17/12/2016 06:00 GMT+7

19g hôm nay (17-12): HLV Riedl sẽ xóa danh hiệu “vua về nhì”?

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Gặp chủ nhà Thái Lan ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2016 (THTT lúc 19g hôm nay 17-12 trên kênh VTV6, Fox Sports), Indonesia liệu có thể tận dụng ưu thế dẫn 2-1 ở lượt đi để đăng quang ngôi vô địch lần đầu tiên trong lịch sử?

Chanathip (số 18) sẽ tỏa sáng giúp Thái Lan đánh bại Indonesia? Ảnh: AFF

Đêm 14-12, sân Pakansari bùng nổ với màn lội ngược dòng ngoạn mục của chủ nhà Indonesia trước Thái Lan. Lúc ấy, tâm trạng của các tuyển thủ và người hâm mộ Indonesia phấn khích tới mức sau trận đấu, HLV Alfred Riedl còn mạnh miệng dự đoán trình độ bóng đá của Indonesia sẽ đuổi kịp Thái Lan sau 2 năm nữa. Tuy CĐV Indonesia có quyền tự hào về những gì mà đội nhà làm được trong trận lượt đi nhưng thầy trò ông Riedl cũng nên tỉnh táo với khả năng vô địch thực sự của mình.

Thắng 2-1 trên sân nhà thực tế chỉ được xem là một kết quả 50-50 trong bóng đá, đặc biệt khi đối thủ của Indonesia là một Thái Lan công thủ rất toàn diện. Nhiều khả năng đêm nay, các học trò HLV Riedl sẽ vào trận với lối chơi phòng ngự như những gì họ từng làm trên sân Mỹ Đình ở vòng bán kết - trận đấu mà họ cũng nắm lợi thế dẫn 2-1 sau lượt đi. Nhưng so với VN, Thái Lan có hàng công hùng mạnh hơn hẳn khi sở hữu một Teerasil Dangda đang đạt phong độ cực cao.

Tiền đạo đang khoác áo CLB Muang Thong này gần như cầm chắc danh hiệu vua phá lưới ở giải lần này với 6 bàn thắng, giúp anh đứng trước cơ hội rất cao vượt mặt Noh Alam Shah của Singapore để trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử AFF Cup (hiện Dangda có 15 bàn, kém kỷ lục của Alam Shah 2 bàn). Quan trọng hơn, các hậu vệ Indonesia rất khó ngăn cản Dangda ghi bàn. Trong tổng số 40 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia, tiền đạo 28 tuổi này đã 5 lần nã đạn vào lưới Indonesia, với 4 trong số đó tại AFF Cup 2016.

Bên cạnh một Dangda với khả năng làm bàn đa dạng, hàng công Thái Lan còn có đầy đủ những chân sút mạnh nhất có thể tạo ra đột biến cao như Chanathip Songkrasin, Sarach Yooyen, Charyl Chappuis... ở trận này. Trước một hàng công mạnh mẽ như vậy, Indonesia chưa chắc đã có thể trụ vững suốt 90 phút bằng lối chơi tử thủ và chỉ cần chiến thắng 1-0 là đủ để Thái Lan vô địch. Với sức chứa 50.000 chỗ ngồi, sức ép từ các CĐV Thái Lan trên sân Rajamangala sẽ rất lớn.

Trang Goal.com của Thái Lan dẫn lời kêu gọi CĐV từ HLV Kiatisak trước trận đấu: “Tôi mong muốn các CĐV sẽ cổ vũ cho đội nhà nhiệt tình hết mức có thể. Trận đấu sẽ là một cuộc chơi vô cùng chặt chẽ của chiến thuật, vì thế không khí trên sân rất quan trọng. Chúng tôi đã mắc sai lầm trong trận lượt đi trên sân khách nhưng những ai không có mặt ở đó sẽ không thể biết được sức ép trong sân dữ dội đến thế nào. Khi trở về sân nhà và được cổ vũ cuồng nhiệt, mọi chuyện sẽ đảo chiều”.

Indonesia cũng gặp một tổn thất đáng kể khi tiền vệ Andik Vermansah không thể góp mặt vì chấn thương trong trận lượt đi. Ở trận đấu đó, lối chơi của Indonesia trở nên bế tắc, rời rạc hẳn sau khi Vermansah rời sân. Họ chỉ bùng lên trở lại sau bàn thắng đậm chất may mắn của Rizky Pora.

Sức ép tâm lý của một đội bóng toàn thua trong bốn trận chung kết AFF Cup (bao gồm cả giải đấu tiền thân là Tiger Cup) cũng là rào cản đáng kể với Indonesia. HLV Riedl cũng nổi danh “vua về nhì” khi toàn thua trong 6 trận chung kết mà những đội bóng do ông dẫn dắt lọt vào, bao gồm 2 trận ở AFF Cup, 3 ở SEA Games và 1 ở King Cup. Liệu trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp HLV, vị chiến lược gia người Áo sẽ xóa được những kỷ niệm buồn?

Trận cầu “nửa triệu USD” cho Thái Lan

Ngoài danh dự và vinh quang của nhà vô địch, tiền thưởng cũng là một động cơ đáng kể để các học trò của HLV Kiatisak chiến đấu hết mình cho trận đấu tối nay. Trước thềm giải đấu, LĐBĐ Thái Lan treo thưởng 282.000 USD cho chức vô địch, đó là chưa kể các khoản từ nhà tài trợ. Thêm vào đó, đội vô địch cũng sẽ nhận được 200.000 USD tiền thưởng từ giải đấu. Tổng cộng, các thành viên tuyển Thái Lan sẽ nhận được ít nhất 482.000 USD nếu bảo vệ thành công ngôi vương của mình.

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên