30/03/2015 03:17 GMT+7

Hà Lan và HLV Hiddink lâm nguy

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Trận hòa 1-1 trên sân nhà trước Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận thứ năm bảng A vòng loại Euro 2016 diễn ra rạng sáng 29-3 (giờ VN) đã đẩy đội tuyển Hà Lan và cá nhân HLV trưởng Guus Hiddink vào tình thế lâm nguy.

Thậm chí nếu không có bàn thắng muộn đến từ cú sút uy lực vào phút 90+2 của Wesley Sneijder (bóng chạm đầu Klaas-Jan Huntelaar rồi đổi hướng bay vào lưới), Hà Lan đã thất bại tủi hổ trước Thổ Nhĩ Kỳ và rơi vào tình thế bất lợi hoàn toàn trong cuộc đua giành vé dự Euro 2016. 

Sau trận hòa may mắn rạng sáng qua, Hà Lan hiện đã kém đội bóng đang xếp thứ hai trong bảng là Iceland (12 điểm) đến 5 điểm và giai đoạn vòng loại chỉ còn năm lượt trận. Thậm chí nếu không nhờ bàn thắng của Huntelaar, Hà Lan đã mất luôn vị trí thứ ba vào tay Thổ Nhĩ Kỳ (5 điểm). “Cơn lốc màu da cam” đang thật sự lâm nguy, nhưng tương lai của HLV Hiddink còn nguy kịch hơn nữa.

Sau trận đấu đáng thất vọng, HLV Hiddink phát biểu bằng giọng điệu tỏ vẻ bất lực với kênh truyền hình NOS (Hà Lan): “Tôi tin mình có thể đưa Hà Lan trở lại vị thế hùng mạnh, nhưng thật sự hiện tại tôi vẫn chưa biết phải làm như thế nào. Chúng ta không nên “đao to búa lớn” về chính mình nữa, bởi Hà Lan đã không còn là một đội bóng hàng đầu châu Âu. Vị trí thứ ba ở World Cup 2014 rất tuyệt vời, nhưng bạn phải nhìn vào hiện tại”.

Những gì HLV Hiddink nói không hoàn toàn sai khi Hà Lan hiện tại không có được lực lượng hùng mạnh so với các đội bóng hàng đầu châu Âu khác. Ở trận đấu rạng sáng qua, họ không có sự phục vụ của hai ngôi sao hàng đầu là Arjen Robben và Van Persie. Thêm vào đó, thế hệ trẻ của bóng đá Hà Lan hiện tại cũng không thật sự nổi bật như cách đây 6-7 năm. Dù vậy, đó không phải là lý do để biện minh nếu Hà Lan không giành được vé dự Euro 2016.

Bảng đấu của họ được đánh giá là khá dễ dàng khi chỉ có CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ là những đối thủ đáng kể, mà hai đội bóng này thật ra cũng sa sút rất nhiều so với thời hoàng kim cách đây khoảng 10 năm. HLV Hiddink là người phải chịu trách nhiệm chính cho phong độ tồi tệ suốt nửa năm qua của tuyển Hà Lan.

Người hâm mộ “cơn lốc màu da cam” đã phản ứng dữ dội sau trận hòa thất vọng của đội nhà, đến mức trang Twitter dành cho Hội CĐV bóng đá Hà Lan đã phải xóa đi nhiều bình luận và hình ảnh thể hiện sự giận dữ do các CĐV đăng lên - nhật báo De Telegraaf (Hà Lan) cho biết. Còn ngay sau trận đấu, chuyên gia về bóng đá Hà Lan Peter McVitie của trang Goal.com kêu gọi Liên đoàn Bóng đá Hà Lan (KNVB) cần sớm sa thải HLV Hiddink.

Ông McVitie viết: “Chỉ có một người phải chịu trách nhiệm cho thất bại này, đó là HLV Guus Hiddink. Ông ấy đã có quá nhiều quyết định sai lầm và ngay cả một Robben hoàn hảo hiện tại cũng chẳng cứu nổi Hà Lan. KNVB cần sớm sa thải ông Hiddink trước khi quá muộn”.

Trước ông McVitie, cựu danh thủ Ronald De Boer cũng từng chỉ trích ông Hiddink là “không có kế hoạch gì rõ ràng” hồi tháng 11 năm ngoái.

[box]Tình hình các bảng sau loạt trận rạng sáng 29-3

* Bảng A: ngoài trận hòa của Hà Lan trước Thổ Nhĩ Kỳ, đội đầu bảng CH Czech cũng bất ngờ bị Latvia cầm chân với tỉ số 1-1 ngay trên sân nhà nhưng vẫn giữ được ngôi đầu với 13 điểm sau năm trận. Trong khi đó, Iceland dễ dàng đánh bại Kazakhstan 3-0 để củng cố vị trí thứ hai với 12 điểm. Kết quả này khiến Hà Lan bị bỏ xa khỏi tốp 2 đến 5 điểm và mục tiêu thiết thực của họ giờ là giữ vững suất đá play-off (hạng ba) trước sự tranh chấp của Thổ Nhĩ Kỳ (5 điểm).

Ngôi sao Gareth Bale (phải) ghi hai bàn vào lưới Israel - Ảnh: Reuters

* Bảng B: đội tuyển Xứ Wales tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi đánh bại Israel ngay trên sân khách với tỉ số 3-0 bằng màn tỏa sáng của bộ đôi ngôi sao Aaron Ramsey - Gareth Bale. Trận thắng này giúp Xứ Wales vượt mặt chính Israel (9 điểm nhưng mới đá bốn trận) để dẫn đầu bảng B với 11 điểm sau năm trận đấu, tạo nên cơ hội rất lớn để họ lần đầu tiên trong lịch sử giành được quyền tham dự một vòng chung kết Euro. Trong khi đó, tuyển Bỉ cũng đã lấy lại phong độ sau hai trận hòa liên tiếp bằng chiến thắng 5-0 trước Cyprus để tạm đứng thứ ba trong bảng với 8 điểm (nhưng chỉ mới đá bốn trận).

Cũng ở bảng B, Bosnia-Herzegovina đã tìm được trận thắng đầu tiên ở vòng loại Euro 2016 khi đá bại đội cuối bảng Andorra 3-0 nhờ hat-trick của tiền đạo Edin Dzeko.

* Bảng H: tuyển Ý phải nhờ đến bàn thắng muộn vào phút 84 của tân binh nhập tịch Eder mới có được trận hòa 2-2 trên sân của Bulgaria. Sau năm trận, Ý tạm đứng thứ hai với 11 điểm, bị tụt lại phía sau trong cuộc đua đầu bảng với Croatia, đội đè bẹp Na Uy đến 5-1 để giữ vững ngôi đầu với 13 điểm.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên