30/03/2014 04:36 GMT+7

HLV Pellegrini quá thiếu dấu ấn đột biến

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Bị Arsenal cầm hòa 1-1 ở vòng 33 Giải ngoại hạng Anh, Manchester City (M.C) đã bỏ lỡ thời cơ tốt để tái chiếm ngôi đầu bảng của Chelsea.

Đành rằng các cầu thủ Arsenal đã được thi đấu trên sân nhà Emirates cũng như có những nỗ lực tuyệt vời, nhưng các CĐV của M.C vẫn có quyền trách cứ HLV Manuel Pellegrini khi ông không đủ dũng khí giúp đội nhà giành được thắng lợi trong một trận đấu mà đội khách có quá nhiều lợi thế.

Đầu tiên là lợi thế tinh thần với thất bại bất ngờ của Chelsea trước Crystal Palace trong trận đấu diễn ra trước đó vài giờ. Thất bại đó của Chelsea giúp M.C có cơ hội tái chiếm ngôi đầu trong trường hợp đánh bại được Arsenal. Thật ra với hai trận đấu ít hơn, thầy trò HLV Pellegrini cũng chưa có gì phải quá nôn nóng. Nhưng rõ ràng việc được xếp trên đối thủ dù thi đấu ít hơn sẽ tạo nên một lợi thế tinh thần cực lớn, đặc biệt là trong hoàn cảnh thời gian tới M.C sẽ phải đối mặt lịch thi đấu dày đặc vì các trận đấu bù.

Vì vậy, khó có thể nói một trận hòa trước Arsenal có thể làm hài lòng những người hâm mộ M.C khi mà việc đánh bại Arsenal lại chưa bao giờ trở nên... dễ dàng như hiện nay, với liên tiếp các kết quả thất vọng trước đó của Pháo thủ.

Thế nhưng dựa theo diễn biến trên sân Emirates, người ta vẫn thấy HLV Pellegrini trung thành với phong cách cẩn trọng quá mức. M.C của ông đã có cách tiếp cận trận đấu rất hợp lý, và sự tinh tế của hàng tiền vệ đã giúp họ sớm dẫn trước từ phút 18. Nhưng những gì diễn ra sau đó thật sự đáng thất vọng với M.C.

Trước một Arsenal hoàn toàn tan nát tuyến tiền vệ, phải chắp vá ở hàng phòng ngự (vắng trung vệ Kolscieny), HLV Pellegrini đã không chọn cách làm như các đồng nghiệp Mourinho hay Brendan Rodgers đã rất thành công trước đó. Tức thay vì đẩy nhanh tốc độ để "tiêu diệt gọn" đối thủ, chiến lược gia người Chile chỉ đạo các học trò chơi chậm, kỹ và như thể muốn bảo toàn tỷ số đến cuối trận với không một đột biến nào trong lối chơi.

Với thái độ đó của M.C, không lạ khi những Pháo thủ hừng hực quyết tâm khi bị dồn vào thế chân tường tìm được bàn gỡ ở đầu hiệp 2. Đến lúc này, các quyết định của HLV Pellegrini lại càng đáng thất vọng hơn. Dù nắm trong tay một loạt các ngôi sao tấn công giàu đột biến như Jovetic hay Negredo, ông Pellegrini lại lần lượt tung vào sân James Milner rồi Javi Garcia, những cầu thủ có xu thế phòng ngự thay cho Jesus Navas và Samir Nasri. Và điều tất yếu, thế trận trôi về cuối một cách êm đềm với tỷ số hòa 1-1 "tạm chấp nhận được" cho cả hai.

Mùa này, đã qua một lần M.C phải trả giá đắt vì sự bảo thủ, kém tính đột biến trong chiến lược cầm quân của HLV Pellegrini, đó là khi họ thất bại 0-2 trước Barca ngay tại sân nhà trong trận đấu lượt đi vòng 16 đội Champions League.

HLV người Chile không kém tài năng nhưng rõ ràng kể từ ngày dẫn dắt M.C, ông vẫn chưa để lại một dấu ấn mang tính đột phá, mạo hiểm nào của mình. Trận hòa 1-1 trước Arsenal rạng sáng 30-3 là minh chứng điển hình. Nên nhớ cuộc đua Premier League vẫn còn có sự tham dự của Liverpool, đối thủ mà M.C phải giáp mặt sau 3 vòng nữa và nếu thua, họ sẽ phải hối tiếc vì bỏ qua cơ hội bứt phá lần này.

Đã nhiều lần mùa giải này, HLV Mourinho lên tiếng ca ngợi dàn lực lượng cầu thủ hùng hậu mà M.C sở hữu. Phải chăng ông muốn ngụ ý, với một dàn cầu thủ mạnh đến vậy, việc M.C vẫn chưa thể qua mặt Chelsea chứng tỏ HLV của họ chẳng tài năng gì?

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên