06/07/2014 07:05 GMT+7

HLV Louis van Gaal được ca ngợi với chiến thuật "kỳ dị"

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TTO - HLV tuyển Hà Lan Louis van Gaal đã được báo chí thế giới ca ngợi khi ông sử dụng chiến thuật "kỳ dị" giúp Hà Lan đá bại Costa Rica 4-3 trong loạt sút luân lưu (hòa 0-0 sau 120 phút) ở trận tứ kết.

Cụ thể sau khi kết thúc 120 phút thi đấu chính thức và tỉ số vẫn là 0-0, khi ấy nhiều khả năng hai đội phải phân định thắng thua bằng loạt đấu súng định mệnh thì HLV Louis van Gaal đã khiến mọi người bất ngờkhi tung thủ môn dự bị Tim Krul vào sân thay cho thủ môn Jasper Cillessen (đang chơi rất tốt) ở phút 120+2. Đây được đánh giá là một trong những quyết định "kỳ dị" và "mạo hiểm nhất" trong lịch sử. Càng đáng nói hơn, Tim Krul cũng chẳng giỏi bắt phạt đền khi theo thống kê trong 20 tình huống bắt phạt đền ở Giải ngoại hạng Anh, thủ môn 26 tuổi này đã để thủng lưới 18 quả và chỉ bắt được có 2 quả ! 

Nhưng cuối cùng quyết định của HLV Louis van Gaal đã mang lại hiệu quả khi thủ môn Tim Krul cản phá thành công 2 quả phạt đền của Costa Rica và anh đã đoán đúng hướng trong cả 5 lượt sút của đối phương. Sự xuất sắc của Tim Krul đã giúp Hà Lan giành vé vào bán kết gặp đội tuyển Argentina ngày 10-7. 

Ngay sau khi trận đấu này, HLV Louis van Gaal đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia và báo chí thế giới. Tờ Goal.com đã có bài bình luận mang tiêu đề "Kỳ công của Louis van Gaal đã giữ giấc mơ Hà Lan còn sống". Trong bài viết này, cây bút Mark Doyle nhận định: "Quyết định thay đổi thủ môn của Louis van Gaal là một quyết định phi thường. Nó diễn ra chỉ vài phút sau khi thủ môn Jasper Cillessen xuất sắc dùng chân cản phá cú sút nguy hiểm của chân sút Costa Rica". Hãng tin Yahoo Sport cũng hết lời khen ngợi chiến lược gia này khi giật tít: "Louis van Gaal đã chứng minh ông là một thiên tài với quyết định thay đổi thủ môn trong loạt sút luân lưu trước Costa Rica".

Cựu trung vệ tuyển Anh Rio Ferdinand cho biết: "Tôi sẽ bình chọn Louis van Gaal là người đặc biệt nhất ở World Cup 2014". Chính HLV tuyển Costa Rica Jorge Luis Pinto cũng cảm thấy bất ngờ với quyết định của người đồng nghiệp khi nói với Hãng tin Reuters: "Tôi chưa bao giờ thấy quyết định nào như thế này trước kia. Có lẽ ông ấy chọn Tim Krul vì anh ấy là một chuyên gia bắt phạt đền". 

HLV  Louis van Gaal đã giải thích về quyết định "kỳ dị" của ông như sau: "Chúng tôi không hề nói trước với Jasper Cillessen về việc anh ấy sẽ bị Tim Krul thay thế ở loạt sút luân lưu. Chúng tôi không muốn anh ấy bị ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu. Mỗi thủ môn đều có một phẩm chất riêng biệt và chúng tôi cảm thấy Tim Krul tốt hơn Jasper Cillessen ở khả năng bắt phạt đền. Chúng tôi đã thảo luận với Tim Krul cách thức và trình tự Costa Rica sút những quả phạt đền của họ. Vì thế mà Tim Krul rất sẵn sàng và rất may tôi đã quyết định đúng". 

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên