17/10/2015 05:35 GMT+7

​Hungary sẽ đóng cửa biên giới với Croatia ngăn người nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hungary tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới với Croatia để kiểm soát hàng ngàn người nhập cư và tị nạn đang tìm đường đổ vào châu Âu.

Người nhập cư đi tàu tới Botovo, Croatia và đang đi bộ tới biên giới giữa Croatia và Hungary - Ảnh: Reuters

Theo New York Times, ngày 16-10, ngoại trưởng Hungary, ông Peter Szijjarto cho biết, nước ông quyết định như vậy sau khi đã hoàn thành việc xây dựng hàng rào thép gai dọc theo biên giới dài 216 dặm với Croatia và cũng vì Liên minh châu Âu chưa có một kế hoạch toàn diện cho vấn đề người nhập cư.

Phát biểu sau cuộc họp với ủy ban an ninh quốc gia Hungary, ông Szijjarto nói nước ông đã gửi thông báo về việc đóng cửa biên giới tới Croatia cũng như các nước khác là Áo, Đức, Ba Lan, Slovakia và Slovenia.

Hungary thông qua kế hoạch đóng cửa biên giới chỉ vài ngày sau khi các lãnh đạo Liên minh châu Âu thống nhất việc nâng cấp hoạt động kiểm soát biên giới và ủng hộ thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc hạn chế dòng người nhập cư đổ vào châu Âu.

Phát ngôn viên Domagoj Dzigumovic của Bộ nội vụ Croatia cho biết “tạm thời” nước này chưa có thay đổi gì trong việc giải quyết các thủ tục cho người nhập cư và chuyển họ về phía biên giới với Hungary.

Tuy nhiên trong một thông báo vắn tắt ngày 16-10 sau tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới của Hungary, nhiều quan chức Croatia cho biết nước này đã phối hợp với Slovenia mở thêm một lộ trình mới cho những người nhập cư trong trường hợp Hungary chính thức đóng cửa.

Thủ tướng Zoran Milanovic của Croatia và người đồng cấp Slovenia, Miro Cerar, đã có những liên lạc rất chặt chẽ về tình hình nhập cư. Thông báo cho biết: “Trong trường hợp biên giới bị đóng lại bên phía Hungary, Croatia sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch này như đã thỏa thuận với Slovenia”.

Tháng trước Hungary đã đóng cửa biên giới dài 109 dặm với Serbia sau khi hơn 150.000 người nhập cư đổ vào nước này để tìm đường tới Đức và các nước khác. Do đó, dòng người nhập cư lại tràn qua ngả Croatia và tới thời điểm này, họ vẫn được phép lưu thông qua cửa khẩu Hungary để tới Áo.

Động thái đóng cửa tiếp theo của Hungary với Croatia có thể sẽ lại tiếp tục đẩy dòng người di cư tìm đường qua ngả Slovenia và trên thực tế Slovenia đã và đang lo lắng chuẩn bị đương đầu với khả năng này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên