30/05/2013 15:30 GMT+7

HLV Nhan Thiện Nhân: Bóng đá Việt Nam phức tạp lắm!

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO - Bốn trận liền chơi không thành công (2 hòa, 2 bại) khiến hành trình tìm vé thăng hạng chuyên nghiệp của Hùng Vương An Giang bỗng nhiên gập ghềnh hơn bao giờ hết.

f3vhSX1E.jpgPhóng to
HLV Nhan Thiện Nhân (trái, đứng) chỉ đạo cầu thủ Hùng Vương An Giang trong giờ giải lao - Ảnh: Sĩ Huyên

Nói gập ghềnh bởi Hùng Vương An Giang là đội có bước khởi đầu đẹp như mơ khi thắng liền năm trận và hòa một trận, bỏ xa các đối thủ về điểm số ở lượt đi. Khi ấy chiếc vé lên V-League thật gần với đại biểu miền Tây Nam bộ, bởi chỉ cần thêm 8 điểm nữa trong tám trận cuối của giải thì giấc mơ lên chuyên nghiệp của Hùng Vương An Giang trở thành hiện thực. Đà tiến của thầy trò HLV Nhan Thiện Nhân bỗng nhiên bị khựng lại khó hiểu khi hòa QNK Quảng Nam 2-2 (vòng 7), thua Than Quảng Ninh 0-2 (vòng 8), bị Bình Định cầm chân 0-0 (vòng 9 trên sân nhà) rồi thua TDC Bình Dương 0-1 vòng 10.

Vì sao như vậy? Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trò chuyện cùng HLV Nhan Thiện Nhân:

* Đến giờ này giới hâm mộ vẫn còn ngờ vực không hiểu sao Hùng Vương An Giang lại để cho chủ nhà QNK Quảng Nam ghi liền hai bàn vào cuối trận khá dễ dàng. Liệu rằng có “vấn đề” gì đó ở trận hòa này?

- Đà tiến bước của chúng tôi bị khựng lại từ trận hòa lạ lùng ấy. Trong thế trận hoàn toàn lấn lướt, dẫn trước 2-0, vậy mà không hiểu sao lại để đối thủ ghi liền hai bàn trong ba phút chót.

Sau trận đấu, tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn có nói với tôi rằng một số cầu thủ Hùng Vương An Giang đột nhiên sa sút lạ lùng ở cuối trận. Tôi cũng thấy điều này, nhưng để kết luận rằng đó là sự nhường nhịn hay tiêu cực thì không có bằng chứng. Máy móc chạy hoài cũng có lúc hỏng hóc, cầu thủ khi đuối sức hay mất tập trung thì phải trả giá đắt.

Nghi ngờ rồi không tìm ra bằng chứng, cho cầu thủ ấy ngồi ghế dự bị hoặc thanh lý hợp đồng sớm thì đào đâu ra người chơi đến hết giải. Và đâu phải lúc nào mọi sự ngờ vực đều chuẩn xác.

* Nhiều mùa bóng qua Hùng Vương An Giang khởi đầu rất tốt lượt đi nhưng lại hụt hơi trong lượt về. Là HLV trưởng, vì sao ông không tìm ra phương thuốc hiệu quả cắt cơn bệnh lạ lùng ấy?

- Tôi và lãnh đạo CLB đã làm hết cách rồi mà vẫn không trị dứt bệnh. Bóng đá Việt Nam phức tạp lắm. Có là người trong cuộc thì mới thấu hiểu, tôi không chối bỏ trách nhiệm của HLV trưởng, nhưng thật lòng mà nói rất nhiều đồng nghiệp của tôi cũng chưa tìm ra liều thuộc đặc trị để chặn đứng căn bệnh này. Tôi không cho rẳng cầu thủ tiêu cực đâu…

* Nói như ông thì một số cầu thủ nhuốm bệnh như thế nào?

- Ở bóng đá hạng nhất, thường CLB ký hợp đồng với cầu thủ theo từng năm do không có kinh phí dồi dào để giữ chân họ lâu dài. Đôi ba tháng trước khi mùa bóng chấm dứt là thời điểm cầu thủ phải nhìn trước ngó sau để đàm phán tìm bến đỗ mới. Bởi họ không hay chưa được mời gia hạn hợp đồng nên phải giữ chân là điều không tránh khỏi.

Đội bóng thăng hạng hay rớt hạng, cầu thủ không quan tâm miễn sao đôi chân họ lành lặn và tìm được nơi sẽ ký hợp đồng mới với mình. Làm sao trách được cầu thủ vì không chịu xả thân, cống hiến hết sức mình khi tương lai họ không rõ ràng. Cái vòng luẩn quẩn ấy đeo đuổi Hùng Vương An Giang suốt từ nhiều năm qua.

* Chưa bao giờ cửa thăng hạng chuyên nghiệp lại rộng như mùa này. Lên hạng đồng nghĩa với việc sẽ được thưởng to, tại sao cầu thủ không dốc hết sức?

- Đội nào thì tôi không biết chứ với Hùng Vương An Giang thì tới giờ vẫn chưa biết được thưởng bao nhiêu nếu lấy được một trong ba vé thăng hạng V-League. Đó cũng là lý do dẫn tới chuỗi bốn trận tệ hại gần đây nhất của chúng tôi. Tôi đã thúc giục lãnh đạo CLB làm việc với UBND tỉnh và nhà tài trợ để đưa ra khoản tiền thưởng cụ thể, nhằm làm an lòng cầu thủ ở bốn vòng cuối, đặc biệt là trận quyết định với TĐCS Đồng Tháp (vòng 11, ngày 15-6).

gx8igR1r.jpgPhóng to
Trung vệ Hoàng Vissai (2-đỏ) sẽ khoác áo Hùng Vương An Giang từ vòng 11 giải bóng đá hạng nhất - Ảnh: Dương Minh

* Trong bốn vòng cuối của giải, Hùng Vương An Giang cần bao nhiêu điểm để giành một trong ba vé thăng hạng?

- Theo tính toán của tôi phải có 6 điểm nữa mới hoàn thành mục tiêu thăng hạng. Chúng tôi còn hai trận sân nhà gặp TĐCS Đồng Tháp và QNK Quảng Nam, đều là hai đối thủ cạnh tranh suất thăng hạng. Hai trận trên sân đối phương với hai đối thủ đang chạy đua trụ hạng là Hà Nội và XSKT Cần Thơ.

* Ông có tự tin Hùng Vương An Giang sẽ chơi V-League 2014?

- Nếu không đoạt vé thăng hạng, Tập đoàn thủy sản Hùng Vương sẽ không còn là nhà tài trợ chính. Không có nguồn tài trợ dồi dào xem như CLB sẽ bị xóa sổ. Có nghĩa rằng mệnh lệnh bắt buộc phải giành cho được quyền thăng hạng. Sau lượt đi, chúng tôi vừa ký hợp đồng có thời hạn ba tháng với Hoàng Vissai (cầu thủ nhập tịch đá V-League trong màu áo V.Ninh Bình mùa này, từng đá cho An Giang năm 2006, 2007) và Trịnh Phong Thu (từ Thanh Hóa chuyển về). Có hai trung vệ kỳ cựu này, tôi tin hàng thủ Hùng Vương An Giang sẽ được gia cố chắc chắn hơn.

* Xin cảm ơn ông!

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên