25/03/2016 05:55 GMT+7

HLV Hữu Thắng ra mắt hoàn hảo

 ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Trong bài bình luận gửi cho Tuổi Trẻ sau trận tuyển VN đá bại Đài Loan 4-1 ở bảng F vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình đêm 24-3, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có cuộc ra mắt hoàn hảo.

HLV Nguyễn Hữu Thắng ôm Đình Hoàng ăn mừng - Ảnh: Nam Khánh
HLV Nguyễn Hữu Thắng ôm Đình Hoàng ăn mừng - Ảnh: Nam Khánh

Phải thừa nhận đã lâu lắm rồi người hâm mộ bóng đá mới có dịp chứng kiến đội tuyển VN chơi thứ bóng đá đẹp mắt với những pha phối hợp nhóm bằng bóng sệt khá ăn ý. Chính việc kiểm soát bóng tốt từ sau lúc bị thủng lưới của tuyển VN đã buộc Đài Loan phải căng mình ra trên toàn sân để rượt đuổi, tranh chấp mệt đến nhoài người. Từ đó, đội khách đã bộc lộ những khoảng trống và các chân sút của tuyển VN đã tận dụng tối đa để ghi bàn.

Việc nhập cuộc không tốt trong gần chục phút đầu tiên của tuyển VN bắt nguồn từ việc nhiều cầu thủ lúng túng trước lối đá pressing của đối phương. Sự lúng túng ấy phải trả giá đắt với bàn thua ở phút 7, xuất phát từ một pha chuyền bóng hỏng của Xuân Trường. Bàn thua ấy chẳng khác gáo nước lạnh giúp tuyển VN bừng tỉnh, chơi sắc bén hơn.

Ấn tượng đậm nét nhất chính là việc bộ ba tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh - Xuân Trường - Tuấn Anh đã làm chủ được khung trung tuyến, ban bật bóng nhỏ gây nhiều ngỡ ngàng cho đối phương. Trong đó, Xuân Trường nổi trội hơn cả với những đường chuyền, tỉa bóng sắc như dao cạo mà điển hình là cú tỉa bóng xuống cánh trái cho Thành Lương dọn cỗ để Công Vinh gỡ hòa 1-1.

Thi thoảng, đội tuyển VN mới tung ra những quả chuyền dài vượt tuyến, khác hẳn với thời HLV Miura chuyên sử dụng bóng dài. Và một trong những quả chuyền dài hiếm hoi ấy đã mở ra cơ hội tấn công để Đình Hoàng chuyền bóng ngược trở lên cho Văn Toàn nâng tỉ số lên 2-1. HLV Hữu Thắng đã có sự chỉ đạo hợp lý trong việc kết hợp khá nhuyễn giữa tấn công bằng bóng ngắn, bật tường với bóng dài vượt tuyến để gây bất ngờ cho đối phương. Lối chơi mà chúng ta ít khi thấy được dưới thời ông thầy người Nhật trong hai năm qua.

Có khá nhiều điều để nói về bàn thắng 3-1 của đội chủ nhà: Xuân Trường có cú bấm bóng chính xác đến từng milimet qua đầu hậu vệ Đài Loan đúng vào tầm lao xuống của Văn Toàn. Và khi thủ môn Đài Loan Chiu Yu Hung xông lên khép góc thì Văn Toàn đã đệm bóng khéo léo vào góc xa. Tôi muốn dừng lại một chút ở tình huống phối hợp và làm bàn này để nói rằng chỉ có những cầu thủ với kỹ thuật cá nhân hoàn hảo cộng với sự phối hợp nhịp nhàng, hiểu ý nhau thì mới có thể làm nên bàn thắng đẹp như vậy. Nếu như Xuân Trường chuyền dài hoặc Văn Toàn “mắm môi mắm lợi” sút mạnh thì chắc chắn bóng đã vọt xà ngang.

Đài Loan dần đuối sức trong hiệp nhì khi phải chống đỡ vất vả rồi đuổi theo các cầu thủ VN. Từ đó mở ra cơ hội cho đội chủ nhà thực hành các bài tập tấn công, phòng ngự với các tình huống bật tường nhóm. Xuân Trường đã để lại dấu ấn lớn trong lần đầu tiên chơi cho đội tuyển quốc gia. Anh khá thầm lặng ở trung tuyến trong vai trò đánh chặn, kết hợp với những đường chuyền mềm mại, tinh tế. và cũng chính anh đã tung ra cú tỉa bóng không chê vào đâu được cho Công Vinh đặt dấu chấm hết với bàn thắng 4-1 vào cuối trận.

Đội hình xuất phát với sáu cầu thủ xứ Nghệ + bốn cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai + Thành Lương là sự kết hợp khéo léo giữa sức mạnh, kỹ thuật và kinh nghiệm mà HLV Hữu Thắng trông chờ. Và kết quả là màn ra mắt hoàn hảo của HLV Hữu Thắng.

* Ở trận còn lại của bảng F, Thái Lan hòa Iraq 2-2 để giành ngôi nhất bảng với 14 điểm.

Phát biểu sau trận đấu

* HLV Nguyễn Hữu Thắng (tuyển VN): “Kết quả thắng 4-1 không nằm trong suy nghĩ của tôi mà việc định hình lối chơi cho đội tuyển VN mới là quan trọng nhất. Dù vậy khuyết điểm của đội tuyển vẫn còn, đó là điểm yếu trong phòng ngự và đã để cho Đài Loan vươn lên dẫn trước. Quan điểm của tôi là xây dựng tập thể mạnh chứ không phải cá nhân mạnh”.

* HLV Chen Kuei Jen (tuyển Đài Loan): “Chúng tôi ghi bàn mở tỉ số nhưng sau những sự thay người chưa hợp lý và có vài lý do khác khiến chúng tôi không giữ được lợi thế của mình. Tôi xin chúc mừng chiến thắng của đội tuyển VN và tân HLV trưởng Hữu Thắng. Tôi ấn tượng nhất với cầu thủ số 9 Lê Công Vinh”.

K.X. ghi

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên