27/12/2012 07:23 GMT+7

Hà Thanh sáng giá nhất

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Đoạt vé tham dự Olympic 2012 cùng ba chiếc HCV tại Giải vô địch châu Á, Cúp thế giới và Toyota Cup, VĐV thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh để lại ấn tượng nhiều nhất năm qua của thể thao VN.

TT - Đoạt vé tham dự Olympic 2012 cùng ba chiếc HCV tại Giải vô địch châu Á, Cúp thế giới và Toyota Cup, VĐV thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh để lại ấn tượng nhiều nhất năm qua của thể thao VN.

Sau khi đoạt danh hiệu “VĐV tiêu biểu toàn quốc 2011”, Phan Thị Hà Thanh tiếp tục chói sáng trên đấu trường quốc tế năm 2012. Và chiến công đầu tiên của cô gái 21 tuổi người Hải Phòng này chính là việc giành suất tham dự Olympic 2012. Thành tích này của Hà Thanh đã viết nên trang sử mới cho TDDC Việt Nam, bởi đây là lần đầu tiên một VĐV Việt Nam giành được suất chính thức tham dự đấu trường Olympic.

Sau Olympic 2012, ngày 13-11, Hà Thanh xuất sắc mang về tấm HCV đầu tiên của TDDC Việt Nam tại Giải vô địch TDDC châu Á 2012 tổ chức tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc ở môn nhảy chống. Chỉ mười ngày sau, Hà Thanh lại ghi tên mình trên bảng vàng khi vô địch nội dung nhảy chống ở Cúp thế giới 2012 tại Cộng hòa Czech.

Giữa tháng 12, Hà Thanh lại có màn trình diễn ấn tượng để bảo vệ thành công chiếc HCV nhảy chống tại Giải TDDC quốc tế Toyota Cup do Nhật Bản tổ chức. Đây là thành tích rất đáng khích lệ bởi nhảy chống là một trong những nội dung thi đấu có độ khó cao và cực kỳ nguy hiểm.

Bà Nguyễn Kim Lan, trưởng bộ môn TDDC thuộc Tổng cục TDTT, cho biết: “Trong năm 2012, Hà Thanh đã tạo ra nhiều cột mốc cho TDDC Việt Nam. Việc giành HCV châu Á là điều không dễ bởi sự có mặt của nhiều VĐV mạnh của Trung Quốc, Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên... Ngay nội dung nhảy chống Hà Thanh vô địch cũng có mặt nhà vô địch Olympic. TDDC là môn thể thao rất khó, đòi hỏi Hà Thanh phải khổ luyện mười mấy năm trời. Thành quả trên cho thấy Hà Thanh đã khẳng định được tên tuổi của mình ở đẳng cấp thế giới. Trước nay, nói đến TDDC, người ta chỉ nhắc Mỹ, Nga, Trung Quốc, Romania..., nhưng bây giờ Hà Thanh khiến mọi người biết đến Việt Nam”.

Sau Hà Thanh, nữ kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên cũng gây ấn tượng với chiếc HCB tại Giải vô địch bơi châu Á 2012 diễn ra ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Có thể nói năm 2012 là năm cô gái người Cần Thơ này có được những tiến bộ vượt bậc.

Cụ thể, sau vài tháng tập huấn tại Mỹ, Ánh Viên đoạt năm HCV tại Giải vô địch bơi Đông Nam Á vào tháng 6 và giành vé dự Olympic London ở hai nội dung 200m ngửa và 400m hỗn hợp. Đó là thành công ngoài mong đợi đối với một VĐV 16 tuổi và chỉ có hơn hai năm tập luyện đỉnh cao. Tháng trước, Ánh Viên trở thành kình ngư Việt Nam đầu tiên giành HCB tại Giải vô địch bơi châu Á ở nội dung sở trường 200m ngửa với thành tích 2’12”47. Ngoài ra, Ánh Viên còn thiết lập được kỷ lục quốc gia cho năm nội dung bơi hồ 50m và một nội dung hồ 25m.

Nhà báo Xuân Gụ - phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam - nhận xét: “Ở tuổi 16, Ánh Viên đã làm được điều chưa VĐV bơi lội nào của Việt Nam làm được trước đây là bước lên bục vinh quang ở giải cấp châu lục. Vì thế, cả Ánh Viên lẫn Hà Thanh đều xứng đáng là những gương mặt tiêu biểu của thể thao Việt Nam trong năm 2012”.

Ngoài Hà Thanh và Ánh Viên, thể thao Việt Nam còn có những VĐV xuất sắc khác như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (HCV châu Á), kỳ thủ cờ vua Trần Anh Khôi (vô địch U-10 thế giới), VĐV TDDC Nguyễn Hà Thanh (HCV thế giới)...

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên