26/02/2016 16:21 GMT+7

​Jujitsu - môn võ có đòn thế nguy hiểm

N.K tổng hợp
N.K tổng hợp

TTO - Jujitsu (hay còn gọi là Jiu-Jitsu) có nghĩa là Nhu thuật, dùng sự khéo léo, uyển chuyển, dịu dàng của cơ thể để chế ngự sức mạnh của đối thủ. Đây không phải là một môn võ riêng lẻ mà nó là tổng hợp các kỹ năng đỉnh cao của nhiều môn phái võ thuật cổ truyền của người Nhật Bản.

Một đòn thế khoá cổ của Jujitsu. Ảnh: Internet.

Ban đầu, Jujitsu xuất phát từ giai cấp võ sĩ Samurai chuyên dùng tay không để tự vệ và chống cự lại đối thủ có võ trang hay không võ trang sau khi nhận thấy rằng phương pháp đấm đá của các bộ môn võ khác không có hiệu nghiệm khi chống lại địch thủ mặc áo giáp.

Từ đó, các samurai phát minh ra phương pháp quật ngã, đè, siết cổ, khóa tay, khóa chân, bẻ khớp, điểm huyệt… để kháng cự địch thủ một cách hiệu quả nhất. Nhìn chung, các đòn thế của môn Jujitsu thường rất hiểm ác, những đòn tấn công hoặc phản công quyết nhắm đến việc giết địch thủ trong nháy mắt, hoặc làm gãy tay, gãy chân, mù mắt, á khẩu, tê liệt hoặc tàn phế suốt đời…

Do tính chất nguy hiểm và tàn bạo của Jujitsu mà môn võ này ít được lưu truyền rộng rãi trên thế giới. Riêng chỉ có các võ sĩ thi đấu võ đài tự do (MMA) là đặc biệt coi trọng việc tập luyện môn Jujitsu, đặc biệt là biến thể Brazil Jiu-Jitsu (BJJ) nhằm có thể hạ đo ván đối thủ của mình nhanh chóng. Tuy nhiên tính sát thương của những đòn hiện đại này vẫn bị đánh giá thấp hơn so với môn Jujitsu cổ truyền của Nhật Bản.

Judo hay Aikido cũng được xem là xuất phát từ Jujitsu nhưng đã loại bỏ nhiều đòn thế nguy hiểm. Tại VN, Jujitsu là một bộ môn chưa có liên đoàn và không có các giải đấu ở VN.

N.K tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Jujitsu Brazil VN