20/11/2017 11:13 GMT+7

“HLV quốc tế” Trần Văn Hóa

H.ĐĂNG - T.PHÚC
H.ĐĂNG - T.PHÚC

TT - Hằng đêm, một lớp huấn luyện cử tạ đặc biệt vẫn luôn diễn ra tại nhà tập luyện Phú Thọ (Q.11, TP.HCM), khi không ít những người nước ngoài đến đây “tầm sư học đạo”.

Trần Văn Hóa hướng dẫn Lorena tập luyện. Ảnh: H.Đ
Trần Văn Hóa hướng dẫn Lorena tập luyện. Ảnh: H.Đ

Ai là HLV của lớp cử tạ này? Đó là lực sĩ hạng cân 94kg từng giành nhiều thành tích trên đấu trường quốc tế Trần Văn Hóa.

Có học trò nhờ biết ngoại ngữ

Trần Văn Hóa là cái tên không hề xa lạ trong làng thể thao VN. Ở tuổi 31, chàng lực sĩ người Sài Gòn này cũng đã tính đến cho mình một cuộc đời hậu VĐV lâu dài. Anh đi học thêm các lớp HLV, lấy được bằng, cũng như nhận được nhiều chỉ dạy trong nghề từ người thầy nổi tiếng Huỳnh Hữu Chí. Vì vậy chỉ sau vài tháng khai trương, lớp học ở nhà tập luyện Phú Thọ của Hóa đã thu hút được một lượng học viên nhất định.

Nhưng việc có cả những người nước ngoài đăng ký học là khá bất ngờ. Lớp huấn luyện của chàng lực sĩ danh tiếng này không giống một phòng tập gym bình thường, khi Hóa chỉ dạy tận tình các học viên những kỹ thuật của một VĐV chuyên nghiệp. Những người đến học với anh đều có lòng đam mê với môn cử tạ, chứ không chỉ đơn thuần rèn luyện cho khỏe. Thậm chí trong số họ còn có cả những VĐV trẻ người nước ngoài.

Isabel Lorenzi, VĐV cử tạ trẻ người Úc, là một trong số các trường hợp này. Đặt chân sang VN vài tuần, Isabel vẫn muốn kết hợp việc “tầm sư học đạo” vào chuyến đi du lịch của mình. Thông qua những lời giới thiệu từ bè bạn, Isabel biết đến cái tên Trần Văn Hóa như một trong những lực sĩ nổi tiếng, dày dạn kinh nghiệm bậc nhất ở VN và cô không ngần ngại đến đây đăng ký học thử. Điều gì đã giúp Hóa có uy tín trong mắt những đồng nghiệp nước ngoài?

“Có lẽ là do trong những chuyến thi đấu nước ngoài, tôi thường trò chuyện, giữ quan hệ với các VĐV nước khác nên tôi được họ biết đến trong giới. Thêm vào đó, thầy Huỳnh Hữu Chí cũng tích cực giới thiệu tôi. Tôi rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, vì vậy sau khi tìm đến đây trò chuyện, họ đều muốn học với tôi” - Hóa kể.

Tiếng lành đồn xa

Đã là một VĐV chuyên nghiệp, Isabel cũng như nhiều VĐV khác có thể học hỏi được gì từ Trần Văn Hóa? Cô VĐV trẻ của Úc cho biết khi sang đến VN, cô mới biết cử tạ có nhiều kỹ thuật phức tạp đến thế. Trước đó, Isabel chủ yếu tập luyện cử tạ trong bộ môn tập luyện crossfit (một hình thức tập luyện rèn thể lực, sức bền đang rất thịnh hành), nên cử tạ với Isabel đơn giản chỉ là “nhấc càng nặng càng tốt”.

“Chỉ riêng một động tác duỗi tay trong thế cử giật đã bao gồm rất nhiều kỹ thuật khác nhau, chính tôi cũng chưa biết hết. Giống như bạn duỗi một cái khăn vậy, trông thì đơn giản nhưng làm sao để nghe được một tiếng “póc” lại không dễ. Không phải cứ dùng sức là được” - Hóa nói.

Tiếng lành đồn xa, lớp huấn luyện của Hóa ngày càng có nhiều học viên nước ngoài hơn. Họ chủ yếu là khách “thời vụ”, là những VĐV tranh thủ 1-2 tuần sang VN vừa du lịch vừa rèn luyện, nhưng cũng có một số trường hợp ngoại lệ, như cô gái người Tây Ban Nha Lorena Jimenez Vidal.

Lorena sang VN theo chân công việc trong ngành du lịch, vì vậy cô rất chịu khó học tiếng Việt. Sẵn có nhu cầu rèn luyện sức khỏe, Lorena đều đặn đến phòng tập của Hóa hằng đêm. “Tôi từng học cử tạ ở Tây Ban Nha, nhưng chủ yếu để cho khỏe. Sang đây, tôi mới cảm nhận được cử tạ còn có nhiều kỹ thuật phức tạp như vậy. Tôi không phải là một VĐV, nhưng tôi nghĩ đã học thì nên học đến nơi đến chốn, như vậy rất tốt. Phong cách tập luyện ở đây cũng tương đối khác với ở Tây Ban Nha, điều đó kích thích tôi” - Lorena chia sẻ.

Vui vẻ, thân thiện và tận tình, chàng lực sĩ 31 tuổi tạo ra thiện cảm cho hầu hết học viên - dù là người Việt hay người nước ngoài tại đây. Hiện Hóa còn đang nhận được lời mời từ Isabel để sang huấn luyện một thời gian ngắn cho phòng tập thể hình của cô tại Úc. Đã đi đến đoạn cuối của một cuộc đời VĐV đẳng cấp quốc tế, giờ đây sự nghiệp “HLV quốc tế” lại đang mở ra với chàng lực sĩ chịu thương chịu khó này!

25 lần phá kỷ lục quốc gia

Trần Văn Hóa cho biết: “Đến với cử tạ khá trễ (17 tuổi mới bắt đầu tập), nhưng tôi đã duy trì được phong độ ổn định rất lâu. Tôi không có đối thủ và vô địch VN liên tục 11 năm qua. Dù đã lớn tuổi, tôi vẫn tự tin đặt chỉ tiêu cho bản thân mình là giành HCV ở Đại hội TDTT toàn quốc vào năm sau. Nhưng điều tôi tự hào nhất trong sự nghiệp của mình là có đến 25 lần xô ngã các kỷ lục quốc gia”.

Các lực sĩ VN thường không được đánh giá cao ở các hạng cân nặng trên đấu trường quốc tế. Thế nhưng Hóa đã giành 3 HCB trong 3 kỳ SEA Games gần nhất môn cử tạ được tổ chức thi đấu từ năm 2009 đến 2013. Năm 2015, khi chủ nhà Singapore gạch tên cử tạ khỏi SEA Games, Hóa đã giành HCB Giải vô địch Đông Nam Á. Tuy nhiên, thành tích đáng nhớ nhất của Hóa là 2 chiếc HCĐ tại Giải vô địch cử tạ châu Á 2013.

H.ĐĂNG - T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên