02/07/2014 02:43 GMT+7

HLV Joachim Loew là mắt xích yếu nhất của Đức

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Sau khi Đức nhọc nhằn vượt qua Algeria để lọt vào tứ kết VCK World Cup với tỉ số 2-1 sau 120 phút thi đấu, một lần nữa người hâm mộ lại phải đặt câu hỏi về năng lực chiến thuật của HLV Joachim Loew.

Nói vậy bởi trong suốt trận đấu, các cầu thủ Algeria liên tục khai thác điểm yếu cố hữu của hàng phòng ngự Đức là sự chậm chạp chết người.

Cụ thể, Mats Hummels bị bệnh vắng mặt và được ông Loew thay bằng Shkodran Mustafi dù cầu thủ này chơi rất tệ trong trận Đức hòa Ghana 2-2. Không ai hiểu Loew nhìn thấy gì ở Mustafi, một cầu thủ không có kinh nghiệm, tấn công không giỏi, phòng ngự tầm thường và đặc biệt là rất thiếu tốc độ để đá ở vị trí hậu vệ phải.

Trước khi trận đấu diễn ra, giới truyền thông Đức đã chỉ trích dữ dội việc ông Loew xếp trung vệ Benedikt Hoewedes đá vị trí hậu vệ trái. Hoewedes là một trung vệ giỏi nhưng hoàn toàn không phù hợp ở cánh. Anh quá thiếu kỹ năng giữ và chuyền bóng để tham gia tấn công và quá chậm khi đối mặt với các tiền vệ cánh giàu tốc độ. Nhưng Loew vẫn phớt lờ mọi áp lực từ bên ngoài. Và tương tự Ghana, Algeria dễ dàng tận dụng sự chậm chạp của hàng thủ đội tuyển Đức để gây áp lực dữ dội lên khung thành thủ môn Manuel Neuer.

Những ai yêu mến Đức cũng sẽ phải đau đầu khi thấy đội trưởng Philipp Lahm vật lộn ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Có thể hình nhỏ bé, Lahm luôn bị các cầu thủ châu Phi cao to, mạnh mẽ dễ dàng đè mặt. Ông Loew đã quay cóp nước cờ chiến thuật HLV Pep Guardiola của Bayern Munich dù thất bại của “hùm xám” tại Champions League mùa giải qua cho thấy đó là một quyết định tồi. Trong hiệp một, lẽ ra Đức đã có thể thủng lưới hai đến ba bàn.

Chỉ sau khi Mustafi bị chấn thương khiến ông Loew buộc phải đưa Sami Khedira vào sân và Lahm trở lại cánh phải, Đức mới thật sự là Đức. Khedira cung cấp sức mạnh cơ bắp cho tuyến giữa của “cỗ xe tăng” trong khi Lahm phòng ngự chắc chắn và hỗ trợ tấn công hiệu quả từ cánh. Lahm hoàn toàn có thể đã có một pha kiến tạo thành bàn nếu tiền vệ Bastian Schweinsteiger tận dụng cơ hội tốt hơn từ một cú đánh đầu cận thành.

Vấn đề lớn nhất đối với Đức ở World Cup lần này là ông Loew đã ép buộc phần lớn các cầu thủ trong đội hình chính phải đá không đúng vị trí sở trường. Trong số đó, chỉ duy nhất Thomas Mueller chơi tốt bởi anh cũng sở hữu những phẩm chất cần thiết của một tiền đạo. Đức vượt qua Algeria chủ yếu nhờ “cỗ xe tăng” sở hữu các cầu thủ giỏi và Algeria đã không biết phân phối sức một cách hợp lý. Loew chẳng có bất cứ đóng góp chiến thuật đáng kể nào.

Trước đó báo chí Đức và quốc tế cùng đánh giá Hoewedes là mắt xích yếu nhất của “cỗ xe tăng”. Nhưng các trận đấu vừa qua cho thấy điểm yếu lớn nhất của đội tuyển Đức chính là HLV Loew, một chiến lược gia bảo thủ và kém cỏi về năng lực chiến thuật. Đức đang có trong tay một đội hình mạnh thuộc vào loại hàng đầu VCK World Cup 2014, nhưng những quyết định kỳ quái của ông Loew đã trói buộc chân tay các cầu thủ.

[box]Truyền thông Đức thất vọng với đội nhà

Dù Đức chiến thắng nhưng giới báo chí nước này tỏ ra hết sức thất vọng với màn trình diễn nghèo nàn của thầy trò HLV Joachim Loew. Báo Sport Bild mô tả đây là “chiến thắng run rẩy” và chỉ trích dữ dội hàng phòng ngự chậm chạp của Đức. Sport Bild cũng dẫn lời cựu đội trưởng Đức Michael Ballack đánh giá đây là “một trong những trận đấu tồi tệ nhất của Đức trong vài năm qua”. Tờ báo này chủ yếu ca ngợi sự xuất sắc của thủ thành Manuel Neuer - người đã chơi như một libero trong suốt trận đấu.

Trong khi đó, tạp chí Spiegel cho rằng ông Loew đã sai lầm khi để Shkodran Mustafi đá chính. “Đức không hề kiểm soát được trận đấu trong cả 120 phút. Chừng đó liệu có đủ cho trận tứ kết với Pháp” - Spiegel đặt câu hỏi.

Hãng thông tấn DW đánh giá việc thiếu vắng trung vệ Mats Hummels đã tạo ra một lỗ hổng to tướng trong hàng thủ Đức, trong khi hàng tiền vệ ba người Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger và Toni Kroos liên tục bị dồn ép. “HLV Pháp Didier Deschamps tinh tường về chiến thuật chắc chắn sẽ quan sát cách tổ chức tấn công yếu kém của Đức với sự thích thú” - DW bình luận.[/box]

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên