27/11/2014 05:41 GMT+7

Hàng ngàn tỉ đồng tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 năm 2014 sẽ khởi tranh tại Nam Định từ ngày 6 đến 16-12 tới. Kinh phí sơ bộ tính đến thời điểm này để xây dựng các công trình, cải tạo cơ sở vật chất, tổ chức đại hội đã lên tới con số trên 2.000 tỉ đồng.

Sáng 26-11, ban tổ chức (BTC) Đại hội TDTT toàn quốc đã tổ chức họp báo tại Hà Nội để thông tin về công tác chuẩn bị đại hội. Theo BTC, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng VĐV, thông tin tuyên truyền... đã sẵn sàng cho ngày khai mạc đại hội.

Tốn tiền nhất là xây nhà thi đấu

Thông tin tại cuộc họp báo của BTC đại hội, ông Đỗ Thanh Xuân, giám đốc Sở VH-TT&DL Nam Định, cho biết tỉnh Nam Định phải xây dựng ba công trình mới để phục vụ đại hội. Trong đó công trình quan trọng nhất là Cung thể thao Nam Định bao gồm nhà thi đấu đa năng và bể bơi có mái che. Nhà thi đấu đa năng sẽ diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và thi đấu hai môn bóng chuyền, judo với sức chứa 4.000 chỗ ngồi, tổng đầu tư 854 tỉ đồng. Bể bơi có mái che có sức chứa 1.000 chỗ ngồi là nơi diễn ra môn bơi, lặn có tổng kinh phí đầu tư 150 tỉ đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước đó, ông Đỗ Thanh Xuân cho biết thêm để tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc, Nam Định phải đầu tư thêm 80 tỉ đồng để cải tạo SVĐ Thiên Trường - tổ chức môn điền kinh, cải tạo nhiều nhà thi đấu để tổ chức các môn thi khác. Tiền mua sắm trang thiết bị thi đấu hết 25 tỉ đồng, các trang thiết bị 100% được mua từ nước ngoài và đạt tiêu chuẩn thi đấu của các môn.

Đại hội TDTT toàn quốc 2014 được tổ chức tại Nam Định và chín địa phương khác, trong đó có: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Hòa Bình, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Ninh Bình. Do vậy ngân sách không chỉ để xây dựng nhà thi đấu tại Nam Định, rất nhiều tiền đã được chi vào việc xây dựng, cải tạo nhà thi đấu ở chín địa phương đồng đăng cai.

Hiện nay công trình đồ sộ nhất của Đại hội TDTT toàn quốc là Nhà thi đấu đa năng Hà Nam với kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng, sức chứa 7.500 chỗ ngồi để tổ chức các môn thi bóng chuyền, taekwondo cho đến thời điểm này chưa hoàn thiện. Dự kiến phải đến tháng 5-2015 mới bàn giao toàn bộ công trình. Công trình này dự báo khi được quyết toán có thể gấp đôi số tiền để xây Cung thể thao Nam Định.

Thái Bình cũng được đầu tư xây dựng Nhà thi đấu Thái Bình với sức chứa 5.000 chỗ ngồi để thi đấu cầu lông. Theo ông Vương Bích Thắng - tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, riêng kinh phí trung ương đầu tư cho Thái Bình xây dựng nhà thi đấu này là 400 tỉ đồng (chưa kể kinh phí của tỉnh).

Tuy nhiên công trình này vừa mới được đưa vào sử dụng thi đấu môn cầu lông tại đại hội tháng 11 đã bị dột nước gây bức xúc cho các VĐV tham dự giải. Ngoài ra, ngân sách trung ương, địa phương còn chi để xây dựng khu đua thuyền Hải Phòng hơn 100 tỉ đồng, chi phí tổ chức, tuyên truyền, nâng cấp nhà thi đấu tại các địa phương cùng tổ chức các môn thi... Kinh phí trung ương cấp cho Bộ VH-TT&DL làm công tác tổ chức đại hội là 55 tỉ đồng (ban đầu Bộ VH-TT&DL đề xuất 71 tỉ đồng).

Công trình xây xong có thể tổ chức... đám cưới!

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 năm 2014 được tổ chức 36 môn với 747 nội dung có sự tham dự của gần 11.000 VĐV, HLV, cán bộ. Trong đó có 7.424 VĐV, 1.797 trọng tài, 1.674 cán bộ của 63 tỉnh thành và hai ngành công an, quân đội. Có gần 500 nhà báo đăng ký đến đưa tin về đại hội.

Thông tin với báo chí tại cuộc họp báo, ông Bạch Ngọc Chiến - phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định - cho biết vấn đề kinh phí của Đại hội TDTT toàn quốc cũng là vấn đề nan giải với địa phương. Ông Chiến cho rằng tỉnh Nam Định không phải địa phương giàu nên việc chi tiêu cho đại hội phải tiết kiệm nhưng cũng phải làm đàng hoàng. UBND tỉnh Nam Định rất hi vọng các công trình thể thao được xây dựng phục vụ đại hội, sau khi đại hội kết thúc sẽ được sử dụng và khai thác hiệu quả để phục vụ nhân dân địa phương.

Trong khi đó, ông Đỗ Thanh Xuân chia sẻ: “Ngay sau khi khánh thành Cung thể thao Nam Định, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã giao cho Sở VH-TT&DL xây dựng kế hoạch khai thác sử dụng sau đại hội, kế hoạch này đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tôi đảm bảo với lãnh đạo bộ và tỉnh đây không chỉ là những công trình tổ chức các cuộc thi đấu thể thao, mà còn tổ chức các hoạt động văn hóa, ca nhạc, mittinh, biểu diễn văn nghệ..., có thể khai thác sử dụng kể cả đám cưới. Cái này tỉnh chúng tôi cho phép khai thác để có tiền duy tu bảo dưỡng, tránh lấy tiền ngân sách”.

Một trong những vấn đề nóng được đặt ra ở Đại hội TDTT toàn quốc là việc mua bán, chuyển nhượng VĐV để chạy theo thành tích. Về vấn đề này, ông Vương Bích Thắng chia sẻ: “Khi chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc, việc chuyển nhượng, mua - bán VĐV là một trong những việc được BTC đại hội bàn bạc và xem xét kỹ nhất. Để tránh bệnh chạy theo thành tích ảo ở các địa phương, việc chuyển nhượng VĐV phải được thực hiện theo đúng điều lệ đại hội đã được Bộ VH-TT&DL ban hành”.

[box]13 tỉ đồng tổ chức khai mạc, bế mạc đại hội

Ngày 27-11-2014, Chính phủ đã ra quyết định chi 55 tỉ đồng cho công tác tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc tại Nam Định. Trong số đó, Bộ VH-TT&DL trích 13 tỉ đồng giao Nhà hát Ca múa nhạc VN để chuẩn bị cho lễ khai mạc, bế mạc đại hội tại Nam Định. Dự kiến lễ khai mạc sẽ có chương trình đồng diễn, ca múa nhạc, diễu hành, bắn pháo hoa chào mừng.[/box]

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên