Johan Cruyff: Trái tim chung tình

THẢO TRẦN 08/04/2016 03:04 GMT+7

TTCT - “Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có hình bóng người phụ nữ”. Câu nói đó không thể đúng hơn với huyền thoại bóng đá vừa tạ thế Johan Cruyff.

Cruyff và Coster trong ngày cưới
Cruyff và Coster trong ngày cưới


Thế giới bóng đá lặng người trước thông tin Johan Cruyff trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 68 hôm 24-3, sau nhiều năm chiến đấu kiên cường chống lại căn bệnh ung thư phổi.

Để nói về Johan Cruyff trên sân bóng với tư cách cầu thủ và HLV, đó phải là cả một cuốn sách dài tập bi tráng như lời phó tổng biên tập Lluis Mascaro của báo thể thao Tây Ban Nha Sport. Nhưng để hiểu Cruyff như một con người chỉ cần hỏi vợ ông, bà Danny Coster, người đã ở cạnh ông suốt nửa thế kỷ.

Johan Cruyff nổi tiếng là mạnh mẽ và dễ nổi nóng, nhưng ông rất nhún nhường với Coster đến mức bị đồn thổi là “râu quặp”. Nhưng đó chỉ đơn giản là một tình yêu vô điều kiện, điều giải thích tại sao bất chấp danh tiếng, tiền bạc và vẻ ngoài như một tài tử, ông chưa bao giờ dính vào những bê bối tính ái ngoài sân cỏ.

Cũng có thể vì ở thời của ông chưa có Internet và mạng xã hội để mọi câu chuyện ngoại tình của người nổi tiếng đều được cả thế giới biết đến, nhưng khả năng lớn hơn là vì trong trái tim Cruyff chỉ có Coster.

Còn nhớ ở World Cup 1974, Cruyff đã phải gọi điện về nhà thanh minh với vợ cả đêm rằng ông vô tội khi Cruyff, lúc đó là đội trưởng đội tuyển Hà Lan, và các đồng đội bị chụp ảnh ngâm mình trong bể bơi cùng một số người đẹp ở một khách sạn tại Đức vài giờ sau khi Hà Lan đá bại Brazil 2-0 ở vòng bảng thứ hai của giải đấu.

Chính vì thế mà Cruyff bị cho là sợ vợ, nhưng đó cũng là nét đáng yêu riêng của một huyền thoại bóng đá được tôn sùng ở tầm cỡ thế giới. Còn hơn cả các HLV và đồng đội, bà Danny Coster có ảnh hưởng quyết định với Cruyff. Khi bà lên tiếng, ông sẽ lắng nghe trước hết.

Cuốn tự truyện in năm 2008 của Carles Rexach, đồng đội cũ của Cruyff ở Barcelona, cho biết chính bà Coster đã yêu cầu chồng không dự World Cup 1978 mà Hà Lan là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

Họ thua Argentina 1-3 trong trận chung kết, nhiều CĐV Hà Lan đến giờ vẫn khăng khăng rằng tình hình đã khác nếu đội bóng áo cam có cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lúc bấy giờ trong đội hình. Rexach còn tiết lộ Cruyff đã phải tháp tùng vợ đi mua sắm tại Milan (Ý) trước một trận quan trọng của Hà Lan ở vòng loại World Cup 1970 gặp Bulgaria.

Kết quả là ông về tập trung muộn, vi phạm kỷ luật và không được dự cả kỳ giải vô địch thế giới đó nữa.

Sau này làm HLV rồi, Cruyff càng nghe lời vợ. Trả lời phỏng vấn trên ESPN năm 2008, ông nói từng định nhận dẫn dắt đội tuyển Hà Lan trước vòng loại World Cup 1994. Song điều đó đã không xảy ra cũng chỉ vì ông nghe lời bà xã. Theo đó, bà Coster lo lắng việc dẫn dắt đội tuyển quốc gia sẽ gây ra quá nhiều áp lực cho ông chồng yêu quý, vốn còn đang chưa khỏe hẳn sau một cuộc phẫu thuật tim ba năm trước.

Trong một cuốn sách của Martin Fox về Ajax Amsterdam năm 1971, ông dẫn lời bố vợ Cruyff nói thời mới hẹn hò con gái ông, Cruyff là một thanh niên nghèo không xu dính túi, từng phải đi vay nợ để trả tiền thuê nhà. Nhưng vì tình yêu của Danny và Johan quá mãnh liệt, ông không thể ngăn cản con gái mình. Quá khứ đó hẳn đóng vai trò quan trọng vào mối quan hệ sâu sắc của họ sau này.

Trong những giây phút cuối cùng của một cuộc đời hiển hách, Johan Cruyff có thể vẫn còn những nuối tiếc với sân cỏ, nhưng ông hẳn không phải nghĩ ngợi gì về lựa chọn hôn nhân của mình.■

Johan Cruyff và Danny Coster kết hôn năm 1968 và cuộc hôn nhân bền chặt hơn nửa thế kỷ tới khi Cruyff qua đời ngày 24-3-2016. Ông ra đi để lại vợ và ba con là Chantal (46 tuổi), Susila (44 tuổi) và Jordi (cựu cầu thủ từng chơi cho Manchester United và Barcelona, 42 tuổi).

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận