08/09/2013 22:57 GMT+7

Học làm nghệ sĩ sân cỏ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Bên cạnh thương hiệu Manchester United, Giải bóng đá BIDV Manchester United Cup 2013 còn cuốn hút sự tò mò của cả ngàn khán giả đến với sân Hoa Lư (TP.HCM) nhờ vào một yếu tố khác, đó là thể thức bóng đá street football (tạm dịch bóng đá đường phố) còn khá xa lạ tại VN.

Được mệnh danh là sân chơi ươm mầm cho các nghệ sĩ của giới túc cầu, những cảm giác ban đầu mà bóng đá đường phố mang lại cho người chơi ở VN chưa hẳn đã đúng như mong đợi. Sân thi đấu khá nhỏ đối với số lượng 5 người/đội, lại bị bao quanh bởi lớp rào kín mang dáng dấp một “võ đài giác đấu”, hình thức bóng đá mới lạ này tỏ ra khá nguy hiểm khi diễn biến tốc độ quá nhanh và hầu như không có thời gian bóng chết (bóng luôn bật ra từ tường chứ không có đường biên).

Ông Tô Khắc Thoan, lão tướng đã 45 tuổi của đội Thuần Tuế FC, chia sẻ về cảm giác khá “rợn gáy” khi lần đầu đá bóng “trong lồng”: “Tốc độ trận đấu diễn ra quá nhanh, những người mới chơi, đặc biệt lớn tuổi như tôi, thật sự khó thích nghi kịp và dễ bị cuốn vào các tình huống va chạm mạo hiểm”. Không chỉ có ông Thoan, phần đông đội bóng dự giải đều mới lần đầu đến với thể thức bóng đá đường phố và tỏ ra rất e ngại về độ nguy hiểm của nó.

Dẫu vậy, khi các cầu thủ đã bắt đầu quen chân thì bóng đá đường phố thật sự trở lại với hình hài nghệ sĩ vốn có của nó. Chứng kiến màn ra quân của đội bóng Công ty Bình Điền, một ứng cử viên vô địch của giải, cả khán giả lẫn những người trong cuộc đều có một cái nhìn khác về sân chơi “kín cổng cao tường” này.

Suốt giải đấu, đội bóng khoác màu áo samba, đặc biệt là cầu thủ nhỏ con Đặng Văn Thành của đội, đã giành được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả nhờ vào lối chơi nghệ sĩ, mang đúng dáng dấp của street football. Sở hữu thể hình khá khiêm tốn, cầu thủ có biệt danh “Messi” này vốn là dân đá phủi có tiếng ở cả sân cỏ lẫn futsal. Lần đầu làm quen với bóng đá đường phố cách đây hai năm tại Giải Tiger street football, anh Thành nhanh chóng bị hấp dẫn bởi loại hình thi đấu đòi hỏi tốc độ và kỹ thuật cao này. Anh cho biết đây là thể thức bóng đá vui và hồn nhiên nhất mà anh từng chơi bởi nó không có các luật lệ, chiến thuật phức tạp như việt vị, câu giờ..., thay vào đó là phong cách đá bóng đậm tính ngẫu hứng.

Trong khi đó, anh Huỳnh Bá Phúc, HLV đội Cà phê phố An Giang từng giành ngôi á quân toàn quốc Giải Tiger street football 2012, chia sẻ: “Các cầu thủ đã quen thuộc với street football sẽ học được cách xoay xở, tư duy nhanh cũng như lối chơi kỹ thuật ít va chạm của người Nam Mỹ”.

Bóng đá đường phố chỉ mới du nhập VN khoảng hai năm trở lại đây và hiện chưa có một sân thi đấu thực thụ nào. Được biết thông qua việc hợp tác cùng CLB Manchester United, Ngân hàng BIDV đang có kế hoạch xây dựng và mở rộng sân chơi này ở VN.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên