03/01/2017 10:58 GMT+7

Hiếu Ngân quyết vực dậy taekwondo TP.HCM

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - 16 năm kể từ khi đoạt chiếc HCB lịch sử tại Olympic Sydney 2000, Trần Hiếu Ngân vẫn miệt mài với công tác đào tạo trẻ cùng giấc mơ tạo nên lứa kế tục nhằm làm rạng danh cho taekwondo VN.

Hiếu Ngân tại lớp học HLV, trọng tài quyền và đối kháng lần thứ nhất của Hiệp hội Taekwondo châu Á được tổ chức ở Hàn Quốc. Ảnh: THANH HUY
Hiếu Ngân tại lớp học HLV, trọng tài quyền và đối kháng lần thứ nhất của Hiệp hội Taekwondo châu Á được tổ chức ở Hàn Quốc. Ảnh: THANH HUY

 

Hiếu Ngân vừa trở về VN sau khi hoàn thành khóa đào tạo HLV, trọng tài quyền và đối kháng lần thứ nhất của Hiệp hội Taekwondo châu Á được tổ chức tại Seongnam (Hàn Quốc) từ ngày 18 đến 23-12-2016. Đây đã là khóa học thứ ba của nữ võ sĩ 43 tuổi này sau hai khóa học tổ chức ở châu Âu nhằm cập nhật kiến thức huấn luyện, luật mới của taekwondo thế giới để không bị lạc hậu.

Hiếu Ngân cho biết cô xin tham dự các lớp HLV, trọng tài châu Á và thế giới trong thời gian qua nhằm trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Ở những lớp học được mở tại các quốc gia châu Á, Hiếu Ngân chỉ xin hỗ trợ tiền vé máy bay, còn ăn ở và đi lại cô cố gắng tự bỏ tiền túi vì biết rằng kinh phí nhà nước dành cho taekwondo không nhiều.

Những lớp HLV, trọng tài này không thể không tham dự, vì luật taekwondo hầu như thay đổi liên tục theo từng năm. Hiếu Ngân tâm sự: “Tôi làm chuyên môn nên phải nỗ lực học tập để nâng cao kiến thức, huấn luyện VĐV cho phù hợp. Taekwondo đã cho tôi nhiều thứ và giờ tôi phải có trách nhiệm với đàn em của mình”.

Theo Hiếu Ngân, thi đấu taekwondo hiện tại với những năm trước đây có nhiều điểm rất khác biệt. “Khác biệt của hơn chục năm trước với bây giờ là tốc độ thi đấu. Điểm cho từng đòn đánh cũng khác. Ngày trước, đòn đánh vào vùng mặt hay giáp đều chỉ được 1 điểm. Vì vậy, muốn đánh thắng đối thủ chỉ có cố gắng đá vào mặt làm sao cho đối thủ knock-out. Còn giờ đây, các võ sĩ ra đòn nhanh hơn và điểm thì cũng khác. Cụ thể, khi đá vào vùng bụng được 2 điểm, đá vào mặt được 3 điểm và thậm chí đến 4 điểm nếu là đòn đá xoay vào vùng mặt. Do đó, việc tập luyện và chiến thuật thi đấu thế nào cũng cần phải nghiên cứu và đưa vào giáo án sao cho thích hợp với từng thế mạnh của VĐV” - Hiếu Ngân cho biết.

Sau những tên tuổi như Nguyễn Đăng Khánh, Trần Quang Hạ, Hồ Nhất Thống, Nguyễn Thị Huyền Diệu, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Quốc Huân, Lê Huỳnh Châu, Hoàng Hà Giang..., taekwondo VN nói chung và TP.HCM nói riêng hầu như không tạo ra được võ sĩ tài năng nào. Minh họa rõ nhất là thất bại của taekwondo VN tại Olympic Rio 2016 khi lần đầu tiên không có võ sĩ nào giành quyền tham dự đấu trường Olympic.

Với những người làm taekwondo tại TP.HCM, cái nôi một thời của taekwondo VN, đó là một nỗi đau. Hi vọng Hiếu Ngân với vai trò là trưởng ban chuyên môn bộ môn taekwondo TP.HCM và tâm huyết dành cho nghề sẽ giúp vực dậy taekwondo TP.HCM.

Biết ơn sự hậu thuẫn của gia đình

Năm 2001, Hiếu Ngân lập gia đình với anh Nguyễn Phan Duy Phương - người cũng từng tập taekwondo phong trào và là bạn thân của một đồng đội với mình trong đội tuyển taekwondo VN.

Dù vậy, suốt 15 năm qua, Hiếu Ngân rất ít có thời gian dành cho gia đình nhỏ của mình khi mà công việc văn phòng lẫn chuyên môn đã ngốn hầu như hết thời gian, ngay cả với hai ngày nghỉ cuối tuần. Ngay cả tài chính cho gia đình cũng một tay chồng lo liệu để Hiếu Ngân yên tâm cống hiến cho niềm đam mê của mình do thu nhập của cô cũng không nhiều.

Nói về sự hi sinh thầm lặng của chồng lẫn gia đình, Hiếu Ngân chia sẻ: “Tôi thấy mình rất may mắn. Vợ chồng tôi sống chung với gia đình chồng. 15 năm qua hầu như tôi đi suốt ngày, không huấn luyện thì dẫn quân đi thi đấu. Nhưng cũng may gia đình chồng rất thương yêu và hiểu cho niềm đam mê của tôi để tạo điều kiện cho tôi có thời gian làm chuyên môn”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hiếu ngân taekwondo HLV