15/09/2011 12:42 GMT+7

Intel hợp tác Google tối ưu Android

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Tại Diễn đàn phát triển Intel (IDF) 2011, hãng Intel tuyên bố hợp tác cùng Google để tối ưu các phiên bản Android hiện tại và sắp ra mắt để tương thích với vi kiến trúc chip xử lý x86 của Intel.

WOnJQ2VD.jpgPhóng to
Smartphone trang bị chip Intel chạy Android 2.3 tại IDF 2011 - Ảnh: AnandTech

Theo đó, Intel sẽ chen chân vào thị trường chip xử lý cho các thiết bị di động như smartphone và tablet, thị trường mà ông lớn Intel khá hờ hững trước nay. Tuy đây sẽ là tin xấu cho các hãng sản xuất chip xử lý trên nền vi kiến trúc ARM như Qualcomm, Nvidia, Texas Instruments hay Samsung vì sẽ có thêm một đối thủ rất nặng ký nhưng người tiêu dùng sẽ sớm được tiếp cận thêm nhiều chọn lựa từ các thiết bị dùng chip Intel Atom tiết kiệm điện năng.

Hiện nay, Google chỉ mới hỗ trợ cho các chip xử lý ARM mặc dù có một nhóm phát triển đã "biến tấu" Android để có thể chạy được trên các chip x86 của Intel (Android-x86.org). Đây là lần đầu tiên Google chính thức bắt tay đã đưa Android tiếp cận phần cứng từ Intel. Chip Intel cũng sẽ hỗ trợ cho hệ điều hành Chrome OS hay Google TV.

Tại thời điểm công bố hợp tác ở IDF 2011, Intel cũng trình diễn một dòng smartphone sử dụng chip xử lý Medfeld SoC trên nền tảng sản xuất 32 nm (System on a Chip) cùng phiên bản Android 2.3. Đây có thể sẽ là đối thủ của dòng chip xử lý SoC trên nền ARM lõi tứ Kal-El đến từ Nvidia.

Video clip giới thiệu smartphone trang bị chip Intel chạy Android 2.3 tại IDF 2011 - Nguồn: YouTube

Phần giới thiệu còn cho thấy phiên bản Android 2.3 (Gingerbread) có thể sẽ chạy được trên chip xử lý Atom E6xx trong tháng 1-2012.

Chưa rõ cái bắt tay này sẽ ảnh hưởng gì đến dự án MeeGo mà nhiều thông tin bên lề cho thấy Intel đang muốn từ bỏ sau khi Nokia rời đi, nhưng một điều chắc chắn từ IDF 2011 cho thấy Android sẽ thay thế vị trí của MeeGo trên "chiếc nôi" hệ điều hành của Intel.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Google Android Intel IDF