30/04/2012 20:04 GMT+7

HLV Trần Đức Quỳnh: "Tin người trẻ, sẽ thành công"

Giải quần vợt Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhóm 3 diễn ra từ ngày 23 đến 29-4 tại thủ đô Tehran (Iran). Giải
Giải quần vợt Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhóm 3 diễn ra từ ngày 23 đến 29-4 tại thủ đô Tehran (Iran). Giải

TTO - Ngay sau khi đội tuyển quần vợt VN giành quyền trụ hạng nhóm 3 Davis Cup châu Á, từ Tehran (Iran), HLV Trần Đức Quỳnh có bài viết phân tích và chia sẻ suy nghĩ riêng của mình.

TTO giới thiệu đến bạn đọc.

w7JycRw4.jpgPhóng to

Đội tuyển quần vợt VN chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Liên đoàn Quần vợt trước khi lên đường đến Tehran, Iran thi đấu Davis Cup 2012 - Ảnh: Vietravel

Sau hơn một tuần thi đấu, đội tuyển quần vợt VN đã xếp hạng 5/8 chung cuộc. Thành tích này nếu so với năm 2011 có phần không bằng (xếp hạng 3/8). Nhưng theo tôi, đây là chuyến đi thành công về nhiều mặt đối với quần vợt VN. Vì sao như vậy?

1.Trước tiên quay về quá khứ năm 2008, quần vợt VN cử đội hình mạnh nhất gồm: Đỗ Minh Quân, Lê Quốc Khánh, Ngô Quang Huy và Trần Thanh Hoàng do HLV trưởng Trần Trọng Anh Tú dẫn dắt thi đấu cũng tại Tehran từ nhóm III rớt xuống nhóm IV.

Nói lên điều này không phải để đả kích hay khơi lại nỗi đau quá khứ mà để thấy rõ điều tích cực là quần vợt VN sau bốn năm (2012) đã có một bước tiến dài đáng kể. Các VĐV chủ lực Davis Cup 2012 tuổi đời mới từ 15-17 (đội trẻ nhất giải) nhưng đã xuất sắc vượt qua sự non nớt kinh nghiệm trận mạc, thể lực thể chất của tuổi bắt đầu trưởng thành để xuất sắc thi đấu thành công trụ lại nhóm III.

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có căn cứ để hi vọng với bộ khung trẻ hóa này có thể lên nhóm 4 đội mạnh tranh lên nhóm II năm 2013.

Và năm 2014 có thể đủ mạnh để lên nhóm II và trụ ở đó (nên nhớ rằng thể thức Davis Cup nhóm II là thi đấu năm ván thắng 3 và đánh bốn trận đơn + một trận đôi, không như nhóm III đánh ba ván thắng 2, đánh chỉ hai trận đơn + một trận đôi). Nghĩa là nhóm II sẽ không có chỗ cho VĐV lớn tuổi không đủ thể lực đánh năm ván thắng 3.

2. Đặt giả sử có VĐV mạnh nhất nước trong đội hình năm nay, liệu VN có thể lên nhóm được chăng?

Xin thưa ngay là không thể vì trong bốn đội mạnh tranh lên nhóm năm nay gồm: Syria, Kuwait, Malaysia và Iran, VN chỉ có thể thắng được Malaysia khi Malaysia dựa vào tay vợt lão làng Si Yen Ming (sinh năm 1979) và tay vợt trẻ Deen Heesham Aries Elyas (sinh năm 1993) từng thua Hoàng Thiên tại những giải trẻ ITF những năm trước.

Nhưng không thể thắng ba đội còn lại. Bằng chứng là năm 2010 tay vợt chủ lực VN Đỗ Minh Quân thua tay vợt Khaledan Shahin (Iran) sinh năm 1990 tỉ số 7-6, 6-3 tại Davis Cup 2010, nhưng tay vợt này lại thua Maqdas Abdullah (Kuwait) 7-5, 6-1 và Abdelnour Marc (Syria ) 6-1, 6-7 tại David Cup năm nay.

Còn về nội dung đánh đôi thì VN cũng không phải vượt trội so với bốn nước mạnh: Kuwait, Syria, Malaysia và Iran.

3. Nói về tinh thần thi đấu, tinh thần đồng đội các tay vợt trẻ luôn ý thức được đang mang trọng trách đại diện quốc gia trên đấu trường quốc tế nên đã thi đấu cố gắng hết mình vì màu cờ sắc áo, nhiệt tình xông pha như "người lính chiến".

Dù có nhiều khó khăn như lần đầu tham dự David Cup, còn non kinh nghiệm thi đấu cũng như không quen với thức ăn nơi xứ lạ, bị bệnh… Nhưng họ đã biến khó khăn thành những sự thử thách cho bản thân để vượt qua.

Trong khi nhìn lại đội tuyển Davis Cup 2010 dù đạt hạng 3/8 nhưng lại có quá nhiều rối ren ngoài chuyên môn lẫn trong chuyên môn như: không tìm được đội trưởng thích hợp cho đội, VĐV lúc thích thì đánh thật hay, còn không thích thì trước giờ thi đấu cáo bệnh đột xuất... Cho nên nếu không dám trẻ hóa sớm, các đàn anh vừa "kiêu binh" vừa "yêu sách" làm các đàn em "bắt chước" sẽ làm quần vợt VN "lềnh bềnh" một chỗ hoài!

Điển hình như tay vợt chủ lực đội Nguyễn Hoàng Thiên dù bị nóng sốt và ngộ độc thức ăn suốt thời gian tại Iran nhưng cũng cố gắng ra sân thi đấu giành từng điểm số cho VN, hay như tay vợt Hồ Huỳnh Đan Mạch dù chấn thương đầu gối tái phát nhưng vẫn gượng đau để thi đấu hết sức mình khi được ban huấn luyện giao nhiệm vụ, hoặc như Trần Hoàng Anh Khoa luôn luôn vui vẻ, thi đấu hết mình khi được ra sân và cuối cùng là tay vợt trẻ nhất đội Lý Hoàng Nam luôn ý thức rõ niềm vinh dự khi được đại diện cho quần vợt VN trên đấu trường quốc tế nên thi đấu hết sức mình vì màu cờ sắc áo để giành thắng lợi, dù trận đấu quan trọng hay đó chỉ là trận đấu thủ tục.

Riêng HLV Trương Quốc Bảo quá hiểu rõ đấu trường David Cup, thực lực của từng đội vì đã nhiều lần tháp tùng đội tuyển quốc gia tại David Cup hay từng là đội trưởng của đội năm 2010 nên tận tâm làm việc và chăm lo cho VĐV vô cùng chu đáo, hoàn hảo...

4. Vấn đề tiền thưởng: hoan nghênh Liên đoàn Quần vợt VN năm nay vì những nỗ lực lớn khi treo mức tiền thưởng cả trăm triệu đồng cho việc trụ nhóm của đội. Đó là một món quà động viên vật chất nhỏ nhưng tinh thần thì nhiều hơn. Sở dĩ nói vậy vì chúng ta ai cũng biết gia đình Hoàng Thiên bỏ cả triệu USD cho Thiên chơi quần vợt hay Becamex mỗi năm bỏ ra cả tỉ đồng đầu tư cho Hoàng Nam va Đan Mạch chắc chắn không phải chỉ mong họ lãnh số tiền thưởng (100 triệu/6 người = $16 triệu người).

Các VĐV trẻ ra sân vì họ hiểu rõ đang lãnh trọng trách quốc gia, luôn kiêu hãnh khi được ban huấn luyện giao nhiệm vụ thi đấu dù trận đấu có quan trọng hay chỉ mang tính thủ tục, nên đã vượt qua mọi khó khăn để thể hiện 200% khả năng của mình.

Dù trẻ tuổi nhưng lòng tự trọng của họ rất cao. Tất cả VĐV quần vợt trên thế giới ai mà không ao ước được vinh dự được khoác áo đội tuyển quốc gia mình dù chỉ một lần trong đời. Nếu nghĩ đến tiền bạc trong Davis Cup thì bao nhiêu cho đủ.

Quần vợt là môn chơi thật khó. Tôi nói khó vì nó cần thời gian chứ không thể thành công vang dội nhanh chóng được. Giống như xây một tòa nhà chọc trời vậy! Phải có nền móng vững chắc từ lúc đầu thì tòa nhà mới lên cao được. Chúng ta đã bắt đầu đi đúng hướng khi tổ chức giải Men Future và lần này dám mạnh dạn trẻ hóa đội tuyển quốc gia thi đấu Davis Cup. Theo tôi, đó sẽ là nền tảng cho quần vợt VN chinh phục tầm cao mới.

Giải quần vợt Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhóm 3 diễn ra từ ngày 23 đến 29-4 tại thủ đô Tehran (Iran). Giải đấu năm nay quy tụ tám đội tuyển trong khu vực là Iran, Kuwait, Bangladesh, Malaysia, Oman, Syria, Kyrgyzstan và VN.

Tám đội tuyển được chia vào hai bảng, thi đấu vòng tròn một lượt chọn hai đội dẫn đầu mỗi bảng thi đấu vòng trong để xác định hai tấm vé thăng hạng mùa giải tới. Kết quả, đội tuyển VN với ba trận thắng, hai trận thua, xếp hạng 5/8 đã giành quyền trụ hạng.

Giải quần vợt Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhóm 3 diễn ra từ ngày 23 đến 29-4 tại thủ đô Tehran (Iran). Giải
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên