29/06/2012 04:01 GMT+7

"Hãy trồng và cây sẽ đơm hoa kết trái"

NGUYỆT PHƯƠNG lược dịch
NGUYỆT PHƯƠNG lược dịch

TT - Đó là tổng kết của ông Christian Seifert, giám đốc điều hành Ban tổ chức các giải đấu bóng đá Đức (DFL), về công tác đào tạo bóng đá trẻ của Đức.

TT - Đó là tổng kết của ông Christian Seifert, giám đốc điều hành Ban tổ chức các giải đấu bóng đá Đức (DFL), về công tác đào tạo bóng đá trẻ của Đức.

Kỳ 3:

* Việc Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) buộc các CLB phải thành lập học viện đào tạo tài năng quan trọng như thế nào, nếu nhìn từ hôm nay?

- Rất to lớn. Nỗ lực tuyệt vời của các học viện bóng đá là yếu tố quan trọng đằng sau những thành công gần đây của Bundesliga cũng như đội tuyển quốc gia. Ảnh hưởng có quyết định rất rõ nếu nhìn vào đội hình của các CLB Bundesliga hiện nay. Trong tổng số 525 cầu thủ đang chơi bóng ở Bundesliga, có 275 tốt nghiệp từ các học viện, tương đương 52,4%. Trung bình mỗi đội bóng có khoảng 15 cầu thủ được đào tạo ở các học viện. Đó là con số phi thường trong một khoảng thời gian không dài là 10 năm.

* Trong cùng thời gian này, số lượng cầu thủ nước ngoài ở Bundesliga đã giảm dần...

Chú trọng kỹ thuật

Theo DFB, hiện các CLB chuyên nghiệp ở Đức đang duy trì gần 300 đội trẻ với hơn 5.000 cầu thủ. Ngoài các học viện bóng đá của các CLB, DFB còn thành lập 121 trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia. Các học viện và trung tâm bóng đá rất chú trọng đào tạo kỹ thuật cá nhân cho các cầu thủ trẻ. Ví dụ, Học viện FC Koln yêu cầu các tài năng nhí dành 75% thời gian luyện tập để tập trung vào kỹ thuật cá nhân. Do đó, bóng đá Đức sản sinh ngày càng nhiều kỹ thuật gia như Mesut Ozil, Marco Reus, Tony Kroos hay Mario Goetze...

- Trong một thời gian dài sau khi đạo luật Bosman ra đời, rất nhiều cầu thủ nước ngoài đã đổ xô đến Bundesliga và các cầu thủ trẻ quốc nội không có nhiều cơ hội chơi bóng đỉnh cao. Hậu quả là các cầu thủ trẻ không có sự tự tin, kỹ thuật chơi bóng chỉ duy trì ở mức trung bình. Qua môi trường đào tạo của các học viện, thế hệ cầu thủ trẻ hiện nay tự tin hơn rất nhiều và có kỹ thuật cũng như tư duy chiến thuật rất tốt. Do đó, các cầu thủ Đức chiếm 57% tổng số cầu thủ đang chơi bóng tại Bundesliga và 71% ở Bundesliga 2 (Giải hạng hai Đức).

* Các CLB cũng đã đầu tư rất nhiều tiền vào các học viện...

- Kể từ năm 2001, các CLB đã đầu tư tổng cộng 520 triệu euro vào công tác đào tạo bóng đá trẻ. Chỉ riêng trong mùa giải 2010-2011, số tiền đầu tư lên đến 90 triệu euro, cao nhất từ trước đến nay. Các CLB cũng đầu tư mạnh cho phát triển hạ tầng bóng đá: xây mới hoặc nâng cấp các trung tâm huấn luyện, thuê các huấn luyện viên bóng đá trẻ, thành lập ký túc xá cho các cầu thủ nhí... Các khoản đầu tư này sẽ sinh lãi trong tương lai. Cứ trồng đi, cây sẽ đơm hoa kết trái.

* Thành tích của đội tuyển Đức từ năm 2010 đến nay đã được thế giới đánh giá cao. Công tác đào tạo bóng đá trẻ đóng vai trò như thế nào trong thành công của đội tuyển?

- Nếu không có nỗ lực và sự hỗ trợ của chiến lược đào tạo bóng đá trẻ, đội tuyển Đức không thể thành công như ngày hôm nay. Nhờ vào các học viện, số lượng cầu thủ trẻ xuất sắc nhiều chưa từng có và bóng đá Đức được hưởng lợi từ đó. Trong số 23 cầu thủ Đức dự World Cup 2010, có tới 19 được đào tạo ở các học viện Bundesliga. Nhờ vậy, đội tuyển Đức có cơ hội để giành các danh hiệu lớn.

* Bundesliga duy trì tiêu chuẩn đào tạo cầu thủ cao như vậy bằng cách nào?

- Để đảm bảo chất lượng đào tạo, chúng tôi đã thành lập cơ chế chứng nhận chất lượng các học viện bóng đá. DFB đã thuê hãng kiểm định chất lượng Bỉ Doubel PASS đánh giá chất lượng của các học viện, từ sân bãi, cơ sở vật chất cho đến trình độ ban huấn luyện, triết lý bóng đá, kết quả thi đấu... Việc kiểm định chất lượng được thực hiện hằng năm. Dựa vào kết quả kiểm định, DFL cũng đã xin được tiền hỗ trợ từ Quỹ đoàn kết Champions League của Liên đoàn Bóng đá châu Âu. Một CLB có thể nhận tới 300.000 euro mỗi mùa nhờ vào thành tích tốt của học viện.

* Ngoài ra còn những biện pháp nào nữa?

- Ủy ban Học viện bóng đá đang nghiên cứu những ý tưởng mới để cải thiện chất lượng bóng đá trẻ Đức. DFB đang lên kế hoạch mở rộng chương trình thành lập học viện bóng đá trẻ ở cả giải hạng ba và các giải hạng khu vực. Chúng tôi khuyến khích việc kết nối bóng đá với trường học. Việc kết hợp giữa đào tạo bóng đá với giáo dục văn hóa và đào tạo nghề là vấn đề cơ bản. Chỉ có một số ít tài năng đặc biệt mới có thể bước chân vào thế giới bóng đá chuyên nghiệp từ các học viện. Do đó chúng tôi coi việc cung cấp cơ hội giáo dục cho các cậu bé là trách nhiệm xã hội phải làm.

NGUYỆT PHƯƠNG lược dịch

NGUYỆT PHƯƠNG lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên