21/05/2024 09:07 GMT+7

Hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2024: Tăng khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đề nghị thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nhân Ngày không tiền mặt 2024.

Người dân tham quan và trải nghiệm tại lễ hội Không tiền mặt - Cashless Town năm 2023 ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Người dân tham quan và trải nghiệm tại lễ hội Không tiền mặt - Cashless Town năm 2023 ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tiếp tục thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử và tiếp nối những thành công qua 5 năm tổ chức chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 16-6, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng.

Theo đó, các đơn vị tích cực tiếp tục nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, phí dịch vụ trung gian thanh toán hợp lý để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó ưu tiên áp dụng đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến dịch vụ công và các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở và sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận trợ cấp an sinh xã hội.

Căn cứ nhu cầu, điều kiện hoạt động kinh doanh của đơn vị để xem xét, hưởng ứng, ủng hộ chủ trương nêu trên thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mãi phù hợp trong thời gian diễn ra sự kiện (trong tháng 6 và đỉnh điểm vào Ngày không tiền mặt 16-6).

Cụ thể, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý; phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán (đơn vị cung ứng điện, nước, dịch vụ viễn thông, trang thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm...) thực hiện các chương trình khuyến mãi, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng nhằm khuyến mãi khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Chẳng hạn miễn giảm phí dịch vụ thanh toán; quà tặng, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa dịch vụ, tặng điểm thưởng... cho khách hàng khi mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng... hoặc thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR...).

Xem xét thực hiện ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành cùng với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong các chương trình khuyến mãi, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị phối hợp với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng hàng hóa, dịch vụ... nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến mãi hợp lý (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tặng/tích điểm thưởng, tặng quà...) cho khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có chính sách ưu đãi hợp lý như miễn, giảm phí, phiếu quà tặng... cho khách hàng đăng ký, mở, liên kết thành công ví điện tử với thẻ ghi nợ nội địa, tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại ngân hàng.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng các chương trình, chính sách ưu đãi của đơn vị mình, quảng bá tới khách hàng và phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện.

Số lượng giao dịch không tiền mặt tăng mạnh

Theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến hơn.

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm nay, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và ngân hàng số tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, giao dịch không dùng tiền mặt tăng gần 60% về số lượng và hơn 32% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 51% và 23%; qua kênh điện thoại di động tăng 63% và 33,4%. Đặc biệt, thanh toán qua phương thức QR code tăng 846% về số lượng và 1.100% về giá trị.

Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Ngày không tiền mặt là sự kiện thường niên, do báo Tuổi Trẻ phối hợp với hai đơn vị của Ngân hàng Nhà nước là Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông phối hợp tổ chức từ năm 2019. Chương trình gồm chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày không tiền mặt năm 2023 khai hội vào 16-6 với điểm nhấn quan trọng là hội thảo "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh - thúc đẩy phát triển xã hội".

Bên cạnh đó, lễ hội Không tiền mặt - Cashless Town là sự kiện quan trọng của chuỗi sự kiện năm 2023, kéo dài ba ngày 16, 17 và 18-6-2023 tại đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM (từ giao lộ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến gần chợ Bến Thành). Cuộc thi "Chiến thần không tiền mặt" được bắt đầu vào ngày 16-6 và kết thúc vào ngày 15-7.

Đặc biệt, Tháng khuyến mãi tập trung (từ 15-6 đến 15-7-2023) được triển khai trên toàn quốc, trọng điểm là địa bàn TP.HCM. Cùng với đó là rất nhiều hoạt động dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp từ các ngân hàng, tổ chức thẻ, ví điện tử, nhà bán lẻ đồng hành hưởng ứng chương trình.

Rất tiện lợi, sao còn cự cãi về chuyện không tiền mặt!Rất tiện lợi, sao còn cự cãi về chuyện không tiền mặt!

'Đừng cự cãi nữa bởi cả thế giới đều công nhận sự tiện lợi của không tiền mặt. Việc cần làm là phổ cập thanh toán trực tuyến đến toàn bộ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và toàn người dân'.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên