30/06/2017 11:13 GMT+7

HLV Irisawa chưa nhận đồng lương nào sau 3 tháng làm việc

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - HLV bóng chuyền Hidehiro Irisawa (Nhật Bản) đã bất ngờ về nước sau ba tháng làm việc mà chưa nhận được một đồng tiền lương nào từ Liên đoàn Bóng chuyền VN (VFV).

HLV Irisawa. Ảnh tư liệu
HLV Irisawa. Ảnh tư liệu

Hơn một tuần qua, VFV vẫn chưa thể liên lạc được với HLV Irisawa sau khi ông bỏ việc trở về Nhật Bản. Trong tuần này, VFV sẽ họp rút kinh nghiệm sau sự cố đáng tiếc với HLV Irisawa và tìm HLV dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền nữ tham dự SEA Games 29.

Để lại bức thư 3 dòng khi rời VN

Tuy nhiên, dù đã sang VN làm việc 3 tháng nhưng ông Irisawa chưa thể ký hợp đồng lao động với VFV vì lý do ông chưa có đủ giấy tờ tuy đã phải về Nhật Bản hoàn thiện hồ sơ một lần. Đáng buồn hơn là trong ba tháng làm việc tại VN đến ngày về Nhật, ông cũng chưa nhận bất cứ một đồng tiền lương nào. Rời VN, ông Irisawa chỉ để lại bức thư với 3 dòng gửi ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và là phó chủ tịch VFV - với nội dung: “Tôi giữ nguyên sự tôn trọng của tôi với ông nhưng tôi phải chấm dứt công việc của tôi tại đội tuyển từ bây giờ. Sau 3 tháng làm việc ở VN tôi đã nhận ra nhiều điều”.

Hai từ “nhiều điều” mà ông Irisawa sử dụng rất ẩn ý. Đó là việc ông không đồng ý cách chia tiền thưởng cho đội U-23 nữ sau khi giành HCĐ châu Á. Ông Irisawa đề nghị loại chủ công Hà Ngọc Diễm (Vĩnh Long, trụ cột của đội tuyển nữ VN) khỏi đội tuyển và thay vào đó là chủ công Lê Thị Hồng (Hải Dương). Thế nhưng, VFV không đồng ý và đợt tập trung mới đây Lê Thị Hồng không có tên, còn Ngọc Diễm vẫn có trong danh sách triệu tập. HLV Irisawa cũng đề nghị thay trợ lý HLV Lê Thị Hiền (Quảng Ninh) bằng người khác nhưng chị Hiền vẫn lên tuyển để chuẩn bị cho SEA Games 29.

Đáng nói, đến giờ VFV cũng chưa rõ vì sao ông Irisawa nhất quyết loại trụ cột đội tuyển VN Hà Ngọc Diễm để chọn VĐV dự bị Lê Thị Hồng lên tuyển. Vì lý do kỷ luật huấn luyện, thái độ thi đấu hay vấn đề chuyên môn? Việc ông Irisawa muốn thay trợ lý Lê Thị Hiền vì lý do gì? VFV đã can thiệp vào công tác chuyên môn của HLV, hoặc chưa tạo ra được cách làm việc để ông Irisawa thấu hiểu, chia sẻ? Những câu hỏi này là quá nhiều để ông Irisawa - một người có nguyên tắc, có chuyên môn giỏi dứt áo ra đi không nói một lời từ biệt.

VFV không có tiền thuê HLV giỏi

Chỉ còn hơn một tháng nữa SEA Games 29 sẽ diễn ra nhưng đội tuyển bóng chuyền nữ VN giờ như “gà mất mẹ” vì HLV trưởng đã bỏ đi. VFV đã giao cho HLV Nguyễn Quốc Vũ (VTV Bình Điền Long An) tạm thời dẫn dắt đội tuyển trong thời gian chờ HLV chính thức. Ai sẽ trở thành HLV trưởng đội tuyển nữ VN? Câu hỏi không dễ có câu trả lời vào lúc này.

Ông Irisawa đề nghị loại chủ công Hà Ngọc Diễm nhưng VFV không đáp ứng. Ảnh: T.P
Ông Irisawa đề nghị loại chủ công Hà Ngọc Diễm nhưng VFV không đáp ứng. Ảnh: T.P

Trước khi SEA Games 29 diễn ra, từ ngày 8 đến 15-7 đội tuyển nữ VN sẽ tham dự VTV Cup tại Hải Dương. Ông Phấn cho biết việc chọn HLV trưởng đội tuyển nữ sẽ được giao cho ban huấn luyện và đào tạo của VFV họp và lựa chọn. Thời điểm này SEA Games đã cận kề, việc mời HLV ngoại là không thể nên chắc chắn sẽ có một HLV nội được mời lên để tạm thời dẫn dắt đội nữ. Một số cái tên được giới thiệu để tạm thời nắm tuyển như: Thái Thanh Tùng, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Quốc Vũ...

Mục tiêu của bóng chuyền nữ VN tại SEA Games 29 là bảo vệ thành công HCB. Nhưng với việc ra đi của HLV Irisawa chắc chắn mục tiêu này sẽ khó khăn hơn. Con đường tìm HLV ngoại của bóng chuyền VN e rằng còn nhiều gian nan sau “sự cố Irisawa” bởi VFV không có tiền để thuê HLV có mức lương cao và chuyên môn giỏi.

Vì thế, muốn thuê được HLV giỏi bắt buộc phải nhờ các mối quan hệ thông qua con đường “ngoại giao” thể thao. Ông Phấn cho biết trong thời gian tới ông vẫn liên hệ để nhờ Liên đoàn Bóng chuyền Nhật Bản (VFJ) hỗ trợ tìm và giới thiệu.

“Tôi buồn và áy náy”

Đó là chia sẻ của ông Trần Đức Phấn sau sự cố HLV Irisawa bỏ về nước. Ông Phấn nói: “Tôi đã từng nói với ông Irisawa, khi có vấn đề gì ở đội tuyển nếu không thể giải quyết thì hãy gặp tôi. Nhưng cuối tuần trước tôi đề nghị được gặp để trao đổi thì ông ấy không gặp và chỉ để lại bức thư. Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để mời được ông Irisawa đến VN làm việc với tinh thần hỗ trợ VN là chính, nhưng để xảy ra sự cố này thực sự là điều quá đáng tiếc. Tôi đã yêu cầu VFV họp rút kinh nghiệm trong tuần này. Tôi nghĩ chắc chắn VFV có sai”.

Giúp bóng chuyền VN với mức lương “bèo”

Sau hơn một năm nỗ lực tìm kiếm và nhờ sự giúp đỡ của Liên đoàn Bóng chuyền Nhật Bản (VFJ), VFV mới kết nối và mời được HLV Irisawa đến VN làm việc. Thiếu tiền nhưng muốn có HLV chất lượng, ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và là phó chủ tịch VFV - đã nỗ lực thuyết phục ông Irisawa sang giúp đỡ bóng chuyền VN với mức lương “bèo” 4.000 USD/tháng (trước đó ông Irisawa chỉ đồng ý mức lương 6.000 USD/tháng).

Ông Irisawa được giới chuyên môn đánh giá có trình độ chuyên môn giỏi và chuyên nghiệp trong công tác huấn luyện. Dù ở VN chưa đầy 3 tháng nhưng ông đã để lại dấu ấn đậm nét khi giúp tuyển nữ U-23 VN lần đầu tiên giành HCĐ châu Á vào tháng 5 vừa qua tại Thái Lan. Từ đây, ông Irisawa được kỳ vọng không chỉ giúp đội tuyển nữ VN lột xác trong 2 năm tới mà còn giúp kiện toàn khâu đào tạo trẻ của bóng chuyền VN.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên