13/11/2014 11:06 GMT+7

Hai sách mới về tàu thuyền, chủ quyền biển đảo VN

 LAM ÐIỀN
LAM ÐIỀN

TT - Kho dữ liệu các sách về đề tài chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được bổ sung các tác phẩm: Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Ngành đóng thuyền và tàu thuyền ở Việt Nam thời Nguyễn.

Ảnh: L.Điền

Cả hai cuốn sách đều do NXB Văn Hóa Văn Nghệ ấn hành.

Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa được phát triển từ công trình nghiên cứu Fond tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa - thành phố Ðà Nẵng do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Ðà Nẵng thực hiện, tiến sĩ Trần Ðức Anh Sơn làm chủ nhiệm từ năm 2009.

Cùng với sự cộng tác của các tác giả Võ Văn Hoàng, Nguyễn Nhã, Trần Văn Quyến, Trần Thắng, tập sách đi sâu vào hai phần chính: Quá trình xác lập, thực thi chủ quyền và cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; và Tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ngành đóng thuyền và tàu thuyền ở Việt Nam thời Nguyễn là tập sách thú vị, chỉ gồm hơn 100 trang, giới thiệu ngành đóng thuyền và tàu thuyền của Việt Nam ở Ðàng Trong thế kỷ 17-18 và thời nhà Nguyễn.

Tiến sĩ Trần Ðức Anh Sơn đã đúc kết từ nhiều nguồn tư liệu trong sách sử Việt Nam, tài liệu của các giáo sĩ phương Tây, từ phía Trung Quốc có liên quan... để khái quát lại buổi đầu ngành đóng thuyền ở Việt Nam.

Sách có nhiều chú thích quan trọng, cho thấy thao tác làm việc khoa học và là tiền đề để học giới về sau tiếp tục các công trình nghiên cứu về ngành tàu thuyền gắn với việc thực thi chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: giới thiệu