12/08/2012 16:39 GMT+7

Guor Marial: người mang "quốc tịch" Thế Giới

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 12-8, Guor Marial - người mang "quốc tịch" Thế Giới, sẽ tham gia tranh tài trên đường chạy marathon tại Olympic London 2012.

TTO - Ngày 12-8, Guor Marial - người mang "quốc tịch" Thế Giới, sẽ tham gia tranh tài trên đường chạy marathon tại Olympic London 2012.

Trong cuộc đua marathon, trên bảng đăng ký, Guor Marial sẽ mang lá cờ Olympic và mặc trang phục đen - xám dành cho vận động viên độc lập. Marial cũng chỉ là một trong bốn vận động viên độc lập được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho phép tham dự London 2012.

Khi kể về câu chuyện "vô quốc tịch" hay "quốc tịch" Thế Giới của mình, cả phòng họp báo đã chăm chú theo dõi Marial và dành cho anh những tràng vỗ tay tán thưởng.

Trong đời, Guor Marial chỉ mới hai lần chạy marathon nhưng trong cả hai lần anh đều nhanh hơn thời gian 2 giờ 15 phút, thời gian đạt chuẩn dự Olympic.

Cách đây hơn một thập kỷ, Guor Marial rời một trại tị nạn ở phía nam Sudan, nay đã trở thành quốc gia độc lập mang tên Nam Sudan, tách ra khỏi Sudan. Anh chuyển đến Mỹ và tập điền kinh nhưng chưa có quốc tịch Mỹ nên không thể dự Olympic với đoàn Mỹ dù thành tích đủ đưa anh đến London 2012.

Trước vấn đề này, IOC đề nghị Guor Marial đại diện cho Sudan nhưng anh đã từ chối trong khi không thể mang quốc tịch Nam Sudan  do quốc gia mới thành lập trong năm 2011 này chưa là thành viên của IOC. Cuối cùng Guor Marial được tham gia London 2012 mà không mang quốc tịch nào trên người.

Cách đây hai thập kỷ, cuộc nội chiến đã nổ ra ở Sudan, gây đọa đầy tại đây, khiến hơn 4 triệu người mất nhà cửa. Bản thân Marial, anh bị mất 28 người bà con trong cuộc chiến này và đã không gặp bất cứ người thân nào trong suốt 20 năm qua.

Ngoài Marial, tại London 2012, còn ba vận động viên khác tham dự với tư cách độc lập là võ sĩ judo Reginald de Windt, vận động viên đua thuyền Philipine Van Aanholt và vận động viên chạy 400m Liemarvin Bonevacia. Cả ba đều của Hà Lan Antilles nhưng quốc gia này vừa tan rã và quốc gia mới chưa đăng ký với IOC.

Marial kể lại với BBC: "Lớn lên trong chiến tranh thật cực khổ và nguy hiểm. Vấn đề là sinh tồn. Hôm nay bạn đã sống sót. Tốt thôi. Vậy còn ngày mai? Lớn lên tại đây, tôi chẳng biết tì gì về thế giới bên ngoài. Khi tôi rời làng, lên thành phố rồi đến Cairo (Ai Cập), rồi Mỹ, thế giới ngày càng mở rộng. Và tôi biết rằng thế giới vẫn còn nhiều điều, không chỉ là bắn giết nhau. Tôi cảm thấy may mắn khi có một hoàn cảnh như vậy bởi vì nó luôn là động lực giúp tôi chạy và để sống từng ngày".

Guor Marial sẽ chạy, sẽ tham dự marathon tại London 2012 không chỉ vì quốc gia mà còn vì gia đình, vì tình yêu, vì tinh thần Olympic, vì sự hợp nhất của con người trong thể thao. BBC dẫn lời Marial: "Tôi chỉ muốn nói với gia đình là tôi yêu họ. Tôi biết cả nước sẽ ở sau lưng tôi. Tôi hi vọng cuộc chạy của tôi sẽ gây sự chú ý đến với quốc gia mình, giúp các thế hệ sau lấy tôi làm gương để có thể mơ những điều cao hơn".

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên