30/06/2012 20:08 GMT+7

HLV Wenger: Ý là đội duy nhất chơi 4-4-2

Đ.K.L. dịch
Đ.K.L. dịch

TTO - Trên blog của mình, HLV Arsene Wenger, người đang dẫn dắt Arsenal, đã có một bài viết phân tích, khen ngợi đội tuyển Ý.

Ông viết:

upXBqIrz.jpgPhóng to
Pirlo phá bóng ngay vạch vôi trong trận gặp Đức - Ảnh: Getty Images

Chìa khóa đến thành công luôn là sự thông minh của các cầu thủ và cách họ vượt qua những tình huống khó. Tình thế của Ý trước Euro 2012 là cực kỳ khó khăn khi ở Ý có xìcăngđan dàn xếp tỉ số cộng với hàng loạt kết quả giao hữu tồi tệ. Công việc của họ là xác định lỗ hổng, phân loại rồi giải quyết nó. Và họ đã làm rất tốt.

Tôi hài lòng với tuyển Ý ở nhiều điểm khác nhau. Họ cho thấy rằng chỉ cần mạnh mẽ và đoàn kết, một đội bóng có thể giải quyết được mọi vấn đề tồn đọng trước giải đấu dù khó khăn đến đâu.

Ngoài ra, tôi cũng rất hài lòng vì tại Euro 2012 chiến thuật 4-4-2 truyền thống đã hoàn toàn bị chết. Ngoài Ý, không đội bóng nào chơi với hai tiền đạo và họ ra sân với đội hình 4-4-2 thuần túy, trong đó hàng tiền vệ cực kỳ kỹ thuật.

Nếu nhìn vào các con số, Ý là đội sút cầu môn nhiều nhất trong tất cả các đội. Đó là lý do vì sao tôi rất vui khi họ vào đến chung kết vì họ thật sự thích bóng đá tấn công, tích cực và nếu là người yêu bóng đá, bạn sẽ muốn một đội như vậy vô địch.

Ý mạnh nhờ kỹ thuật của phù thủy Pirlo và Montolivo

Tôi cảm thấy trình độ kỹ thuật của tuyển Ý được nâng thêm một bậc nhờ sự có mặt của Riccardo Montolivo. Hàng tiền vệ tuyển Ý gồm Andrea Pirlo, Daniele de Rossi, Claudio Marchisio và Riccardo Montolivo đã trình diễn một thứ bóng đá kỹ thuật cao và thật thú vị khi họ chạm trán Tây Ban Nha.

Tôi nghĩ giải đấu năm nay đã trình diễn một điều rất thú vị đối với những người làm bóng đá và cũng là tương lai của môn thể thao này: kỹ thuật ngắn. Đây là kỳ Euro của những cầu thủ có khả năng giữ bóng trong phạm vi cực hẹp, đi bóng bằng các bước ngắn và phối hợp ngắn theo nhóm hai hay ba cầu thủ.

Không phải ngẫu nhiên mà Xavi và Pirlo có mặt trong trận chung kết hoặc trở thành ngôi sao của giải đấu. Bởi vì khả năng giữ bóng của họ dưới khi bị đối phương pressing, từ đó tăng thời lượng kiểm soát bóng cho đội là điểm nhấn trong hai tuần vừa qua.

Điều đó thật thú vị. Khi không gian hoạt động bị thu hẹp, cầu thủ nhỏ con, những người có thể di chuyển nhanh và đi bóng ngắn với kỹ thuật thông minh ngày càng trở nên quan trọng.

Balotelli là một tài năng đặc biệt

zcy5Lc6K.jpgPhóng to
Mario Balotelli - Ảnh: Getty Images

Cho tới nay, Mario Balotelli nổi tiếng với lối sống ngoài sân cỏ và những hành xử thiếu chín chắn trên sân bóng.

Nhưng tôi nghĩ mọi người hãy quên rằng cậu ta mới chỉ 21 tuổi. Thứ hai, điều khiến tôi luôn nghĩ cậu ấy rất đặc biệt là dù gây ra nhiều rắc rối nhưng HLV nào cũng đặc biệt tin tưởng Balotelli.

Điều đó có nghĩa là cậu ấy không phải là một người xấu. Và thêm nữa, cậu ấy là một tài năng đặc biệt. Khi một HLV dám sử dụng một cầu thủ trong khi chịu sức ép quá lớn từ dư luận thì chắc chắn phải có hai yếu tố vừa kể.

Tôi thích bàn thắng đầu tiên của cậu ấy vào lưới Đức. Bàn thắng đẹp mắt. Cậu ta bật lên không mà không cần nhiều lực, như một thang máy và đánh đầu kỹ thuật. Cậu ấy cũng đã đọc được đường chuyền rất tốt, sớm hơn hậu vệ Đức. Khi bóng tới, cậu ấy đã ở trên không và hậu vệ đối phương không thể làm gì. Điều này thể hiện cậu ta là một người thông minh, có thể đọc trận đấu rất tốt.

Pirlo, cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu

Tôi nghĩ Pirlo là cầu thủ xuất sắc nhất giải bởi vì anh ta đã thi đấu cả năm trận từ đầu giải và trận nào cũng là một màn trình diễn xuất sắc. Pirlo là người duy nhất kết hợp được tài năng và sự ổn định từ đầu giải đấu.

Đ.K.L. dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên