14/06/2014 08:29 GMT+7

"Hoàng đế" Beckenbauer bị cấm hoạt động bóng đá

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Trong vụ điều tra việc Qatar hối lộ, huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer đã bị Ủy ban Đạo đức của FIFA cấm tất cả các hoạt động liên quan đến bóng đá trong 90 ngày.

Án phạt này được đưa ra với ông Beckenbauer, một thành viên trong Ủy ban bóng đá của FIFA sau khi ông từ chối hợp tác với luật sư Michael Garcia, người tiến hành cuộc điều tra trong suốt hai năm qua về những vấn đề tham nhũng của FIFA.

Cụ thể, khi được luật sư Garcia hỏi về những thông tin liên quan đến vụ Qatar hối lộ trong quá trình đăng cai VCK World Cup 2022, ông Beckenbauer đã tuyên bố rằng vị luật sư người Mỹ "không có quyền lực nào" để yêu cầu ông phải hợp tác.

Án phạt với "Hoàng đế" Beckenbauer đã chính thức được thông qua những thủ tục tố tụng của FIFA  với việc Vanessa Allard, thành viên của phòng điều tra thuộc Ủy ban đạo đức FIFA cho biết có thể ông Beckenbauer còn phải chịu án phạt nặng hơn nữa.FIFA tuyên bố: "Franz Beckenbauer bị cấm tham gia vào mọi hoạt động bóng đá ở bất kỳ cấp độ nào trong 90 ngày. Phó chủ tịch Phòng xét xử Ủy ban đạo đức FIFA, Alan Sullivan, đã ban hành lệnh cấm theo yêu cầu trưởng nhóm điều tra viên Michael J. Garcia. Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức từ lúc này.Quyết định này được thực hiện theo quy định của luật đạo đức FIFA, điều 83 khoản 1, với lý do vi phạm quy tắc đạo đức. Các hành vi vi phạm liên quan đến việc ông Beckenbauer đã không hợp tác với cuộc điều tra của Ủy ban Đạo đức mặc dù đã được yêu cầu nhiều lần ".

Với việc bất hợp tác trong cuộc điều tra tham nhũng của FIFA, ông Beckenbauer là huyền thoại bóng đá thứ hai sau ông Michel Platini, chủ tịch UEFA bị cho là dính líu đến nghi án hối lộ các quan chức FIFA của Qatar trong cuộc bầu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2022.

Trái lại, ông Beckenbauer giải thích nguyên nhân mình bất hợp tác với FIFA đó là do... bất đồng ngôn ngữ. Ông nói với tờ Bild (Đức): "Tôi không có gì để che giấu và sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi. Nhưng tôi đã bị đặt trong một trường hợp về pháp lý mà tiếng Anh trở nên quá phức tạp với tôi. Tôi đã hỏi rằng liệu cuộc phỏng vấn có thể diễn ra ở Đức được hay không và bị từ chối. Vì thế tôi đã lịch sự nói 'không sao'".

Bên cạnh đó, ông Beckenbauer nói ông được quyền giữ im lặng về lá phiếu bầu của mình trong cuộc bầu chọ quốc gia đăng cai World Cup 2022 nhưng cũng không quên lưu ý: "Ai có trí nhớ tốt sẽ nhớ được rằng tôi từng tỏ ra rất ngạc nhiên với kết quả bầu chọn cách đây 4 năm. Tôi là một trong những người đầu tiên nói rằng đó là một kỳ World Cup bất khả thi và cần phải được dời sang mùa đông".

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên