29/08/2015 05:46 GMT+7

HLV Nguyễn Quốc Tuấn để lại dấu ấn

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Chuyên gia Đoàn Minh Xương gửi đến Tuổi Trẻ bài bình luận sau trận Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) thắng Đồng Nai 2-1 trên sân khách ở vòng 23 Toyota V-League 2015 chiều 28-8.

Văn Toàn ăn mừng bàn mở tỉ số vào lưới Đồng NaiẢnh: N.K.
Văn Toàn ăn mừng bàn mở tỉ số vào lưới Đồng Nai - Ảnh: N.K.

Trong bài dự đoán trên báo Tuổi Trẻ trước trận, tôi đánh giá hai đội sẽ chơi thận trọng tối đa để tránh bị thất bại. Nhận định ấy đã sai khi chiều qua cả hai đội cùng chơi tấn công và cầu thủ đã tận tình cống hiến cho 2 vạn khán giả trên sân Đồng Nai nhiều pha bóng tấn công đẹp mắt.

Đồng Nai có quá nhiều lợi thế khách quan ở trận này, bên cạnh đó là sự chuẩn bị khá chu đáo về chiến thuật, tạo ra sự an tâm về tâm lý cho cầu thủ khi tiền chuyển nhượng được thanh toán sòng phẳng. Vậy tại sao họ lại thúc thủ ngay trên sân nhà? Theo thống kê của tôi, toàn trận Đồng Nai có năm cơ hội ngon ăn nhưng họ chỉ ghi được một bàn thắng (bàn gỡ 1-1 của Nguyễn Hằng Tcheuko Minh từ một pha đá phạt góc phút 15).

Trong bốn pha bóng còn lại, thật khó tin khi đối mặt với thủ môn Văn Tiến (HAGL) nhưng tất cả đều bị các cầu thủ Đồng Nai bỏ lỡ: Hải Anh sút vọt xà phút 23, sút phạt đền bật xà phút 57, Nsi sút bật thủ môn phút 39, Đức Thắng đánh đầu chệch cột dọc phút 85. Ở một trận cầu có ý nghĩa quyết định cho việc trụ hạng, việc bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngàn vàng như vậy là chuyện khó có thể chấp nhận được.

Không thể đổ lỗi cho sức ép tâm lý mà phải nhìn nhận thẳng thắn những tình huống hỏng ăn đó là do cầu thủ nóng vội hoặc tự tin quá mức. Sự nóng vội ấy xuất phát từ việc họ bị động, phải rượt đuổi HAGL đến mệt nhoài khi đội khách dám cầm bóng phối hợp nhỏ. Rượt đuổi và rượt đuổi liên tục như thế khiến cầu thủ không còn sự tỉnh táo khi tung ra cú sút quyết định.

Ở góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng HLV Nguyễn Quốc Tuấn tạo được dấu ấn rõ nét qua hai trận thắng liên tục trước SLNA rồi Đồng Nai. Anh đã tin dùng các cựu binh vốn thường xuyên bị “thất sủng” dưới thời HLV người Pháp Guillaume Graechen như Trần Vũ, Minh Vương, Văn Long, thậm chí là Văn Thanh vốn xuất thân từ Học viện JMG. Về lối chơi, HLV Nguyễn Quốc Tuấn mạnh dạn xếp năm cầu thủ đá tiền vệ để giữ mạch liền lạc với tuyến sau và sẵn sàng dâng cao hỗ trợ Moussa trong vai tiền đạo cắm.

Chơi với năm tiền vệ, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã thành công trong việc xé lẻ hàng tiền vệ cơ động, chịu va chạm của Đồng Nai. Và cũng nhờ vậy mà những quả chuyền dài vượt tuyến của Đồng Nai hướng về phía Hải Anh hoặc Nsi ít có dịp phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, ông Tuấn còn để lại dấu ấn khác là luôn chỉ đạo cầu thủ chủ động cầm bóng, bật tường nhóm rồi tăng tốc đột ngột trong tấn công dọc hai biên để thường xuyên gia tăng áp lực lẫn sự căng thẳng với hàng hậu vệ Đồng Nai.

Một lý do nữa giúp HAGL có 3 điểm quý giá là họ biết chắt chiu cơ hội. Suốt 90 phút, họ chỉ có ba cơ hội ghi bàn thì đã tận dụng được hai. Đầu tiên là pha phối hợp giữa Trần Vũ với Hoàng Thiên, rồi Hoàng Thiên lật bóng bổng từ cánh trái vào cho Văn Toàn đánh đầu mở tỉ số 1-0 (phút thứ 8). Tiếp đó là bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 bằng cú sút phạt trực tiếp đẹp mắt của Trần Vũ (phút 61).

HAGL thắng trận được 20 điểm, đẩy Đồng Nai trở lại ngôi chót bảng với 17 điểm, cùng lúc đó XSKT Cần Thơ vẫn đứng yên với 20 điểm (thua SHB Đà Nẵng 1-3), rồi Đồng Tháp cũng chôn chân với 23 điểm (thua SLNA 0-1) khiến cuộc đua trụ hạng càng tăng thêm tính hấp dẫn trong chặng đường cuối của giải…

Becamex Bình Dương tiến sát ngôi vô địch

B.Bình Dương đã có chiến thắng dễ dàng 5-2 trước đối thủ đang cạnh tranh ngôi vô địch là FLC Thanh Hóa vào chiều 28-8 trên sân Gò Đậu. Diễn biến trên sân Gò Đậu cho thấy Thanh Hóa quá “non” trước Bình Dương dù họ nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của hơn 3.000 khán giả xứ Thanh cộng với liều “doping” tiền thưởng xấp xỉ cả tỉ đồng.

Khai thác tối đa sự lỏng lẻo của hàng thủ Thanh Hóa, chỉ trong nửa giờ thi đấu đầu tiên Bình Dương đã ghi một mạch ba bàn thắng do công Anh Đức, Trọng Hoàng, Abass, trước lúc Moses rồi Tăng Tuấn ghi thêm hai bàn nữa. Hai bàn gỡ của FLC Thanh Hóa do công Omar Pape và Lê Văn Tân. Thắng trận này, Becamex Bình Dương được 48 điểm, bỏ xa đội nhì bảng 5 điểm.

Trong khi đó, chiến thắng 3-0 trước Sanna Khánh Hòa đã đưa Hà Nội T&T vươn lên vị trí thứ ba với 40 điểm.

Kết quả các trận còn lại: SHB Đà Nẵng - XSKT Cần Thơ 3-1, SLNA - Đồng Tháp 1-0, QNK Quảng Nam - Hải Phòng 5-0, Than Quảng Ninh - Đồng Tâm Long An 3-1.

Bảng xếp hạng sau 23 vòng đấu: 1- Becamex Bình Dương 48 điểm, 2- FLC Thanh Hóa 43 điểm, 3- Hà Nội T&T 40 điểm, 4- Sanna Khánh Hòa 39 điểm, 5- Than Quảng Ninh 36 điểm, 6- Hải Phòng 36 điểm, 7- SLNA 35 điểm, 8- SHB Đà Nẵng 31 điểm, 9- Đồng Tâm Long An 31 điểm, 10- QNK Quảng Nam 29 điểm, 11- Đồng Tháp 23 điểm, 12- XSKT Cần Thơ 20 điểm, 13- Hoàng Anh Gia Lai 20 điểm, 14- Đồng Nai 17 điểm.

S.H.

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên