12/04/2012 02:26 GMT+7

Hành động đúng đắn và có trách nhiệm

HENRIQUE CALISTO (HLV đội Pacos de Ferreira)
HENRIQUE CALISTO (HLV đội Pacos de Ferreira)

TT - Tôi cho rằng hành động của người đứng đầu Hiệp hội Trọng tài Anh Mike Riley là đúng đắn và có trách nhiệm. Ông Mike Riley không phải là người trực tiếp cầm còi trận Chelsea - Wigan, nhưng những trọng tài do ông phân công làm nhiệm vụ đã phạm sai lầm và ông với tư cách người đứng đầu đã đứng ra xin lỗi. Đó cũng là điều hiếm thấy trong bóng đá chuyên nghiệp.

Từng làm HLV nhiều năm, tôi nhiều lần bị oan ức bởi các quyết định của trọng tài. Khi còn làm HLV đội Đồng Tâm Long An (ĐTLA), không ít lần tôi bức xúc vì sai lầm của trọng tài ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Tuy nhiên, VN có những quy định riêng dành cho trọng tài và văn hóa của VN cũng khác với phương Tây. HLV và cầu thủ không thể đòi hỏi nhiều ở các trọng tài. Họ chỉ hi vọng sau những sai lầm, trọng tài sẽ rút ra bài học kinh nghiệm để tránh va vấp ở những trận đấu sau.

Thậm chí thời điểm này khi đang dẫn dắt đội Pacos de Ferreira ở Giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, tôi cũng gặp không ít phiền toái với các quyết định của trọng tài. Thường thì tại các cuộc họp báo sau trận đấu, tôi đưa ra quan điểm hoặc bình luận của mình về cách cầm còi của trọng tài. Tuy nhiên có phàn nàn thì trận đấu đã kết thúc và kết quả không thể thay đổi được.

Suy cho cùng trọng tài cũng là con người, sai lầm là điều khó có thể tránh khỏi. Có tình huống bóng diễn ra trong tích tắc buộc trọng tài phải đưa ra quyết định tức thì. Trước đám đông khán giả trên sân và có thể cả hàng triệu người xem trận đấu qua màn ảnh truyền hình, trọng tài gánh chịu sức ép rất nặng nề. Trong hoàn cảnh như thế họ rất dễ có những quyết định sai, nhất là ở các tình huống không thật sự rõ ràng (có tình huống xem lại nhiều lần trên truyền hình, chúng ta cũng không thể xác định phán quyết của trọng tài đúng hay sai).

Để tránh những lời xin lỗi từ trọng tài đối với đội bóng và HLV, theo tôi, cách tốt nhất là sử dụng công nghệ kỹ thuật để xác định lỗi việt vị hay bàn thắng hợp lệ. Tuy cách này còn gây nhiều tranh cãi nhưng trong bối cảnh trọng tài mắc nhiều sai sót, cách này nên được ủng hộ để bóng đá trở nên công bằng hơn.

HENRIQUE CALISTO (HLV đội Pacos de Ferreira)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên