18/07/2016 04:53 GMT+7

WADA xác nhận Nga bao che VĐV sử dụng doping tại Olympic Sochi 2014

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Thể thao Nga đang đứng trước nguy cơ bị cấm dự các giải đấu quốc tế sau khi kết quả điều tra của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) được công bố tối hôm 18-7, chứng minh chính phủ nước này đã bảo trợ cho VĐV sử dụng doping tại Olympic mùa đông Sochi 2014.

Nga có thể bị cấm dự Olympic 2016. Ảnh: Getty Images

Kết quả cuộc điều tra được chính thức công bố tại thành phố Toronto (Canada) bởi ủy ban điều tra do luật sư người Canada Richard McLaren đứng đầu. WADA thành lập ủy ban này để điều tra những cáo buộc cho rằng, chính phủ Nga đã bảo trợ cho những VĐV của họ sử dụng doping để giành thành tích cao tại Olympic mùa đông Sochi 2014 trên sân nhà. 

Cuộc điều tra đã được khởi động sau khi cựu giám đốc phòng xét nghiệm chống doping của Nga là Grigory Rodchenkov tiết lộ với báo New York Times (Mỹ) hồi tháng 5 rằng, ông đã tuân lệnh của chính phủ che giấu việc hàng chục VĐV sử dụng doping tại Olympic Sochi. Cũng theo báo New York Times, ít nhất 15 trong số những VĐV sử dụng doping này giành huy chương tại Olympic Sochi.

Theo công bố của ông McLaren, các nhân viên phòng thí nghiệm chống doping Nga "đã không có sự lựa chọn nào khi tham gia vào một công việc được định hướng bởi chính phủ" - hãng tin Reuters dẫn lời.

Hiện điền kinh Nga đã bị IOC cấm dự Olympic 2016 vì bê bối doping thời gian qua. Chỉ một số VĐV chứng minh được họ trong sạch, sẽ được dự Olympic với tư cách VĐV trung lập.

Tuy nhiên với việc WADA chứng minh chính phủ Nga bảo che các VĐV sử dụng doping tại Olympic Sochi 2014, không loại trừ thể thao Nga sẽ bị cấm dự Olympic Rio De Janeiro 2016 và các giải đấu khác.

 

Trước đó, bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko đã lên án cáo buộc nêu trên là "một sự tiếp nối các cuộc tấn công nhắm vào thể thao của Nga".

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên