16/06/2014 23:41 GMT+7

Hoan hô người Nhật

NGUYỄN TRƯỜNG VŨ (tổ 4, khóm 1, phường 11, Cao Lãnh, Đồng Tháp)
NGUYỄN TRƯỜNG VŨ (tổ 4, khóm 1, phường 11, Cao Lãnh, Đồng Tháp)

TT - Sau trận thua trước đội tuyển Bờ Biển Ngà, những cổ động viên Nhật đã có một “chiến thắng” trước truyền thông quốc tế khi có hành động rất đáng trân trọng là nán lại để nhặt rác trên khán đài.

Những túi nilông xanh đã được nhiều cổ động viên chuẩn bị sẵn để có thể thu gom toàn bộ những mảnh rác dù là nhỏ nhất ở xung quanh họ. Ở một nơi công cộng như thế, lẽ ra người Nhật hoàn toàn có thể phó mặc cho công nhân vệ sinh của sân vận động song với ý thức và trách nhiệm, họ đã tự nguyện dành chút ít thời gian ở lại và kết quả là một hành động đẹp được lan truyền khắp thế giới.

Đất nước Nhật Bản vốn được nhiều quốc gia khác đánh giá cao trong vấn đề bảo vệ môi trường. Có được điều này chính là từ việc người Nhật đã sớm ý thức được những gì sẽ đến với mình nếu không biết bảo vệ môi trường. Ý thức của họ đã được giáo dục từ nhỏ, từ trên ghế nhà trường nên cho dù đi đến đâu hay đến bất kỳ quốc gia nào thì họ vẫn giữ được đức tính cao đẹp này.

Hình ảnh những cổ động viên Nhật phủ khắp khán đài đã làm cho cả thế giới vô cùng cảm phục và dĩ nhiên đối với những cổ động viên khác chắc chắn phần nào cũng cảm thấy xấu hổ vì những hành động xả rác bừa bãi của mình.

Nếu bạn có dịp đến dự khán một trận thi đấu V-League ở Việt Nam, bạn sẽ không còn xa lạ với hình ảnh trên khán đài mỗi khi trận đấu kết thúc: hàng trăm túi nilông xen lẫn giấy báo và hàng loạt thứ rác khác vương vãi khắp nơi.

Xem World Cup, nên chăng người Việt chúng ta cũng cần có một cách nhìn nhận lại chính mình. Để từ đó rút ra những bài học sâu sắc từ cuộc sống, từ cộng đồng và từ nơi những người bạn cổ động viên châu Á của mình.

NGUYỄN TRƯỜNG VŨ (tổ 4, khóm 1, phường 11, Cao Lãnh, Đồng Tháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên