16/05/2014 14:39 GMT+7

HLV Carlos Queiroz và thử thách mới tại World Cup

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Uy tín của HLV Carlos Queiroz suy sụp nghiêm trọng hồi World Cup 2010 nhưng cựu HLV đội tuyển Bồ Đào Nha có thể khẳng định được giá trị bản thân khi trở lại sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới cùng đội tuyển Iran.

Cựu HLV đội Manchester United và Real Madrid bị Bồ Đào Nha sa thải sau World Cup Nam Phi 2010, khi Cristiano Ronaldo - cầu thủ trụ cột của đội bóng chỉ ghi được vỏn vẹn bàn trong bốn trận và bị loại ở vòng 16 đội. Chiến thắng 7-0 trước CHDCND Triều Tiên là chiến thắng duy nhất của Queiroz ở Nam Phi.

Bồ Đào Nha thủ hòa 0-0 trước Bờ BIển Ngà và Brazil trước khi bị Tây Ban Nha hạ gục với tỷ số 1-0 ở vòng 16 đội. Tuy nhiên, một kết quả tương tự cùng Iran ở World Cup 2014 sẽ là thành công lớn cho cả quốc gia Trung Đông và Queiroz bởi Iran chưa bao giờ vượt qua được vòng đấu bảng.

Kể từ khi trở thành HLV đội tuyển Iran ba năm trước, Queiroz không còn là đối tượng săn đón của giới truyền thông quốc tế, khác hẳn thời kỳ ông được đánh giá là một trong những HLV giàu triển vọng nhất của làng bóng đá châu Âu.

HLV 61 tuổi đã không thể vươn lên sau thời gian làm trợ lý HLV Alex Ferguson ở Manchester United. Ông đã thất bại nặng nề và nhanh chóng bị sa thải sau quãng thời gian ngắn nắm quyền ở Real Madrid.

Với mục tiêu là cúp châu Á năm tới, Queiroz chắc chắn sẽ muốn một kết quả tích cực tại bảng F trước Argentina, Nigeria và Bosnia. Giới quan sát đánh giá Bosnia sẽ là cơ hội tốt nhất để Iran giành trận thắng thứ hai tại World Cup.

HLV Queiroz sinh tại Nampula ở Mozambique năm 1953. Khi đó Mozambique là thuộc địa của Bồ Đào Nha, cũng là nơi sinh thành của huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha Eusebio. Sau khi chơi bóng cho CLB Clube Ferrovario de Nampula, Queiroz trở thành HLV đội trẻ Bồ Đào Nha, đào tạo “thế hệ vàng” gồm các cầu thủ nổi tiếng như  Luis Figo, Rui Costa, Fernando Couto, Joao Pinto, Jorge Costa và Vitor Baia.

Tuy nhiên, khi trở thành HLV đội tuyển quốc gia, Queiroz đã không thể đưa Bồ Đào Nha lọt vào vòng chung kết Giải vô địch châu Âu 1992 và World Cup 1994. Sau đó, ông tiếp tục nghiệp HLV ở Bồ Đào Nha, Mỹ, Nhật, UAE và Nam Phi trước khi làm trợ lý cho Sir Ferguson ở Manchester United.

Queiroz và Iran đã rất khó khăn mới giành được vé dự World Cup 2014 với chiến thắng 1-0 trước Hàn Quốc ở trận đấu cuối cùng thuộc vòng loại. Ông từng nhiều lần than thở về việc lãnh đạo đội tuyển một quốc gia bị cấm vận quốc tế.

Ông hiểu rõ rằng World Cup sẽ là thách thức lớn đối với đội tuyển Iran. “Ba trận đấu tại vòng bảng đều là nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng đó là điều khiến World Cup trở nên vô cùng hấp dẫn” - Queiroz khẳng định. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên