13/04/2014 05:56 GMT+7

HLV Wenger tạm thoát hiểm

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Trong suốt 120 phút trận bán kết Cúp FA giữa Arsenal và Wigan, HLV Arsene Wenger trông đầy mệt mỏi và não nề. Đã có lúc tưởng như triều đại Wenger tại sân Emirates sắp sửa sụp đổ.

Sau khi Wigan dẫn trước Arsenal bằng cú phạt đền của Jordi Gomez, ai cũng có thể thấy HLV Wenger căng thẳng đến mức nào. Chiếc Cúp FA tuột khỏi tầm tay, cơ hội chấm dứt chín năm khô hạn danh hiệu đang tan biến và tương lai của ông tại sân Emirates trở nên đen tối hơn bao giờ hết. Nhưng rồi trung vệ Per Mertesacker đánh đầu tung lưới Wigan, và Arsenal cùng HLV Wenger đã sống sót.

Dù chiến thắng sau loạt luân lưu, nhưng đây là một trận đấu đầy thất vọng đối với thầy trò Wenger. Trước một đối thủ chơi ở Giải Championship, Arsenal tỏ ra rất nghèo nàn. Ông Wenger đã lựa chọn những cầu thủ tốc độ cao như Yaya Sanogo, Alex Oxlade-Chamberlain và Lukas Podolski nhằm mục tiêu xuyên phá hàng phòng ngự chắc chắn của Wigan và trong 20 phút đầu tiên, các “Pháo thủ” đã gây nhiều khó khăn cho đối thủ.

Nhưng khi HLV Uwe Rosler điều chỉnh hàng phòng ngự Wigan lùi sâu hơn, Arsenal bắt đầu bế tắc. Họ chơi nhợt nhạt và thiếu ý tưởng. Có những thời điểm đội bóng hạng hai Wigan nắm quyền kiểm soát trận đấu hoàn toàn. Dù Arsenal đã tạo ra những cơ hội tốt trước khung thành Wigan, nhưng đây không phải làm một màn trình diễn xứng đáng của đội bóng hàng đầu Premier League trước một đối thủ nhỏ nhoi.

Tiền đạo trẻ Sanogo tiếp tục gây thất vọng lớn. Có tốc độ và sức mạnh, nhưng cầu thủ người Bờ Biển Ngà kết thúc quá tồi. Sự yếu kém của Sanogo khiến Arsenal càng mất niềm tin. Trong những trận đấu như thế nào, điều các “Pháo thủ” cần là một cái đầu lạnh lùng, đầy kinh nghiệm ở tuyến trên, chứ không phải là một chân sút non nớt, thiếu chất lượng như Sanogo.

Không chỉ có Sanogo, nhiều cầu thủ khác của Arsenal cũng chơi rất tồi. Lukas Podolski không để lại bất kỳ ấn tượng nào ngoài một cú sút phạt sạt cột. Nhạc trưởng Santi Cazorla gần như biết mất trong toàn bộ 120 phút và chỉ để lại dấu ấn ở cú đá luân lưu đem về chiến thắng cho Arsenal. Việc HLV Wenger để Aaron Ramsey chơi quá lâu trên sân ngay sau khi anh mới bình phục chấn thương là một canh bạc quá mạo hiểm. Không mắc nhiều sai sót, nhưng Ramsey cũng không đóng góp được gì nhiều cho Arsenal.

Lẽ ra, một cầu thủ vừa trở lại kể từ tháng 12 phải được sử dụng một cách từ từ. Nhưng HLV Wenger đã quá nôn nóng nên đã buộc Ramsey phải chơi quá sức một cách không cần thiết. Ông không thể mong chờ cầu thủ đã ghi 15 bàn sau 31 trận trước khi bị chấn thương lập tức thích nghi ngay với cường độ thi đấu cao sau nhiều tháng ngồi ngoài. Việc Ramsey phải vất vả suốt gần 120 phút là điều rất khó chấp nhận và có hại cho bản thân anh.

Nhưng cuối cùng Arsenal vẫn sống sót. Việc ông Wenger đưa Olivier Giroud  cùng Kieran Gibbs vào sân, chuyển sang chơi đội hình 4-4-2 đã làm thay đổi thế trận. Cả Giroud và Gibbs điều hoạt động hiệu quả, giúp kéo giãn hàng phòng ngự Wigan. Và bàn thắng của Mertesacker đã đưa trận đấu vào hiệp phụ và đó là một kết quả công bằng đối với những nỗ lực của thầy trò Wenger.

Và không có gì ngạc nhiên khi các cầu thủ Arsenal tự tin hơn trong loạt đá luân lưu. Nhưng cũng phải nhờ đến sự xuất thần của thủ môn Lukasz Fabianski thì Arsenal mới có thể lọt vào chung kết Cúp FA. Theo thông tin từ báo chí Anh, nhiều khả năng cầu thủ người Ba Lan sẽ rời Arsenal cuối mùa giải này. Đó sẽ là một tổn thất nghiêm trọng đối với Arsenal.

Sau khi Cazorla sút tung lưới thủ môn Wigan Scott Carson từ khoảng cách 11m, các cầu thủ Arsenal đã ăn mừng như thể giành chức vô địch Premier League. Áp lực khủng khiếp đè nặng lên đôi vai HLV Wenger cũng đã vơi đi phần nào. Nhưng trận đấu này một lần nữa cho thấy ông Wenger không phải là người có thể đưa Arsenal tiến về phía trước và giành lấy những vinh quang. Trong trận chung kết Cúp FA, Arsenal không thể tiếp tục chơi thiếu cảm hứng như vậy nếu muốn chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài quá lâu.

HLV Wenger đã tạm thời thoát hiểm, nhưng niềm vui của Arsenal cũng là khá ngắn ngủi. Bởi hôm qua (12-4) là ngày Everton đã vượt qua họ để giành vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng Premier League. Nguy cơ không được dự Champions League là rất lớn. Chiếc Cúp FA có thể sẽ và nên là cơ hội để ông Wenger rời sân Emirates trong tư thế ngẩng cao đầu.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Arsenal Wigan Cúp FA