09/03/2017 17:56 GMT+7

​Hà Giang lấy tiền ngân sách hỗ trợ VĐV dự thi marathon

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO - Tất cả các VĐV chuyên nghiệp, phong trào là người VN tham dự Giải bán marathon “Chạy trên cung đường hạnh phúc” tại Hà Giang được hỗ trợ kinh phí từ 1- 2 triệu đồng/người.

Hình ảnh tại buổi họp báo giới thiệu Giải bán marathon “Chạy trên cung đường hạnh phúc” tại Hà Giang chiều 9-3 ở Hà Nội. Ảnh: K.X

 

Thông tin này đã được lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang cho biết tại cuộc họp báo về Giải bán marathon “Chạy trên cung đường hạnh phúc” tỉnh Hà Giang mở rộng lần thứ nhất năm 2017, chiều 9-3 tại Hà Nội. Trong khi các VĐV tham dự các giải marathon, bán marathon trên thế giới phải đóng lệ phí vài chục cho đến cả trăm USD để được chinh phục những cung đường hiểm trở thì lần đầu tiên một giải đấu diễn ra tại VN, các VĐV lại được nhận tiền hỗ trợ. Đáng nói, toàn bộ kinh phí tổ chức giải đấu khoảng 3 tỉ đồng đều được lấy từ ngân sách của tỉnh Hà Giang.

Theo điều lệ giải, ban tổ chức (BTC) sẽ hỗ trợ kinh phí cho tất cả các VĐV người VN dự giải ở cả hai hệ bán marathon và phong trào. Các VĐV từ Đà Nẵng trở vào khu vực phía nam được hỗ trợ 2 triệu đồng/người, các VĐV từ Đà Nẵng trở ra được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Thông tin này đã gây “dậy sóng” cộng đồng những người yêu thích điền kinh và marathon trên facebook. Lý do bởi hầu như toàn bộ các giải marathon mở rộng ở VN và thế giới, người dự thi đều phải đóng lệ phí tham dự. Ngay tại VN hiện nay, một số giải marathon đã tổ chức tại Đà Nẵng, Sapa… các VĐV cũng phải đóng lệ phí trung bình từ 45- 60 USD/người để được tham dự. Trong khi đó là một tỉnh vào loại nghèo nhất cả nước nhưng Hà Giang lại sẵn sàng hỗ trợ đến 1- 2 triệu đồng/người dự giải đấu.

Trên facebook của một số VĐV nghiệp dư cho biết họ sẽ tham dự giải đấu tại Hà Giang nhưng không nhận tiền hỗ trợ của BTC giải. Trả lời câu hỏi về vấn đề này, ông Trần Đức Quý  - phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết kinh phí tổ chức giải đấu vào khoảng 3 tỉ đồng và được lấy từ ngân sách của tỉnh. Cho đến thời điểm này, BTC giải đấu vẫn chưa kêu gọi được nhà tài trợ nào cho giải. Do lo giải tổ chức lần đầu ít người tham dự nên Hà Giang đã cố gắng để dành một phần kinh phí hỗ trợ các VĐV.

Ông Trần Đức Quý nói: “Nói đến Hà Giang là nói đến tỉnh nghèo nhất, khó khăn nhất. Nếu các VĐV không nhận tiền hỗ trợ của tỉnh để tham dự giải thì chúng tôi rất cảm ơn. Do lần đầu tổ chức giải nên Hà Giang cũng chưa có kinh nghiệm trong việc ra điều lệ, quy chế dự giải. Chúng tôi hy vọng qua giải đấu sẽ có nhiều người biết và đến với Hà Giang. Tỉnh Hà Giang cũng coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn để xóa đói giảm nghèo”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng  - phó tổng thư ký Liên đoàn điền kinh VN, cho sẽ tính toán để bổ sung vào điều lệ quy định chỉ VĐV nào về đến đích ở các cự ly tham dự mới nhận được tiền hỗ trợ. Riêng các VĐV quốc tế dự giải thì không nhận được tiền hỗ trợ. 

VĐV đến thi để chinh phục chứ không phải để lấy tiền thưởng

Ông Dương Đức Thủy  - trưởng bộ môn điền kinh, Tổng cục TDTT cho biết đa số các VĐV dự thi marathon, bán marathon là đi chinh phục các đỉnh cao của thể thao chứ không phải vì những đồng tiền thưởng. Đây là tinh thần thể thao cao thượng của Olympic. BTC giải không nên từ chối nguồn kinh phí đến từ việc đóng góp của các VĐV trong nước và quốc tế, đây là nguồn thu đáng kể mà BTC các giải marathon quốc tế thường làm. Đây cũng là cách để giảm việc phải lấy tiền từ ngân sách chi cho thể thao.

Theo BTC giải bán marathon “Chạy trên cung đường hạnh phúc”, giải đấu sẽ diễn ra sáng 30- 4. Phần thưởng cho nhà vô địch cự ly 21 km là 12 triệu đồng, phần thưởng cho nhà vô địch cự ly phong trào 3-5km là 4 triệu đồng/VĐV. Các VĐV tham dự sẽ chạy trên đoạn đường tuyệt đẹp từ huyện Đồng Văn qua đèo Mã Pì Lèng đến thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

 

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: marathon Hà Giang