22/07/2016 05:59 GMT+7

Isinbayeva: "Đây là quyết định chính trị trắng trợn"

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - VĐV nhảy sào nổi tiếng của Nga Yelena Isinbayeva đã phát biểu như vậy sau khi Tòa án Thể thao quốc tế (CAS) bác đơn kháng án từ phía Ủy ban Olympic Nga (ROC) đối với quyết định cấm điền kinh Nga tham dự Olympic 2016 của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF)

Với lệnh cấm này, 68 VĐV có tên trong tuyển điền kinh Nga sẽ không thể đến Brazil thi đấu dưới màu áo quốc gia (nhưng vẫn có khả năng được thi đấu với tư cách trung lập). 

Phía Nga phản ứng dữ dội

Trước đó, 68 VĐV này cùng ROC đã nộp đơn kháng án lên CAS, sau khi IAAF quyết định cấm thi đấu với điền kinh Nga hồi tháng 11 năm ngoái.

Kết quả đáng buồn này là một hệ quả tất yếu đến từ những bê bối doping liên tiếp bị phanh phui của làng điền kinh Nga, bắt nguồn từ bộ phim tài liệu gây chấn động của Đài truyền hình Đức ARD được phát sóng hồi cuối năm 2014. Trong bộ phim này, nhiều VĐV điền kinh danh tiếng của Nga như Liliya Shobukhova (HCV Giải marathon London 2010) hay Mariya Savinova (HCV chạy 800m ở Olympic London 2012) đã thừa nhận họ từng sử dụng doping.

Ngôi sao nhảy sào Yelena Isinbayeva của Nga sẽ vắng mặt vì lệnh cấm. Ảnh: REUTERS
Ngôi sao nhảy sào Yelena Isinbayeva của Nga sẽ vắng mặt vì lệnh cấm. Ảnh: REUTERS

 

Dẫu vậy sau phán quyết của CAS, vẫn có một làn sóng phản đối dữ dội từ phía làng thể thao lẫn Chính phủ Nga. Lý lẽ chung được đưa ra là họ cảm thấy “bất hợp lý khi toàn bộ tập thể phải chịu trách nhiệm vì tội lỗi của vài cá nhân”. Trưởng đoàn thể thao Nga dự Olympic 2016 Igor Kazikov gọi quyết định này là “không có bất kỳ chút logic nào”, trong khi người phát ngôn của điện Kremlin cũng tuyên bố “quyết định này thật khó chấp nhận” - Hãng tin Reuters dẫn lời.

Không có tuyển điền kinh, đoàn thể thao Nga cũng sẽ mất đi nhiều niềm hi vọng vàng tại Olympic 2016 (nếu được dự), trong đó đáng chú ý nhất là những cái tên như VĐV nhảy sào Yelena Isinbayeva (34 tuổi, từng giành 2 HCV Olympic), VĐV chạy vượt rào Sergey Shubenkov (25 tuổi, HCV Giải vô địch thế giới 2015) hay Mariya Kuchina (23 tuổi, HCV Giải vô địch thế giới 2015).

Đây đều là những VĐV được xác định không liên đới gì với vụ doping, nên dễ hiểu khi họ tỏ thái độ cực kỳ giận dữ. Isinbayeva chỉ trích phán quyết của CAS đến từ động cơ chính trị: “Cảm ơn tất cả cho tang lễ này của làng điền kinh. Đây là một quyết định chính trị trắng trợn”.

24-7: Ngày phán quyết số phận của thể thao Nga ở Rio

Trái lại, ông Leonid Tyagachev - chủ tịch danh dự của ROC - tỏ ra đồng lòng với quyết định của CAS và IAAF khi phát biểu: “Bộ trưởng Vitaly Mutko và chủ tịch ROC Alexander Zhukov phải nhận trách nhiệm cho tất cả điều này. Ông Mutko cần phải chấp nhận thực tế, chúng ta không thể tiếp tục phát triển nền thể thao theo cách này”.

Sau án phạt dành cho tuyển điền kinh, đoàn thể thao Nga sẽ tiếp tục hồi hộp chờ đợi phán quyết từ phía IOC, sau khi Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) xác nhận Chính phủ Nga đã bao che, hỗ trợ các VĐV sử dụng doping tại Olympic mùa đông Sochi 2014. Rất nhiều tổ chức thể thao trên thế giới đã kêu gọi một án cấm tham dự Olympic 2016 với đoàn thể thao Nga, nhưng quyết định cuối cùng sẽ chỉ được đưa ra sớm nhất vào ngày 24-7.

Ngay sau khi CAS đưa ra phán quyết hôm 21-7, IOC thông báo họ sẽ tổ chức một hội nghị vào ngày chủ nhật (24-7) để bàn thảo về việc có cấm Nga dự Olympic 2016 hay không. Trước đó, IOC cho biết họ sẽ phân tích cơ sở pháp lý dựa trên quyết định của CAS trong vụ điền kinh Nga bị cấm dự Olympic Rio, để đưa ra quyết định cuối cùng với đoàn thể thao Nga nói chung.

Diễn biến vụ điền kinh Nga bị cấm thi đấu

Ngày 3-12-2014: Đài truyền hình Đức ARD cho phát sóng phim tài liệu Hồ sơ doping bí mật, cáo buộc các VĐV Nga sử dụng doping có hệ thống và được sự hỗ trợ, bao che của chính phủ.

Ngày 5-12-2014: IOC kêu gọi điều tra về cáo buộc doping nói trên.

Ngày 4-11-2015: Cảnh sát tại thủ đô Paris (Pháp) buộc tội cựu chủ tịch IAAF Lamine Diack (người Senagal) tham nhũng và nhận hối lộ để bao che cho các VĐV Nga sử dụng doping.

Ngày 9-11-2015: WADA công bố bản báo cáo điều tra doping và kêu gọi cấm các VĐV Nga thi đấu tại Olympic 2016, vì phát hiện những VĐV nước này sử dụng doping có hệ thống.

Ngày 14-11-2015: IAAF quyết định tạm thời cấm điền kinh Nga thi đấu tại các giải đấu quốc tế, trong đó có Olympic 2016. Án sẽ được bỏ nếu điền kinh Nga cho thấy họ cải thiện được vấn đề ngăn ngừa doping.

* Ngày 18-6-2016: IAAF xác định Nga thất bại trong nỗ lực khôi phục uy tín và tiếp tục nhận án cấm ở Olympic 2016.

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên