30/04/2015 11:43 GMT+7

Họa sĩ của Charlie Hebdo tuyên bố thôi vẽ Muhammad

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Họa sĩ vẽ bìa tuần báo biếm họa Charlie Hebdo đã khẳng định như trên trên tạp chí Les Inrockuptibles phát hành ngày 29-4.

Họa sĩ biếm Renald Luzier (trái) và cây bút viết xã luận Patrick Pelloux của Charlie Hebdo (phải) trong cuộc diễu hành phản đối sau vụ tấn công khủng bố tại Paris ngày 11-1 - Ảnh: AP
Họa sĩ biếm Renald Luzier (trái) và cây bút viết xã luận Patrick Pelloux của Charlie Hebdo (phải) trong cuộc diễu hành phản đối sau vụ tấn công khủng bố tại Paris ngày 11-1 - Ảnh: AP

Theo Washington Post, trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Pháp Les Inrockuptibles họa sĩ Rénald Luzier (bút danh Luz) đã nói: “Ông ấy (tức nhà tiên tri Muhammad) không còn làm tôi quan tâm nữa. Tôi thấy mệt mỏi vì ông ấy, cũng như mệt mỏi với ông Sarkozy (cựu tổng thống Pháp). Tôi sẽ không dành thời gian của đời mình để vẽ họ nữa”.

Luzier là họa sĩ đã vô tình thoát chết trong vụ khủng bố tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo hồi tháng 1 năm nay do ngủ quên và tới dự cuộc họp ban biên tập báo muộn nửa giờ.

Một tuần sau ngày xảy ra vụ việc, trong ấn phẩm Charlie Hebdo được cho là “ấn bản của những người sống sót”, họa sĩ Luzier đã vẽ trên trang bìa một chân dung biếm họa khác của Muhammad.

Đó là hình ảnh nhà tiên tri cầm tấm biển “Tôi là Charlie” trong khi nước mắt ròng ròng bên dưới dòng chữ “Tất cả đều được tha thứ”.

Trước khi ấn bản này của Charlie Hebdo ra sạp, họa sĩ Luzier đã nói: “Tôi xin lỗi vì chúng tôi lại vẽ ông ấy, nhưng nhà tiên tri Muhammad chúng tôi đã vẽ trước hết là một người đàn ông đang khóc. Người ta gọi chúng tôi là những kẻ gây rối vô trách nhiệm và nguy hiểm. Nhưng trên hết chúng tôi chỉ là các họa sĩ biếm, giống như những đứa trẻ thích vẽ mà thôi”.

Họa sĩ Luzier đã khóc khi nói những lời ấy. Ông bảo: “Đó không phải trang bìa tạp chí mà thế giới muốn chúng tôi làm, nhưng đó là cái chúng tôi muốn làm. Đó cũng không phải trang bìa mà những kẻ khủng bố muốn chúng tôi làm, vì không hề có kẻ khủng bố nào trong đó; chỉ có một người đàn ông đang khóc, đó là Muhammad”.

Trong cuộc phỏng vấn trên báo Les Inrockuptibles, Luzier đã nói về việc ông trăn trở như thế nào về ý tưởng vẽ nhà tiên tri Muhammad trong ấn phẩm của những người sống sót. Ông nói: “Việc đó làm mắt tôi nhòe lệ. Việc vẽ nhà tiên tri Muhammad không liên quan gì tới chuyện trả thù”.

“Những kẻ khủng bố không thắng cuộc”, hãng AFP dẫn lời họa sĩ Luzier. “Chúng chỉ thắng nếu toàn bộ nước Pháp vẫn tiếp tục sợ hãi”, ông nói.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên