03/04/2013 06:58 GMT+7

Hết người rồi sao?

TRẦN SONG HẢI
TRẦN SONG HẢI

TT - Những ngày qua, việc chuẩn bị nhân sự cho đại hội Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nhiệm kỳ VII đã trở thành mối quan tâm của nhiều người hâm mộ VN. Tuổi Trẻ sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến đóng góp của người hâm mộ xung quanh việc chuẩn bị đại hội của VFF. Xin giới thiệu bài viết dưới đây của cổ động viên Trần Song Hải vừa gửi đến Tuổi Trẻ.

TT - Những ngày qua, việc chuẩn bị nhân sự cho đại hội Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nhiệm kỳ VII đã trở thành mối quan tâm của nhiều người hâm mộ VN. Tuổi Trẻ sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến đóng góp của người hâm mộ xung quanh việc chuẩn bị đại hội của VFF. Xin giới thiệu bài viết dưới đây của cổ động viên Trần Song Hải vừa gửi đến Tuổi Trẻ.

Còn nhớ sau SEA Games 2011, VFF đã sa thải HLV Falko Goetz khi ông còn chưa trở lại VN sau kỳ nghỉ phép nhằm giải tỏa sức ép dư luận và làm nguội hơi nóng từ chiếc ghế của một vài quan chức.

Trước sự bức xúc cao độ của dư luận người hâm mộ, tổng thư ký  VFF Trần Quốc Tuấn là người tiếp theo tuyên bố từ nhiệm. Nhưng sự ra đi này chẳng phải vì lòng tự trọng của một vị trưởng đoàn khi ấy, mà vì những vấn đề hậu trường và để tạm thời xoa dịu dư luận. Thực tế chứng minh sau thời gian “nghỉ xả hơi” ở Tổng cục TDTT, giờ đây ông Tuấn lại xuất hiện trong danh sách ứng viên cho vị trí tổng thư ký VFF khóa VII và dân làng bóng cho biết ông Tuấn sẽ “không có đối thủ” nhờ vào lá phiếu của những người trong bộ máy thể thao nhà nước (!?).

Một trường hợp khác: sau vụ loạn đả trên sân Vinh ở mùa giải 2008 dẫn đến việc một CĐV thiệt mạng, nhiều người đã đưa ra ý kiến xóa sổ V-League vì giải quá lùm xùm và tai tiếng. Vụ việc đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc trưởng ban tổ chức giải Dương Nghiệp Khôi phải rời ghế nóng một cách... miễn cưỡng. Nhưng chỉ một thời gian sau, ông Khôi đã trở lại. Đến tháng 8-2011, sau sức ép của “bầu” Kiên tại hội nghị tổng kết mùa giải và áp lực từ dư luận, lần thứ hai ông Khôi phải chia tay vị trí trưởng ban tổ chức giải V-League và hạng nhất.

Từ năm 2000, thời điểm mà chúng ta chập chững làm bóng đá chuyên nghiệp đến nay đã 13 năm nhưng “con tàu bóng đá VN” vẫn chuyển động như “rùa bò”. Vì vậy, trước một kỳ đại hội, người hâm mộ như tôi lại kỳ vọng có những thay đổi để tổ chức này thật sự mạnh mẽ, nhằm giúp bóng đá VN phát triển như mong muốn. Nhưng cảm giác chung của người hâm mộ chúng tôi là hi vọng rồi lại thất vọng! Và chúng tôi nhận thấy có một số nhân vật đã không thể hi vọng gì được nữa, khi hết sai lầm này tiếp đến sai lầm khác.

Với những gì đã diễn ra, chúng tôi nghĩ bóng đá VN rất cần những con người đủ dũng khí để đưa ra chiến lược vĩ mô, hiệu quả và có tính quyết đoán cao. VFF phải là tập hợp của những con người dám chịu trách nhiệm mà lòng tự trọng phải là “thanh âm” chủ đạo trong bản nhạc được trỗi lên bởi “dàn hợp xướng” mới của khóa VII. Bởi lẽ, lòng tự trọng luôn dẫn dắt người ta đến cách hành xử sao cho phải phép và với khí phách của người quân tử dám làm, dám chịu. Những ai có lòng tự trọng chắc chắn sẽ hành động có trách nhiệm khi ngồi vào các vị trí quan trọng chứ không thể lơ là hay vì quyền lợi riêng mà gây tổn hại cho cái chung.

Nếu vậy, VFF khóa VII phải có những con người mới được bầu ra trên tinh thần bầu cử dân chủ trực tiếp, mới mẻ và công khai để loại bỏ lối tư duy cũ, cách làm cũ... Nói chung những gì được xem là cũ và không hợp thời còn tồn tại lâu nay! Trong bối cảnh đó, những ai có liên quan đến “cái cũ” càng không nên tái xuất để khỏi phải bị lạc lõng và phá hỏng “bản hòa tấu” được phối nhịp bởi “dàn hợp xướng” mới.

Chúng ta không thể nghe mãi điệp khúc rút kinh nghiệm hay rút ra những bài học sâu sắc như trước được. Xin các ứng cử viên cũ kỹ, đã nhiều lần sai lầm... hãy tìm việc ở những nơi khác phù hợp hơn với chuyên môn của các ông.

Xin thay mặt CĐV, chúng tôi tha thiết mong mỏi Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT... hãy quyết liệt xây dựng lại tương lai của bóng đá VN từ những việc làm cụ thể của ngày hôm nay.

TRẦN SONG HẢI

Bộ VH-TT&DL chưa có ý kiến về ứng viên chủ tịch VFF

Ngày 1-4, thông tin từ Bộ VH-TT&DL cho biết đến thời điểm này, Đảng ủy và lãnh đạo Bộ VH-TT&DL vẫn chưa có cuộc họp nào để bàn bạc hay đưa ra ý kiến chính thức liên quan đến các ứng viên chủ tịch VFF được đề cử là người trực thuộc quản lý của bộ. Trước đó, các CLB, đơn vị thành viên VFF đã đề cử ông Phạm Văn Tuấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Lê Khánh Hải - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL vào vị trí chủ tịch VFF khóa VII.

Theo một thành viên thuộc Đảng ủy Bộ VH-TT&DL, trong thời gian tới Đảng ủy và lãnh đạo bộ sẽ có cuộc họp để bàn về vấn đề này. Do ông Tuấn và ông Hải đều là người do Bộ VH-TT&DL quản lý nên việc ông Tuấn, ông Hải có hay không tham gia ứng cử phải được Đảng ủy và lãnh đạo bộ có ý kiến. Vị này cho biết không loại trừ nếu tìm được ứng viên phù hợp, Bộ VH-TT&DL sẽ giới thiệu người vào vị trí chủ tịch VFF và không nhất thiết là người của Bộ VH-TT&DL. Tuy nhiên kết quả ra sao vẫn thuộc về quyền quyết định của các đại biểu tham dự đại hội.

Ngày 10-4 sẽ là hạn cuối để các ứng viên trả lời việc có hay không tham gia ứng cử vào chức danh chủ tịch VFF sau khi được đề cử (sau khi có ý kiến chính thức từ cơ quan chủ quản, nếu có). Đến thời điểm này, chỉ còn 3/8 ứng viên được đề cử chưa rút lui là các ông Lê Hùng Dũng (phó chủ tịch VFF), Phạm Văn Tuấn, Lê Khánh Hải.

K.XUÂN

TRẦN SONG HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên