23/04/2024 12:20 GMT+7

Hình hài đường vành đai ngàn tỉ ở Đà Nẵng sau ‘5 lần 7 lượt’ lỗi hẹn

Đường vành đai phía tây Đà Nẵng (tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng) sau “5 lần 7 lượt” lỗi hẹn hiện đang “chạy nước rút” về đích.

Tuyến vành đai phía tây Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Tuyến vành đai phía tây Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Những ngày này, các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn tất những giai đoạn cuối cùng của dự án đường vành đai phía tây Đà Nẵng.

Flycam đường vành đai ngàn tỉ ở Đà Nẵng sắp làm xong, sau nhiều lần gia hạn

Tại điểm giao với quốc lộ 14B, nhiều thiết bị, công nhân đang trải thảm nhựa để hoàn tất những công đoạn cuối cùng. Dọc theo tuyến vành đai này, hệ thống cây, hoa cũng đã được trồng và đang được chăm sóc.

Ở khu vực sạt lở qua xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, các đơn vị cũng đang dọn đất, đồng thời tiến hành thi công các phần việc còn lại.

Máy móc thi công những công đoạn cuối ở khu vực sạt lở - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Máy móc thi công những công đoạn cuối ở khu vực sạt lở - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho biết đang xin ý kiến lãnh đạo thành phố cuối tháng này sẽ khánh thành dự án.

Theo chủ đầu tư, đối với đoạn sạt lở thì phía làn phải sẽ làm bằng bê tông vì chỗ này có nước ngầm.

Theo tìm hiểu, tuyến đường vành đai phía tây Đà Nẵng có chiều dài gần 19,2km, điểm đầu giao với quốc lộ 14B, điểm cuối nối tiếp vào trục đường chính Khu công nghệ thông tin tập trung.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020.

Vậy nhưng sau nhiều lần được gia hạn, công trình vẫn không thể về đích.

Quá trình thanh tra tại dự án cũng đã chỉ ra nhiều vấn đề khiến công trình "rùa bò". Trong đó, ngoài nguyên nhân khách quan thì năng lực nhà thầu thi công (Cienco 1) không đáp ứng. Giá bỏ thầu của nhà thầu thấp (giảm 31% giá gói thầu), tình hình biến động giá cả vật tư, nhiên liệu khiến nhà thầu khó khăn trong việc huy động vốn, không đủ giải ngân cho các đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu, nhân công, dẫn đến chậm trễ trong huy động nguồn lực thi công.

Trước tình thế này, chủ đầu tư buộc nhà thầu này phải chuyển giao cho Công ty Trường Sơn để tiếp tục thi công.

Dự án tiếp tục được ra "tối hậu thư" cuối tháng 12-2023 phải thông tuyến chính. Tuy nhiên, vào thời điểm này thì lại xảy ra sạt lở nghiêm trọng kéo dài hàng trăm mét, đến nay việc xử lý mới cơ bản xong.

Không chỉ "ì ạch" về đích, mà mới đây Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã phải chấn chỉnh, xử lý việc xe chở đất sạt trượt "đi lạc" từ dự án ra ngoài khu vực được phê duyệt đổ đất.

Tuyến đường được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Tuyến đường được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Điểm giao quốc lộ 14B đang hoàn thiện - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Điểm giao quốc lộ 14B đang hoàn thiện - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Xe tưới nước cho cây trồng trên tuyến vành đai - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Xe tưới nước cho cây trồng trên tuyến vành đai - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến vành đai phía tây đang về đích - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Sau nhiều lần lỡ hẹn, tuyến vành đai phía tây đang về đích - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Quảng trường ngàn tỉ ở vị trí Quảng trường ngàn tỉ ở vị trí 'kim cương' Đà Nẵng sẽ như thế nào?

Tính chất của quảng trường trung tâm là quảng trường lịch sử, văn hóa, nơi ghi nhận dấu ấn của người Đà Nẵng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên