07/06/2012 05:04 GMT+7

Hiểm họa từ... thuốc giảm đau

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Trưởng phòng y tế của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Jiri Dvorak đã cảnh báo các cầu thủ dự vòng chung kết Euro 2012 có thể đối mặt với nguy hiểm do lạm dụng thuốc giảm đau.

TT - Trưởng phòng y tế của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Jiri Dvorak đã cảnh báo các cầu thủ dự vòng chung kết Euro 2012 có thể đối mặt với nguy hiểm do lạm dụng thuốc giảm đau.

Theo thống kê của ông Jiri Dvorak, World Cup 2010 có 39% cầu thủ phải sử dụng thuốc giảm đau trước mỗi trận đấu. Hầu hết trong số họ đều dùng loại thuốc chống viêm để có thể ra sân dù đang bị chấn thương. Đồng thời chuyên gia y tế này cũng cảnh báo hiện tượng sử dụng các loại thuốc giảm đau ngày càng tăng với mức độ chóng mặt.

Điều đáng nói không riêng những cầu thủ ngôi sao, ngay cả những cầu thủ trẻ sử dụng thuốc giảm đau ngày càng thường xuyên. Ông Jiri Dvorak nói với Daily Mail (Anh): “Ở những giải đấu dành cho lứa tuổi U-17 có từ 16-19% cầu thủ sử dụng thuốc giảm đau. Đó là điều mà những người làm bóng đá phải quan tâm hơn”.

Tạp chí y tế thể thao của Anh đã gọi thuốc giảm đau là “thảm họa tiềm ẩn”, đồng thời những nghiên cứu đã đưa ra kết quả đáng giật mình: ở những kỳ World Cup gần đây có khoảng 71,7% trong tổng số 736 cầu thủ phải cần đến sự chăm sóc y tế ở mỗi trận đấu. Và 60,3% trong số này ít nhất một lần dùng thuốc giảm đau.

Ngoài ra, cũng theo nghiên cứu này, ở nhiều giải bóng đá hàng đầu châu Âu trung bình một trận mỗi cầu thủ sử dụng hơn ba loại thuốc khác nhau. Trả lời phỏng vấn BBC, ông Jiri Dvorak nói: “Tôi nghĩ chúng ta có thể dùng từ lạm dụng để nói về tình trạng ngày càng nhiều cầu thủ sử dụng các loại thuốc giảm đau. Chúng ta cần phải xem xét nghiêm túc, phân tích những tác hại của hiện tượng này”. Phó giám đốc Hiệp hội Phòng chống doping thế giới (WADA) Hans Geyer nhận định: “Đây là tình trạng đáng báo động”.

Ông Jiri Dvorak sẽ tiếp tục nghiên cứu về vấn đề sử dụng thuốc và thuốc giảm đau ở nhiều giải đấu khác trước khi có kiến nghị lên FIFA đề nghị có những biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc như hiện nay. Nhưng theo dự báo của các chuyên gia y tế, số lượng cầu thủ sử dụng thuốc giảm đau sẽ tăng vọt ở vòng chung kết Euro 2012.

Nói vậy bởi trong tổng số 368 cầu thủ góp mặt ở Euro 2012 hầu hết đều ít nhiều đang dính chấn thương. Trong đó đội tuyển Anh ngoài những cầu thủ đã “vô phương cứu chữa” phải ngồi nhà như: Lampard, Barry, Cahill... còn lại rất nhiều cầu thủ như: Gerrard, Terry, Parker, Welbeck đều trong tình trạng chấn thương, phải miễn cưỡng ra sân.

Đội tuyển Tây Ban Nha cũng có nhiều ngôi sao đang mang “mầm chấn thương” như: Fabregas, Iniesta, Xavi, Alonso. Đáng chú ý là đội bóng càng có nhiều ngôi sao thì càng có nhiều cầu thủ bị chấn thương hoặc quá tải. Nguyên nhân do những cầu thủ này đều là trụ cột của các CLB hàng đầu ở châu Âu nên gần như đã bị vắt kiệt sức sau một mùa giải căng thẳng với mật độ thi đấu dày đặc.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên