11/02/2020 12:25 GMT+7

Hành trình sang Vũ Hán đón thai phụ 8 tháng của nữ bác sĩ trẻ

LAN ANH

TTO - Nữ bác sĩ N.T.H.P. sinh năm 1989 của Bệnh viện Phụ sản trung ương là một trong 3 nhân viên y tế Việt Nam có mặt trên chuyến bay ngày 10-2 đón 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước, với nhiệm vụ đón một thai phụ đang mang thai 8 tháng.

Hành trình sang Vũ Hán đón thai phụ 8 tháng của nữ bác sĩ trẻ - Ảnh 1.

Nữ bác sĩ và các đồng nghiệp trước khi máy bay cất cánh đi Vũ Hán đón công dân Việt Nam - Ảnh: BVPS

Sau hành trình dài vào tâm dịch, cùng toàn bộ tổ bay và những người mới từ Vũ Hán về, nữ bác sĩ trẻ cũng bị cách ly trong 14 ngày tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Hôm nay 11-2 là ngày thứ hai nữ bác sĩ bị cách ly. Chuyến đi đặc biệt này được chị kể lại.

Vào tâm dịch đón bà mẹ mang thai

Lúc đầu khi được biết sẽ tham gia đoàn công tác, nữ bác sĩ trẻ rất bất ngờ và lo lắng. Lo vì vào tâm dịch, lo vì không biết trên đường về bà mẹ mang thai chị đến đón có vấn đề gì không, rồi 14 ngày cách ly sau đó... Chị đã giấu không nói với bố mình về việc tham gia chuyến đi này.

"Lúc đầu tôi được thông báo là có một thai phụ 8 tháng trong số 30 công dân Việt Nam về nước, tôi đã chuẩn bị một số phương án nếu sản phụ chuyển dạ trên máy bay, bị sản giật, tiền sản giật, nhau tiền đạo ra máu, đẻ non... Gia đình tôi lúc đầu cũng lo lắng, nhưng đây là nhiệm vụ và tôi đã lên đường chỉ 4 ngày sau khi Bộ Y tế có quyết định lập tổ công tác", bác sĩ P. nói.

"Trước khi đi, mình liên lạc với bố của sản phụ, rồi có số điện thoại của bạn ấy. Bạn ấy kể 1 tháng nay có dịch nên không đi khám được, nhưng tiền sử bạn ấy khỏe mạnh, thai 36 tuần, mình đã gửi các khoa dược, vật tư, khoa đẻ để mang đồ theo nếu sản phụ sinh con trên máy bay. Cả nhà mình thì chuẩn bị đồ cho mình mang theo vào khu cách ly, em gái mình là bác sĩ nhi thì gửi thông tin về bệnh vì sợ mình quên...

Tối 9-2 mình lên đường đi Vũ Hán, cùng 2 cán bộ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, trên máy bay là hàng hóa Việt Nam tặng Trung Quốc và về là đón các công dân Việt Nam".

20h10 tối 9-2, nữ bác sĩ và các đồng nghiệp đến sân bay. Hơn 12h sáng 10-2 máy bay cất cánh và 12h trưa 10-2 giờ Việt Nam họ hạ cánh tại tâm dịch Vũ Hán. Đến 12h45, sau khi bốc dỡ hàng hóa, nữ bác sĩ cùng cả đoàn đã xuống máy bay đón những người đồng bào quay về quê hương.

Họ bắt đầu bằng việc kiểm tra thân nhiệt, rồi lên máy bay lại kiểm tra thân nhiệt cho những người được đón về, riêng nữ bác sĩ nghe tim thai, đo huyết áp... cho thai phụ, tất cả đều mặc đồ bảo hộ.

Hơn 5h sáng 10-2, máy bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Hơn 7h, nữ bác sĩ cùng đoàn lên xe về khu cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Bác sĩ P. sẽ có 14 ngày ở đây, xa gia đình và xa công việc hằng ngày dù chị cũng đang ở một bệnh viện.

Hành trình sang Vũ Hán đón thai phụ 8 tháng của nữ bác sĩ trẻ - Ảnh 2.

Nhiệm vụ đã hoàn thành

Giờ thì tất cả tổ bay, các bác sĩ, gần 30 người vừa được đón về, đang ở Việt Nam sau một chuyến bay đặc biệt - chuyến bay mà tất cả mọi người, kể cả các em bé, đều mặc đồ bảo hộ.

Họ sẽ có 14 ngày hồi tưởng một chuyến đi ít có trong đời, để hoàn thành một trọng trách là đón những người Việt Nam từ vùng dịch đầy nguy cơ về quê hương an toàn.

Trên trang cá nhân của mình, ông Nguyễn Đình Anh - vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng Bộ Y tế - đã dành những lời tình cảm cho 3 đồng nghiệp tham gia chuyến bay đặc biệt này.

Trước khi máy bay cất cánh, ít ai biết sự có mặt của họ. Và sau khi máy bay hạ cánh, cũng chẳng ai biết vì bác sĩ mặc đồ bảo hộ giống tất cả mọi người.

Những ngày này, các bác sĩ đều đang rất vất vả. Chỉ 2 tuần nữa là ngày 27-2, ngày kỷ niệm của nghề thầy thuốc, nghề đặc biệt trong những nghề đặc biệt vì họ là những người ở bên chúng ta suốt cuộc đời, từ khi mỗi người chúng ta được sinh ra.

Lúc này, họ cũng đang ở tuyến đầu phòng chống căn bệnh do virus corona gây ra đang là nỗi kinh hoàng của toàn thế giới.

48 công dân Việt Nam đã được đưa từ Trung Quốc về đến Vân Đồn 48 công dân Việt Nam đã được đưa từ Trung Quốc về đến Vân Đồn

TTO - Lúc 4h15 sáng 10-2, máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines đã đưa 48 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về tới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).