30/07/2021 09:48 GMT+7

Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Trung tâm đại sứ ASEAN

KTS ĐẶNG QUỐC TRỤ
KTS ĐẶNG QUỐC TRỤ

TTO - Trong bối cảnh thế giới thời đại này, không gì vinh dự hơn khi một thành phố được chọn trở thành trung tâm của các hoạt động chính trị quốc tế.

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Trung tâm đại sứ ASEAN - Ảnh 1.

TP.HCM hội đủ điều kiện để có một trung tâm quốc tế lớn như Trung tâm đại sứ ASEAN - Ảnh: Q.Đ.

Trong góc độ ASEAN, để có vai trò trung tâm trong không gian chính trị khu vực thì một sự đoàn kết hay ít nhất một sự trao đổi tầm chiến lược thường xuyên là rất quan trọng. 

Theo tôi, một không gian tương tự không gian trụ sở tổ chức Liên Hiệp Quốc sẽ phải sớm thành lập cho khối ASEAN để đáp ứng nhu cầu kịp thời trao đổi thường xuyên giữa các thành viên: cùng tìm giải pháp ứng phó, tham mưu/hoạch định chiến lược chung cho khối. 

Tôi tạm gọi không gian đó là Trung tâm đại sứ ASEAN.

Trung tâm này sẽ khác trụ sở Ban thư ký ASEAN hiện tại đang đặt tại Jakata, thủ đô Indonesia. Việc chủ động chuẩn bị sớm và thúc đẩy để TP.HCM trở thành nơi đặt trung tâm đại sứ là vô cùng quan trọng để hình thành thương hiệu đại sứ ASEAN về mặt chính trị quốc tế cho thành phố. 

Vậy TP.HCM có những ưu thế gì và cần làm gì để trở thành nơi đặt trung tâm như vậy? Và ngược lại, nếu được chọn là nơi đặt trung tâm, TP.HCM sẽ có những ích lợi gì về "tầm quốc tế"?

Ưu thế của TP.HCM trong cuộc đua trở thành Trung tâm đại sứ ASEAN theo tôi gồm:

- TP.HCM là trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ, giao thông, giáo dục... của Việt Nam; là vùng đất đa văn hóa, đa sắc thái xã hội. Tư tưởng cư dân khá thoáng, hòa đồng; trình độ giáo dục, khả năng ngoại ngữ cao; nguồn nhân lực chất lượng cao dễ kiếm...

- Thành phố có khoảng cách địa lý nhất định với Trung Quốc, Nhật, Úc, Ấn... (những cường quốc khu vực), lại có vị trí địa lý khá gần trung tâm của ASEAN nên phù hợp để trở thành "bộ tham mưu" các quốc gia ASEAN giữa không gian các cường quốc trong khu vực.

- Với chính sách quốc phòng "4 không", Việt Nam là một hình ảnh hòa bình và tin cậy.

- Người Việt có hình ảnh quốc tế hiền hòa, không cực đoan, trung dung, quân bình.

Về những lợi ích nếu TP.HCM được chọn đặt Trung tâm đại sứ ASEAN, theo tôi, là hình ảnh quốc tế đậm nét của TP.HCM và sự tấp nập xuất hiện của các chuyên gia, lãnh đạo hàng đầu khu vực cũng như quốc tế là những điều sẽ phải diễn ra. Vậy thành phố nên làm gì để chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh "lựa chọn" này? Theo tôi, có mấy vấn đề cơ bản sau:

- Xác định đối thủ cạnh tranh và những giá trị chúng ta cần phải chiến thắng. Trong đó yếu tố an ninh, an toàn là quan trọng hàng đầu.

- Trong quy hoạch tổng thể thành phố và vùng, nên có sự quan tâm và "để dành" không gian cho một "khu đô thị chính trị quốc tế" như vậy.

- Trong hoạch định chính sách, thành phố nên bắt đầu cân nhắc về hình thái xã hội, cấu trúc hạ tầng dự kiến cho viễn cảnh như vậy diễn ra. Đó cũng sẽ là một lợi thế khi trình "đề án cạnh tranh" lên hội đồng chọn lựa sau này.

- Hình thành sớm nhất có thể bộ phận phụ trách chiến lược này để hoạch định các kế hoạch cụ thể, các hành động marketing, vận động hậu trường... để sớm biến ý tưởng thành hiện thực nhằm nâng tầm sức mạnh của toàn khối ASEAN, chuẩn bị ứng phó các biến cố, tình huống địa chính trị trong khu vực.

- Tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của người dân cả nước, dư luận quốc tế, các nguồn lực xã hội... để chung tay hành động.

Một khi ý tưởng trên được thực hiện, theo tôi, đó không chỉ là sự nâng tầm quốc tế đáng kể mà còn là niềm tự hào, vinh dự của người dân TP.HCM nói riêng và cả Việt Nam nói chung. Đó sẽ là một điểm khởi đầu cho hành trình quốc tế mới của thành phố thân yêu.

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế

Cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng và giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM thông qua việc nhận diện thương hiệu quốc tế nào cho thành phố, biểu tượng nào mang tầm quốc tế?

Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM, với sự đồng hành của Vietnam Signature và Global Embassy, tổ chức. Thời gian nhận bài dự thi: từ 16-6 đến hết ngày 16-8-2021.

Bài dự thi gửi về email: hienke@tuoitre.com.vn hoặc gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM; ngoài bì thư ghi tham gia cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế".

Tính đến hết ngày 29-7, hộp thư hienke@tuoitre.com.vn đã nhận được hơn 275 ý tưởng hiến kế. Báo Tuổi Trẻ cảm ơn các bạn đọc đã gửi bài:

- 16-6: Đinh Thành Trung, Chung Thanh Huy, Tương Quan, Tanthoi Le.

- 17-6: Bình Nguyễn, Chương Nguyễn Hoàng, Tho Ton, Ha Mai, phat thinh nguyen, Đình Tuấn Đào, NB ngobinhparis1.

- 18-6: thai hoang, Tanthoi Le, Đình Tuấn Đào, Diễm Ngọc, Tương Quan, Quỳnh Iris Prelle, kien vutrungkien, Phong Châu Nguyễn, Anh Tú Lê.

- 19-6: tam tranvan, Trang Nguyễn Thị Thùy Trang, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, hung hai, Đình Tuấn Đào, Nguyễn Minh Tâm, Văn Lực Nguyễn.

- 20-6: Diễm Ngọc, Tương Quan, Hiển Bùi, Nguyễn Tuấn Anh, Pham Cao Cuong, Đô Lê Văn, Long Trieu.

- 21-6: Chung Thanh Huy, Aron Schuftan, Hiển Bùi, Văn Lực Nguyễn, Minh Tuan Nguyen.

- 22-6: Hong Nhung Bui, Bình Nguyễn, Ha Le, Chương Nguyễn Hoàng, Hoài Khiêm, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải.

- 23-6: tam tranvan, Đinh Thành Trung, Minh Út Nguyễn, Minh Trang Kieu, Cuong Dang, Thu Vũ, Tanthoi le, Triết Nguyễn minh, Phan Anh.

- 24-6: Văn Lực Nguyễn, Thu Vũ, Tho Ton, Truongnam Thuan, TUAN NGUYENANH, Tran Quoc Lan, trãi trần.

- 25-6: Truongnam Thuan, Tho Le, Le Hieu Phong, Toàn Nguyễn, NB ngobinhparis1.

- 26-6: vietlam le, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, Lê Hữu Quí, Hữu Tín Lương, Bình Nguyễn, Chinh Ho, Ba Tran Dinh, Truongnam Thuan.

- 27-6: Thu Vũ, Xuân Tiến Trần, Truongnam Thuan, Tran Hop.

- 28-6: Truongnam Thuan, Serlock Đức Nguyễn.

- 29-6: Dung Nguyen, Huyền Nga, Hiến Lê, Tru Dang Quoc, Trần Quốc Lan Trần Hiếu Nguyễn, Trần Thị Ngọc, Tran Anh Tuan, Hữu Tín Lương, Ray Kuschert.

- 30-6: Dung Nguyen, Bình Nguyễn, Hoài Khiêm, Đinh Thành Trung, Binh Nguyen Thanh, đức bùi tấn, Nguyen Vo, Quang Hưng Lê.

- 1-7: Dũng Mai Đức, Truongnam Thuan, Ba TranDinh, phamvanbay28, Lê Nguyễn Ngọc Hải.

- 2-7: phamvanbay28, Ha Mai, Van Dong Nguyen, PHUONG TRAN, Truongnam Thuan, Quang Hưng Lê.

- 3-7: Sơn Nguyễn Trường, Phú Ngọc, Quang Hưng Lê, Quý Nguyễn Ngọc.

- 4-7: Minh Trang Kieu, Nguyễn Quốc Vỹ, Van Dong Nguyen, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải, George Nguyễn.

- 5-7: Danny Duy, Truongnam Thuan, Nguyen Khanh Dao, Le Diamond, Phan Felis, Tru Dang Quoc, Quý Nguyễn Ngọc, Chung Thanh Huy.

- 6-7: Ba Dinh Tran, Long Trieu, Huynh Hong Phuong, Nguyễn Hà Tiên.

- 7-7: Luuvn, Đinh Thành Trung, Nhuận Nguyễn Văn, Tuong Tran, Ba Tran Dinh, Bình Nguyễn, thanh thuy, Đức Duy TừTừ, tran hop.

- 8-7: Tuan Pham, Công Nguyễn, Huy Lê.

- 9-7: Phithanh Nguyễn, Nguyen Thi Hoang Ha, Đảm Vũ, lê cải.

- 10-7: Tôi yêu Việt Nam, Đâu Tu Ban, hung phan.

- 11-7: Quỳnh Iris de Prelle, Văn Nhị Nguyễn.

- 12-7: Tru Dang Quoc, Vo Thuong.

- 13-7: nguyen sinh, Khuong Khuong Tran, Phan Felis, Truongnam Thuan, Quang Vinh

- 14-7: Đinh Thành Trung, thuy nghiem, Mai Trang, Minh Ha, nghia chau.

- 15-7: Thanh Hiền Tô, Bích Ngọc, minh binh.

- 16-7: Châu phạm, Tru Dang Quoc.

- 17-7: Chinh Pham-Trong, Hung van tien.

- 18-7: Đinh Thành Trung

- 19-7: Hiển Bùi, Hung van tien, Truongnam Thuan, Đình Tiến Đào, Tuyet Hoang.

- 20-7: Hau Tran

- 21-7: Tuyet Mai

- 22-7: nguyen sinh, Thành Bùi Mạnh, Trinh TranTran, Ho Truong Luong, Truongnam Thuan

- 23-7: Văn Đông Nguyễn, Thanh Pon, Mai Bổng, Kim Hoang, von Bismarck Erow, Trang Le, Q_Q Hoang

- 24-7: Đinh Thành Trung, Việt Quốc

- 25-7: minh binh

- 26-7: Ho Thieu Hung

- 28-7: Tru Dang Quoc

- 29-7: Đình Tuấn ĐàoĐào

-30-7: Đô Lê Văn.

6 bạn đọc gửi bài qua bưu điện: Phương Danh, Lê Văn Đô, Trần Đình Bá, Ông Mai Thanh Hà, Kiều Minh Trang, Trần Văn Chính và Phan Khương.

BAN TỔ CHỨC

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Trung tâm đại sứ ASEAN - Ảnh 3.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Siêu thị xanh và chợ truyền thống Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Siêu thị xanh và chợ truyền thống

TTO - TP.HCM trong những ngày giãn cách cũng là dịp nhìn thấy còn vắng khuyết trong hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng gia đình và thực phẩm xanh hữu cơ do chính địa phương cung cấp.

KTS ĐẶNG QUỐC TRỤ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên