03/08/2012 10:07 GMT+7

Huyền thoại và người hùng

DUY THỊ LAN HƯƠNG
DUY THỊ LAN HƯƠNG

TT - Tin sốc nhất Olympic trong ngày thi đấu đầu tiên của môn bơi lội: tượng đài Phelps đã bị đập vụn bởi người hùng mới Chad le Clos.

TT -  Tin sốc nhất Olympic trong ngày thi đấu đầu tiên của môn bơi lội: tượng đài Phelps đã bị đập vụn bởi người hùng mới Chad le Clos.

Đánh bại một huyền thoại, giành toàn bộ sự chú ý của truyền thông nhưng những gì mà Le Clos nói chỉ xoay quanh Phelps: “Đó là một giấc mơ khi tôi được tham gia vòng chung kết cùng Phelps, và tôi đã thắng anh ấy. Phelps là người hùng của tôi...”. Tám năm trước, Le Clos là một cậu nhóc 12 tuổi, thần tượng Phelps - người đang dần khắc tên mình thành huyền thoại với 6 HCV, 2 HCĐ tại Olympic Athens 2004. Bốn năm sau, chiến thắng vang dội của Phelps tại Olympic Bắc Kinh tiếp tục hun đúc thêm ý chí của chàng trai trẻ Le Clos.

Tiết lộ nhỏ việc lưu lại các đoạn phim về chiến thắng của Phelps năm 2008 với bảy ngôn ngữ khác nhau của Le Clos có thể khiến độc giả bật cười, vì người hùng mới trên đường đua xanh của thể thao Mỹ chỉ là một thiếu niên bình thường có lòng hâm mộ thần tượng. Điều khác là Le Clos đã đặt quyết tâm phải là người lật đổ tượng đài này. “Nghe thật điên rồ nhưng ở 25m cuối tôi đã tưởng tượng mình là Phelps” - Le Clos nói với NY Times.

Nghe cách các nhà báo tường thuật lại câu chuyện xung quanh Phelps và Le Clos mới thấy Phelps xứng đáng là thần tượng của rất nhiều cậu bé Mỹ. Sau thất bại trước Le Clos anh vẫn dành thời gian để nói với Le Clos: “Hãy tận hưởng giây phút này, nó rất đặc biệt”. Một lời khuyên chân thành từ một VĐV đã nhiều lần được tận hưởng hương vị chiến thắng, và biết giá trị của chiến thắng ngọt ngào đến thế nào.

Mỗi kỳ Olympic có hàng trăm VĐV ghi tên mình vào bảng thành tích, nhưng ai sẽ ở lại trong trái tim người hâm mộ? Câu chuyện về Phelps, về Le Clos khiến người hâm mộ - tôi - sống lại những giá trị nhân văn đang mất dần trong xã hội vì tính đố kỵ và bon chen. Và tôi tin sau kỳ Olympic này sẽ có những cô bé, cậu bé thu thập những bài báo và hình ảnh thi đấu của Phelps, của Le Clos để nối tiếp ước mơ lật đổ tượng đài, chiến thắng giới hạn con người trong những Olympic sau.

DUY THỊ LAN HƯƠNG

DUY THỊ LAN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Khát vọng Olympic