  môtô lạ thoát ra ngoài khu vực VĐV tung nước rút, một số môtô lạ khác thì bị đẩy lên lề đường. Nhưng khi đoàn đua gần đến thì bất ngờ khoảng 6 chiếc môtô lạ nổ máy lao ra đường, cản đầu xe dẫn đoàn về đích. Chúng tôi đã ra sức la lớn, ra hiệu cho họ chạy khỏi khu vực nguy hiểm nhưng họ cứ chạy rề rề. Hậu quả là VĐV đã tông vào môtô dẫn đường”.

Sau sự cố này, HLV Phạm Minh Nhựt của ADC THVL đã gửi đơn khiếu nại đến ban trọng tài và ban tổ chức. Ông Nhựt cho biết: “Trước thời điểm Hồ Văn Phúc tông phải môtô, anh đã tung nước rút vượt lên tạo được khoảng cách với Vũ Linh. Rõ ràng chúng tôi bị tước một chiến thắng tưởng chừng đã nằm trong tầm tay. Vì vậy, đội ADC THVL khiếu nại mong ban tổ chức và ban trọng tài xem xét”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trưởng ban điều hành cuộc đua Lê Văn Phú cho biết: “Trước tiên, ban điều hành chúng tôi nhận lỗi đã quá chủ quan với sự có mặt của các hội môtô khác (ngoài Hội Môtô thể thao TP.HCM có nhiệm vụ bảo vệ, mở đường cho đoàn đua). Sau sự cố này, những chiếc môtô cản đường cũng biến mất.

Chiều nay, ban điều hành sẽ tiến hành họp khẩn với trọng tài, các lãnh đội để có phương án hợp tình, hợp lý nhất. Đồng thời chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc cho chặng cuối cùng từ TP Bảo Lộc về TP.HCM ngày 30-4 để không xảy ra tình trạng này”.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên