03/06/2017 07:00 GMT+7

Juventus và “nỗi đau Zidane”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - 1h45 ngày 4-6 (giờ VN), trên sân Thiên niên kỷ (Xứ Wales) sẽ diễn ra trận chung kết Champions League giữa Juventus và Real Madrid (R.M). Đây là cuộc đối đầu đầy duyên nợ...

HLV Allegri (trái) sẽ giúp Juventus quên đi những kỷ niệm buồn với Zidane? Ảnh: GOAL.COM

Là hai đại diện hùng mạnh nhất của bóng đá Ý và Tây Ban Nha, với cả thảy 19 lần chạm trán nhau trong lịch sử ở đấu trường châu lục (Juventus thắng 9, hòa 2, thua 8), Juventus - R.M có thể liệt vào hạng một cuộc đối đầu kinh điển của làng bóng đá thế giới.

Tròn 19 năm kể từ buổi tối ở Armsterdam (Hà Lan), nỗi đau với những người hâm mộ Juventus có lẽ vẫn còn nguyên vẹn. Đó là lần thứ hai liên tục họ lọt vào chung kết Champions League và cũng là lần thứ hai liên tiếp họ nếm nỗi đau của kẻ về nhì. Cụ thể, sau trận thua Dortmund năm 1997 là thất bại trước R.M năm 1998. “Lão bà thành Turin” - với Zidane là ngôi sao sáng nhất trong đội hình khi ấy - đã phải nuốt hận trước R.M.

Cũng từ thất bại ấy, một cuộc “đào thoát” lịch sử đã bắt đầu manh nha. Ba năm sau, Zidane chuyển sang khoác áo R.M. Câu chuyện “chiếc khăn ăn” với dòng chữ “cậu có muốn đến R.M không?” mà chủ tịch Florentino Perez chuyển cho Zidane năm 2000 (1 năm sau Zidane mới rời Juventus) đi vào lịch sử của thị trường chuyển nhượng bóng đá thế giới.

Như thể xát muối vào nỗi đau của những người hâm mộ Juventus, Zidane đã giành được Champions League với tư cách cầu thủ năm 2002 rồi tái lập điều đó trên cương vị HLV mùa hè năm 2016. Dù là đội bóng lớn của Ý nhưng Juventus vẫn chỉ là một kẻ hạng nhì khi nhìn qua lăng kính sự nghiệp của Zidane. Tiền vệ người Pháp vừa là một huyền thoại, vừa là một nỗi đau với Juve.

Đã 21 năm kể từ lần gần nhất vô địch đấu trường danh giá nhất châu Âu, xen giữa đó là bốn lần liên tiếp về nhì, Juventus khao khát một chiến thắng rạng sáng mai. Phần đông người hâm mộ trên thế giới (trừ những CĐV R.M) có lẽ cũng có khao khát giống họ bởi nếu Juventus bại trận, R.M sẽ có năm thứ hai liên tiếp vô địch, chính thức phá vỡ “lời nguyền Champions League” (không một đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch kể từ khi giải đấu được đổi tên vào năm 1992). Là đội bóng giàu thành tích nhất với 11 lần đăng quang, R.M sẽ khẳng định vị thế độc tôn tại châu Âu với kết quả này.

Sự rạo rực không chỉ đến trong con tim Zidane hay lòng mong mỏi của những CĐV thành Turin. Một loạt siêu sao sẽ xuất trận rạng sáng mai cũng có các câu chuyện cho riêng mình. Trước thềm trận đấu, Sami Khedira châm ngòi với những lời trách cứ dành cho đội bóng cũ R.M. “Tại R.M, tôi có thể chơi tốt cả 10 trận liên tiếp để rồi bị chỉ trích chỉ vì không giữ được phong độ ở trận thứ 11. Tôi cũng luôn bị nghi ngờ về khả năng. Nhưng tại Juventus, mọi nỗ lực ở đây đều được xem trọng” - tạp chí Kicker dẫn lời Khedira.

Khedira là câu chuyện điển hình cho thấy sự đối lập trong hai trường phái bóng đá mà Juventus và R.M đại diện. Tại R.M, chỉ những siêu sao hào nhoáng như Zidane mới có được sự tôn trọng tuyệt đối, còn những “công nhân” như Khedira có thể bị bán đi bất cứ lúc nào.

Ngược lại, Juventus sẵn sàng tiếp nhận mọi cầu thủ còn khả dụng cho tập thể - mà Khedira hay hậu vệ Daniel Alves là điển hình. Trên hàng công, khát vọng đánh bại đội bóng cũ của Gonzalo Higuain có lẽ còn lớn hơn cả Khedira. Dù từng ghi đến 121 bàn thắng trong 7 năm chơi bóng ở sân Bernabeu, Higuain vẫn bị xem như một biểu tượng cho thời kỳ thất bại của R.M (không giành được danh hiệu Champions League nào trong thời gian đó).

Những ngôi sao tấn công của R.M với Ronaldo, Karim Benzema, Toni Kroos, Luka Modric có xuyên thủng được hàng phòng ngự trứ danh nước Ý gồm bộ ba trung vệ “BBC” (Bonucci, Barzagli và Chiellini) cùng thủ thành Gianluigi Buffon? Zidane sẽ đưa R.M vượt qua “lời nguyền Champions League” hay Massimiliano Allegri xóa đi nỗi ám ảnh về nhì kéo dài hơn 20 năm cho Juventus? Những câu hỏi này càng làm không khí thêm nóng trước trận chung kết.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên